Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nghiệp đầy hứa hẹn của 'công chúa chính trị' ở Nhật

Xinh đẹp, mạnh mẽ, tài năng, đương kim Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản có đầy đủ điều kiện để trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước.

Bà Yuko Obuchi đương kim Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Bà Yuko Obuchi hiện giữ chức Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Nấc thang đầu

Sự thiếu vắng các đối thủ chính trị nam và những ngờ vực kéo dài xung quanh sự thành công của chính sách kinh tế dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe khiến dư luận ngày càng xem Yuko Obuchi, con gái của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi, là ứng cử viên sáng giá cho chức vị người đứng đầu Nhật Bản.

“Đảng Dân chủ Tự do (LDP) muốn đưa bà Obuchi lên vị thế cao hơn. Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp là một chức vụ quan trọng. Có thể nói bà đã leo lên nấc thang cần thiết để tiến về phía trước”, Reuters dẫn nhận định của Tomoaki Iwai, giáo sư trường Đại học Nihon.

Một trong những thử thách đầu tiên của bà Obuchi trong vai trò bộ trưởng là thúc đẩy quá trình tái khởi động lò phản ứng hạt nhân - chính sách mà người dân phản đối do lo ngại về độ an toàn sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011.

 

Yuko Obuchi là thành viên đảng LDP ủng hộ mối quan hệ nồng ấm với Trung Quốc và Hàn Quốc. Bà cũng là bộ trưởng trẻ nhất thời hậu chiến. Nữ chính trị gia từng đấu tranh mạnh mẽ cho quyền bình đẳng giới tại Nhật hồi năm 2008, ở tuổi 34. 

Thủ tướng Abe hy vọng lối ăn nói nhỏ nhẹ và hình tượng về bà mẹ của hai cậu con trai nhỏ (4 và 7 tuổi) sẽ đánh trúng tâm lý các cử tri Nhật Bản, đặc biệt là phụ nữ - những người phản đối gay gắt việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.

“Ngay khi về nhà, tôi lập tức trở thành một bà nội trợ và làm các việc như mua sắm, chăm sóc con, thăm khám bác sĩ. Tôi nhận ra rằng tôi có nhiều việc cần làm hằng ngày”, Obuchi – nữ chính trị gia 40 tuổi với thân hình mảnh khảnh, vén mái tóc ngắn màu đen sang một bên – chia sẻ với những người phụ nữ tại làng Kawauchi, cách nhà máy điện hạt nhân Fukishima khoảng 20 km trong một chuyến thăm của bà tới đây hồi tuần trước. Nhiều người dân đã rời làng sau tai nạn năm đó. Họ lưỡng lự trước lựa chọn quay trở lại Kawauchi bất chấp việc chính phủ đã bỏ lệnh sơ tán. 

"Công chúa chính trị"

Bà Yuko Obuchi đứng cạnh Thủ tướng Abe bên trái trong lễ ra mắt thành viên nội các Nhật Bản hôm 3/9. Ảnh:
Bà Yuko Obuchi đứng cạnh Thủ tướng Abe trong lễ ra mắt thành viên nội các Nhật Bản hôm 3/9. Ảnh: Reuters

Là con út trong gia đình gồm ba anh, chị, em, Obuchi từng làm việc tại một đài truyền hình và là trợ lý riêng của cựu Thủ tướng Keizo. Sự qua đời đột ngột của người cha đã tạo động lực cho Obuchi tranh cử quốc hội năm 26 tuổi. Cũng giống như cố Thủ tướng Keizo - người nhận sự ủng hộ lớn từ người dân Nhật Bản - dường như bà có rất ít kẻ thù chính trị. Đây là một yếu tố có thể trở thành chìa khóa cho sự thành công trong sự nghiệp của bà.

Theo Reuters, chính trị, cũng như nhiều ngành kinh doanh, luôn là vấn đề của các gia đình Nhật Bản. Họ có truyền thống đưa con cái nối bước các bậc phụ huynh.

“Tôi lớn lên và chứng kiến con đường trở thành một chính trị gia của cha. Vì nhiều lý do, tôi muốn tiếp nối con đường của ông”, Obuchi chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình chỉ vài ngày trước khi nhận chức vụ Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp trong một cuộc cải tổ nội các hồi đầu tháng 9. Bà cũng là một trong số 5 bóng hồng thuộc nội các mới của Nhật Bản gồm 18 thành viên. 

Những người hiểu rõ con đường chính trị của Obuchi tin rằng, bà bước vào vũ đài chính trị chủ yếu là để tiếp nhận di sản của người cha quá cố hơn là theo đuổi một chương trình nghị sự cụ thể. 

"Tôi nghĩ rằng nếu cha của Obuchi là một người bán cá hay một chủ cửa hàng, bà ấy cũng sẽ theo đuổi công việc đó ", một phóng viên người Nhật luôn theo sát những bước tiến trong sự nghiệp của Obuchi nhận xét.

Nữ hoàng khí đốt Ukraina ra tù

Yulia Tymoshenko, cựu Thủ tướng Ukraina, rời trại giam vào sáng 22/2 sau khi chính phủ và phe đối lập ký thỏa thuận nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị.

 

 

 


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm