Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh nhì Manning đối mặt bản án 136 năm tù giam

Bị tuyên có tội gián điệp và 19 tội danh khác, binh nhì Bradley Manning, người cung cấp loạt toài liệu mật của Mỹ cho Wikileaks, có thể phải đối mặt với mức án cao nhất lên tới 136 năm tù giam.

Binh nhì Manning đối mặt bản án 136 năm tù giam

Bị tuyên có tội gián điệp và 19 tội danh khác, binh nhì Bradley Manning, người cung cấp loạt toài liệu mật của Mỹ cho Wikileaks, có thể phải đối mặt với mức án cao nhất lên tới 136 năm tù giam.

Bên cạnh việc bị kết tội làm gián điệp nhưng không giúp đỡ kẻ thù, binh nhì Manning còn bị kết án trộm cắp và gian lận máy tính. Chính chàng trai 25 tuổi này cũng đã thừa nhận việc chuyển các tài liệu mật của Mỹ cho Wikileaks nhưng anh ta hoàn toàn không biết hậu quả của hành động trên đối với hình ảnh và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Binh nhì Manning, người khiến chính phủ Mỹ lao đao vì tiết lộ loạt tài liệu mật.

Cụ thể, Manning bị kết tội 7 trong số 8 cáo buộc gián điệp, 5 tội danh trộm cắp, 2 tội danh gian lận máy tính, 5 tội vi phạm các quy định của quân đội và 1 tội công bố bừa bãi thông tin tình báo trên mạng internet. Tuy nhiên, Manning không bị kết tội hỗ trợ kẻ thù của Mỹ cũng như sở hữu trái phép thông tin quốc phòng nhạy cảm.

Với những tội danh trên, Manning có thể phải lĩnh mức án tối đa lên tới 136 năm tù giam. Dù vậy, bản án chính thức dành cho Manning sẽ được tuyên trong phiên tòa xét xử nhân vật này, diễn ra trong ngày hôm nay giờ Mỹ.

Ngay lập tức, những tội danh dành cho binh nhì Manning đã bị Julian Assange, người sáng lập Wikileaks chỉ trích bởi cho rằng, nó đại diện cho “chủ nghĩa cực đoan nguy hiểm trong vấn đề an ninh quốc gia”.

Phát biểu với báo giới tại Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London, Anh, Julian Assange cho rằng: “Vấn đề này chưa bao giờ được xét xử công bằng. Binh nhì Manning không phạm bất kể tội danh gì mà ngược lại, cậu ấy còn rất anh hùng vì dám yêu cầu sự minh bạch và trách nhiệm của chính phủ cũng như công khai những tội ác của chính phủ Mỹ với người dân và thế giới”.

Trong loạt tài liệu binh nhì Manning gửi tới Wikileaks có cảnh đồ họa cuộc tấn công của chiếc trực thăng Apache vào thủ đô Baghdad, Iraq, cướp đi mạng sống của hàng chục thường dân, trong đó có một nhiếp ảnh gia của hãng tin Reuters năm 2007. Tài liệu còn bao gồm 470 trang về cuộc chiến Iraq và Afghanistan cũng như 250.000 điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington với các đại sứ trên khắp thế giới.

Manning tiếp cận và làm rò rỉ những tài liệu trên bởi chàng trai này là một nhà phân tích tình báo của quân đội Mỹ. Vụ rò rỉ tài liệu mật khiến Manning bị bắt giữ tại Iraq tháng 5/2010. Binh nhì Manning đã bị giam ở trại Arifjan, thuộc doanh trại quân đội Mỹ ở Kuwait 1 tuần trước khi được chuyển về Mỹ.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm