Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Kẻ phản bội CIA’ lang thang ở sân bay Nga

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden hôm qua vẫn trú ẩn tại một sân bay ở Moscow, Nga trong khi chính quyền Ecuador đang xem xét việc cấp phép tị nạn cho anh ta.

‘Kẻ phản bội CIA’ lang thang ở sân bay Nga

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden hôm qua vẫn trú ẩn tại một sân bay ở Moscow, Nga trong khi chính quyền Ecuador đang xem xét việc cấp phép tị nạn cho anh ta.

Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức Ecuador cho hay, việc chấp thuận yêu cầu tị nạn của Snowden có thể mất nhiều tuần và họ đã đề nghị Washington đưa ra lý lẽ về việc dẫn độ cựu nhân viên CIA. Chính quyền Nga nói rằng, Snowden vẫn đang trong khu vực quá cảnh tại sân bay Sheremetyevo.

Snowden bay đến Hong Kong sau khi tiết lộ chi tiết về chương trình giám sát bí mật của Chính phủ Mỹ. Cựu kỹ thuật viên CIA sau đó đó bay đến Moscow hôm 23/6. Đến hôm qua, chưa có tín hiệu cho thấy Snowden đăng ký chuyến bay rời khỏi Nga.

“Họ sẽ không bay hôm nay và khoảng 3 ngày tới. Tên của họ không có trong hệ thống”, một đại diện của hãng hàng không Aeroflot tại khu vực làm thủ tục quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo, phát biểu khi được hỏi về kế hoạch bay của Snowden và cố vấn pháp lý.

Snowden được cho là đang ở sân bay Sheremetyevo của Nga.

Chuyến bay phù hợp với Snowden được cho là của hãng Aeroflot tới Havana và một chuyến bay kết nối đến Ecuador. Do chính quyền Mỹ ép các nước khác không cho Snowden nhập cảnh, nên lựa chọn cho các chuyến bay của cựu nhân viên CIA rất hạn chế.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa nhắc lại ý kiến của Tổng thống Putin rằng, Snowden nên chọn một điểm đến và bay càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ecuador vừa cho biết quyết định cho phép Snowden tị nạn có thể mất 2 tháng.

“Chúng tôi từng mất 2 tháng để đưa ra quyết định cho phép Julian Assange (người tiết lộ thông tin trong vụ Wikileaks) tị nạn. Do vậy, lúc này chúng tôi chưa thể đưa ra quyết định sớm trong vụ việc của Snowden”, Ngoại trưởng Richard Patino phát biểu tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Ông Patino thêm rằng, Ecuador sẽ xem xét việc bảo vệ Snowden nếu anh ta đến trú ẩn tại sứ quán Ecuador. Tuy nhiên, các quan chức Nga cho hay Snowden không có visa nhập cảnh Nga và Mỹ cũng đã tịch thu hộ chiếu của anh ta.

Với nguồn thông tin về chương trình giám sát của chính quyền Mỹ, Snowden được cho là vẫn nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Nga và Moscow không vội vàng tống khứ anh ta ra khỏi lãnh thổ. Tương tự, Ecuador cũng không vội vã chấp thuận cho Snowden tị nạn vì lo ngại gặp rắc rối với chính quyền Mỹ.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm