Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển dừng điều tra nghi án người sáng lập WikiLeaks cưỡng hiếp

Các công tố viên Thụy Điển đã quyết định dừng cuộc điều tra sơ bộ đối với cáo buộc cưỡng hiếp nhằm vào người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange.

Cuộc chiến pháp lý suốt 7 năm qua đã khiến Assange (45 tuổi, người Australia) phải trốn trong Đại sứ quán Ecuador tại London (Anh). Nếu ra ngoài, ông có thể bị bắt và dẫn độ về Thụy Điển.

Trong một thông báo đăng trên website của giới chức công tố Thụy Điển, giám đốc công tố Marianne Ny cho biết họ "đã quyết định chấm dứt cuộc điều tra nghi án hiếp dâm (ở mức độ nhẹ) của Julian Assange".

Julian Assange duoc ngung dieu tra anh 1
Julian Assange trong một lần xuất hiện ở ban công Đại sứ quán Ecuador vào tháng 2/2015. Ảnh: Reuters.

Guardian cho biết công tố viên Ny và cấp phó của bà, Ingrid Isgren sẽ thông báo chi tiết hơn về quyết định này trong cuộc họp báo vào cuối ngày 19/5.

Năm 2012, sau khi thất bại trong cuộc chiến pháp lý nhằm tránh việc bị dẫn độ về Thụy Điển điều tra, nhà sáng lập WikiLeaks đã trốn trong Đại sứ quán Ecuador tại London và ở lại đó cho đến nay.

Assange cũng sợ bị dẫn độ về Mỹ sau khi trang web do nhân vật này sáng lập công bố hàng loạt tài liệu tuyệt mật của quân đội và chính phủ Mỹ. Đây được coi là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Với việc cuộc điều tra từ phía Thụy Điển bị hủy bỏ, nhiều người trông chờ Assange có thể sớm rời Đại sứ quán Ecuador. Tuy nhiên, luật sư của Assange từng nhiều lần khẳng định thân chủ sẽ không ra khỏi Đại sứ quán Ecuador nếu không được đảm bảo rằng ông không bị dẫn độ về Mỹ.

Julian Assange duoc ngung dieu tra anh 2
Bức ảnh được Julian Assange đăng trên Twitter sau khi vụ điều tra được hủy bỏ. Ảnh: Twitter.

Sau khi thông tin từ phía các công tố viên Thụy Điển được công bố, cảnh sát London ra thông báo lệnh bắt giữ của họ đối với Julian Assange vẫn còn hiệu lực.

Can thiệp bầu cử Mỹ, nhà sáng lập WikiLeaks bị cắt Internet

Ecuador xác nhận rằng nước này đã cắt Internet của nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange, sau những vụ rò rỉ email của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nhà sáng lập Wikileaks tuyên bố sẽ ngừng trốn chạy

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange vừa tuyên bố ông sẽ rời khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London trong ngày 5/2, bất chấp nguy cơ bị cảnh sát Anh bắt giữ.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm