Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà sáng lập Wikileaks tuyên bố sẽ ngừng trốn chạy

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange vừa tuyên bố ông sẽ rời khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London trong ngày 5/2, bất chấp nguy cơ bị cảnh sát Anh bắt giữ.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: AP

Trong thông báo trên Twitter, ông Assange tuyên bố: “Nếu ngày mai, cơ quan điều tra của Liên Hợp Quốc tuyên bố tôi thua trong vụ kiện chống lại Anh và Thụy Điển, tôi sẽ rời khỏi Đại sứ quán Ecuador vào buổi trưa cùng ngày và chấp nhập bị bắt giữ vì mọi khả năng kháng cáo đều không còn”.

Nhà sáng lập WikiLeaks đang bị Thụy Điển truy nã vì cáo buộc hiếp dâm và tấn công tình dục dù ông liên tiếp bác bỏ. Tháng 7/2012, ông nộp đơn xin tị nạn và ở trong khuôn viên Đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông không có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không khí trong lành.

Tình cảnh bi đát trong hơn 3 năm qua khiến Julian Assange đệ đơn lên Nhóm Công tác về Giam giữ tùy tiện thuộc Liên Hợp Quốc. Ngày mai, cơ quan này sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.

Nhà sáng lập WikiLeaks không dám rời tòa nhà đại sứ quán vì lo sợ bị bắt giữ và dẫn độ về Mỹ sau khi trang web do nhân vật này sáng lập công bố hàng loạt tài liệu tuyệt mật của quân đội và chính phủ Mỹ. Đây được coi là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đáp trả cáo buộc của Julian Assange, Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết họ không tùy tiện giam giữ nhà sáng lập WikiLeaks. Việc ông ta không rời Đại sứ quán Ecuador là vì lo sợ bị bắt giữ. “Cáo buộc hiếp dâm khiến Julian Assange bị truy nã trên toàn châu Âu. Nước Anh có nghĩa vụ pháp lý để dẫn độ Assange về Thụy Điển”, phía Anh thông báo.

Wikileaks này phanh phui thực trạng ở nhà tù khét tiếng Guantanamo, công khai loạt tài liệu mật liên quan tới cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan cùng hàng chục ngàn bức điện tín từ các đại sứ quán Mỹ.

Assange từng bị chính phủ Anh tạm giam từ năm 2010 trước khi tòa án ra phán quyết dẫn độ ông về Thụy Điển. Tháng 8/2012, nhà sáng lập Wikileaks trốn vào Đại sứ quán Ecuador ở London để xin tị nạn và nhanh chóng được chấp nhận.

Trong phiên xét xử ở tòa án binh tại Fort Meade, Maryland hồi tháng 8/2013, Binh nhất Bradley Manning bị tuyên án 35 năm tù vì phạm nhiều tội danh sau khi trao tài liệu mật của chính phủ Mỹ cho trang mạng Wikileaks.

Theo BBC, Manning, 27 tuổi, bị buộc tội hồi tháng 7/2013 với 20 cáo buộc, trong đó bao gồm tội gián điệp. Tuần trước, binh sĩ Mỹ xin lỗi về việc làm tổn thương nước Mỹ và về “những kết quả không mong đợi” từ hành động của anh ta.

Khi đóng quân tại Iraq năm 2010, nhân viên phân tích tình báo cấp thấp này đã chuyển hàng trăm ngàn báo cáo chiến trường và điện tín ngoại giao cho Wikileaks, tổ chức theo đuổi sự minh bạch thông tin do Julian Assange đứng đầu. Manning nói trong một phiên điều trần trước đây rằng, anh ta tiết lộ các tài liệu mật với hy vọng hành động đó sẽ làm dấy lên một cuộc tranh luận công khai về chính sách ngoại giao và quân sự của Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm