Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ Wikileaks tính rời đại sứ quán Ecuador ở Anh sau 2 năm

Julian Assange, nhân vật then chốt trong vụ công khai hàng trăm ngàn tài liệu mật của quân đội Mỹ, tuyên bố sẽ rời đại sứ quán Ecuador ở London, Anh sau 2 năm sống tại đây.

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador. Ảnh: CNN

Assange tuyên bố ý định trong cuộc họp báo sáng nay. Nhà sáng lập Wikileaks cho biết ông đang gặp vấn đề về sức khỏe, CNN đưa tin. Assange dành 2 năm vừa qua trong đại sứ quán Ecuador để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển vì cáo buộc tấn công tình dục. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ecuador Ricardo Patino ngồi cạnh Assange trong cuộc họp báo. Ông nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay cần phải chấm dứt. Hai năm là quá dài. Đã đến lúc Julian Assange phải được tự do. Đây là thời điểm mà quyền làm người của ông ấy cần phải được tôn trọng”.

Julian Assange trốn trong đại sứ quán Ecuador vì giới chức Thụy Điển muốn thẩm vấn ông về cáo buộc hãm hiếp một phụ nữ và lạm dụng một người khác. Nhà sáng lập Wikileaks bác bỏ các cáo buộc và gọi đó là động cơ chính trị. Assange lo sợ chính phủ Thụy Điển sẽ dẫn độ ông tới Mỹ, nơi ông có thể lãnh án tử hình nếu bị buộc tội xâm phạm bí mật của chính phủ Mỹ.

Cái tên Julian Assange nổi danh khắp thế giới khi Wikileaks công bố bí mật của chính phủ các nước lên mạng. Trang này phanh phui thực trạng ở nhà tù khét tiếng Guantanamo, công khai loạt tài liệu mật liên quan tới cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan cùng hàng chục ngàn bức điện tín từ các đại sứ quán Mỹ.

Assange từng bị chính phủ Anh tạm giam từ năm 2010 trước khi tòa án ra phán quyết dẫn độ ông về Thụy Điển. Tháng 8/2012, nhà sáng lập Wikileaks trốn vào Đại sứ quán Ecuador ở London để xin tị nạn và nhanh chóng được chấp nhận. Suốt 2 năm qua, nhân vật này không một lần rời khỏi tòa nhà đại sứ quán.

WikiLeaks sắp tung loạt tài liệu 'gây sốc' cả thế giới

WikiLeaks sẽ công bố thêm khoảng một triệu tài liệu mật vào năm tới, theo người đứng đầu tổ chức Julian Assange.

Binh sĩ Mỹ ngồi tù 35 năm vì tiết lộ tài liệu mật

Binh nhất Bradley Manning vừa bị tuyên án 35 năm tù vì phạm nhiều tội danh sau khi trao tài liệu mật của chính phủ Mỹ cho trang mạng Wikileaks.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm