Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sứ quán Ecuador muốn 'tống khứ' nhà sáng lập Wikileaks vì ở bẩn

Nhân viên Đại sứ quán Ecuador ở London ngày càng mệt mỏi về tình trạng thiếu vệ sinh của nhà sáng lập WikiLeaks. Ông được cho là "lười" vệ sinh cá nhân chính bản thân mình.

"Có vẻ như là ông ấy không tắm rửa sạch sẽ", một nguồn tin nói với IB Times, cho biết nhân viên tại đại sứ quán liên tục phàn nàn về điều này.

Theo IB Times, chính vì sự "ở bẩn" này mà Ecuador gần đây không muốn cho Assange trú tại Đại sứ quán ở London nữa. Đây cũng không phải lần đầu tiên những người ở gần Assange than phiền về vấn đề vệ sinh của ông.

"Julian ăn mọi thứ bằng tay, ông ấy toàn lau luôn tay vào quần. Cả đời tôi chưa bao giờ nhìn thấy quần ai bám mỡ như quần ông ấy", Daniel Domscheit-Berg, một trong những trợ lý thân cận nhất của Assange, nói với Times. 

trum WikiLeaks Julian Assange anh 1
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: digitalnewsnetwork.net.

Jeremie Zimmermann, bạn và là một đồng nghiệp cũ của Assange, hồi năm 2012 từng viết: "Trừ khi mọi người xung quanh bắt ông ấy đi tắm, còn không ông ấy sẽ không thèm thay quần áo trong nhiều ngày liền".

Năm 2012, sau khi thất bại trong cuộc chiến pháp lý nhằm tránh việc bị dẫn độ về Thụy Điển điều tra, nhà sáng lập WikiLeaks đã trốn trong Đại sứ quán Ecuador tại London và ở lại đó cho đến nay. Cáo buộc của Thụy Điển với Assange được hủy bỏ hồi tháng 5/2017, nhưng ông lại sợ bị dẫn độ sang Mỹ.

Tòa nhà Đại sứ quán Ecuador khá nhỏ và không được thiết kế để làm chỗ ở cho một người thường trú lâu năm. Tòa nhà không có sân vườn hay sân trước. Assange đã sống, làm việc tại một trong 4 phòng dưới tầng trệt của tòa nhà này.

Tuy nhiên, trong hơn 5 năm qua, mối quan hệ giữa "chủ nhà" và Assange càng ngày càng xấu đi. Năm 2016, Ecuador thậm chí đã cắt đường truyền Internet của Assange, sau khi WikiLeaks phát hành các email nội bộ của đảng Dân chủ.

Hồi tháng trước, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno nói với một tờ báo ở Tây Ban Nha rằng Assange được họ yêu cầu ngừng viết những dòng tweet ủng hộ Catalan độc lập.

Phát biểu với các phóng viên ở Quito hôm 10/1, Ngoại trưởng Ecuador Maria Fernanda Espinosa cho hay nước bà đang tìm cách để đẩy Assange ra khỏi Đại sứ quán ở London. Ecuador đang tìm kiếm một nước thứ ba hoặc một người làm trung gian hòa giải với chính phủ Anh và chấm dứt tình trạng hiện nay.

Thụy Điển dừng điều tra nghi án người sáng lập WikiLeaks cưỡng hiếp

Các công tố viên Thụy Điển đã quyết định dừng cuộc điều tra sơ bộ đối với cáo buộc cưỡng hiếp nhằm vào người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange.

WikiLeaks tiết lộ chuyện kiếm tiền của Bill Clinton

Douglas Band, một người thân cận của cựu tổng thống Bill Clinton, nói rằng ông đã mang về cho Clinton khoản "lợi nhuận" 50 triệu USD từ tiền diễn thuyết, làm "chủ tịch danh dự".


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm