Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nguy hiểm từ đội tàu cá đánh bắt tận diệt tại eo biển Manche

Vương quốc Anh bị cáo buộc đã cho phép một đội tàu cá của EU "tiếp cận không an toàn" và sử dụng lưới vây đánh bắt ở eo biển Manche, đe dọa tài nguyên và sinh kế cư dân bản địa.

Các nghiệp đoàn ngư dân ở hai bên eo biển Manche cảnh báo rằng đội tàu nói trên của Liên minh châu Âu (EU) đang "tàn phá" sản lượng đánh bắt của người dân địa phương.

Ngư dân bản địa đang kêu gọi xem xét lại việc duy trì giấy phép hoạt động của các tàu cá nói trên, đồng thời yêu cầu các nhà chức trách Anh đánh giá tác động từ việc sử dụng lưới vây để khai thác thủy hải sản.

Hiện ít nhất 75 tàu cá hoạt động trong eo biển Manche đang sử dụng lưới vây, tăng gấp nhiều lần so với năm 2020, theo Guardian.

danh bat tan diet eo bien Manche anh 1

Tàu đánh cá Arpège của Pháp sử dụng lưới vây trong eo biển Manche. Ảnh: Greenpeace.

Lưới vây, còn có tên gọi khác là lưới vây Đan Mạch hoặc lưới Scotland, có gắn những sợi dây nặng bằng chì ở hai đầu của một tấm lưới. Chúng được thả dọc theo đáy biển để thu giữ cá với số lượng lớn.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Môi trường Anh Victoria Prentis từng tuyên bố rằng kỹ thuật đánh bắt bằng lưới vây gây ra ít tác động tiêu cực cho môi trường hơn so với các loại thiết bị khác, bởi lưới vây có thể được sử dụng từ các tàu có công suất thấp với mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn.

Caroline Lucas, nghị sĩ đảng Xanh, cho rằng đánh giá nói trên của bà Prentis là "chưa thấu đáo".

Một chuyên gia môi trường nói với tờ Guardian rằng việc đánh bắt bằng lưới vây có "sức sát thương" cao gấp 4-11 lần so với tàu đánh cá ven bờ.

Bên cạnh việc sử dụng lưới vây, các tàu cá của EU còn bị cáo buộc dùng phương pháp đánh bắt bằng xung điện, vốn đã bị cấm trong các vùng biển của Anh.

15 trong số 75 tàu nói trên được đăng ký và cấp phép bởi Vương quốc Anh, số còn lại đến từ Pháp, Bỉ và Hà Lan. Các tàu thuyền của EU đánh bắt trong vùng biển của Anh được cấp phép hoạt động bởi Tổ chức Quản lý Hàng hải của Vương quốc Anh (MMO).

Đội tàu Trung Quốc hủy hoại ngư trường màu mỡ nhất thế giới

Việc các tàu cá Trung Quốc tăng cường đánh bắt cá trái phép, ồ ạt không kiểm soát, tạo ra đe dọa chưa từng có cho các nước ở Thái Bình Dương.

Ngư dân Hàn tố hàng trăm tàu cá phi pháp Trung Quốc vơ vét mọi thứ

Một loạt tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, làm bùng phát tranh chấp hàng hải đã có từ lâu.

Đội tàu cá Trung Quốc càn quét khắp thế giới

Các chính phủ và giới chuyên gia quốc tế cáo buộc đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc làm kiệt quệ nguồn thủy sản ở nhiều khu vực, đồng thời thúc đẩy mục tiêu quân sự của Bắc Kinh.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm