Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Mỹ ngồi tù 35 năm vì tiết lộ tài liệu mật

Binh nhất Bradley Manning vừa bị tuyên án 35 năm tù vì phạm nhiều tội danh sau khi trao tài liệu mật của chính phủ Mỹ cho trang mạng Wikileaks.

 

Binh nhất Bradley Manning phải ngồi tù 35 năm vì tội tiết lộ tài liệt mật của Mỹ.

Trong phiên xét xử ở tòa án binh tại Fort Meade, Maryland hôm qua, thẩm phán Denise Lind tuyên bố Manning sẽ bị tước quân tịch và nhiều quyền lợi khác. Các công tố viên đã đề nghị mức án 60 năm tù, nhưng cuối cùng Manning nhận mức án hơn 30 năm.

Mức án 35 năm sẽ bao gồm cả thời gian binh sĩ Mỹ ngồi tù sau khi bị bắt vào năm 2010. Ngoài ra, Manning sẽ được trừ thêm 112 ngày để bù đắp cho những điều kiện giam giữ hà khắc anh ta phải chịu ngay sau khi bị tống giam.

Manning không thể hiện nhiều cảm xúc khi thẩm phán tuyên án. Khi quân cảnh giải Manning, những người ủng hộ anh đã hét lên: “Chúng tôi sẽ đợi anh, Bradley. Cảm ơn anh, Bradley, chúng tôi yêu mến anh”.

Theo BBC, Manning, 25 tuổi, bị buộc tội hồi tháng 7 với 20 cáo buộc, trong đó bao gồm tội gián điệp. Tuần trước, binh sĩ Mỹ xin lỗi về việc làm tổn thương nước Mỹ và về “những kết quả không mong đợi” từ hành động của anh ta.

Khi đóng quân tại Iraq năm 2010, nhân viên phân tích tình báo cấp thấp này đã chuyển hàng trăm ngàn báo cáo chiến trường và điện tín ngoại giao cho Wikileaks, tổ chức theo đuổi sự minh bạch thông tin do Julian Assange đứng đầu. Manning nói trong một phiên điều trần trước đây rằng, anh ta tiết lộ các tài liệu mật với hy vọng hành động đó sẽ làm dấy lên một cuộc tranh luận công khai về chính sách ngoại giao và quân sự của Mỹ.

Bình An

Bạn có thể quan tâm