Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật Bản rửa bát, quét nhà

Đệ nhất phu nhân Nhật Bản Akie Abe cho biết, bà có một thời gian biểu rất bận rộn, nên đôi khi để chồng tự rửa bát hoặc dọn rác.

Theo bà Akie Abe, sự linh động này là cần thiết cho sự tiến bộ của phụ nữ ở Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe hiện đang thúc giục các công ty và chính phủ thuê thêm lao động nữ, để nền kinh tế Nhật Bản phát triển hơn và tạo ra một xã hội mà "phái nữ có thể tỏa sáng". Hôm 3/9, ông đã bổ nhiệm 5 phụ nữ vào Nội các gồm 18 thành viên.

Bà Akie Abe, 52 tuổi, thường công khai ngụ ý bà là một thành viên "đối lập trong nhà" đối với một số vấn đề mà chồng bà ủng hộ, chẳng hạn như năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, hôm 4/9, Đệ nhất phu nhân Nhật tiết lộ với hãng tin AP rằng, bà rất ủng hộ chính sách "womenomics" về thúc đẩy sự tiến bộ của nữ giới.

Ở Nhật, phụ nữ thường chỉ đảm nhận những vị trí cấp thấp trong công ty, trong chính quyền hoặc trường học. Họ cũng bị phân biệt trong chính sách lương bổng và thăng tiến ở các tập đoàn, thường gặp trở ngại khi theo đuổi sự nghiệp do không được sự ủng hộ và giúp đỡ của chồng.

Bà Akie Abe.
Bà Akie Abe.

Bà Akie Abe - con gái cựu Chủ tịch tập đoàn Morinaga & Co, một hãng bánh kẹo nổi tiếng tại Nhật cho rằng, điều quan trọng là xã hội phải cho phép phụ nữ có đủ sự linh động để làm việc trở lại sau thời gian nghỉ thai sản hoặc gặp một số sự kiện khiến họ phải nghỉ việc giữa chừng.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông Abe có các quan điểm bảo thủ về bình đẳng giới, song Đệ nhất phu nhân lại là một thương gia, sở hữu một quán bar ở Tokyo, và ủng hộ giới nghệ sĩ và thợ thủ công địa phương.

Bà còn tích cực trồng cây, thậm chí tự cấy lúa tại Yamaguchi, quê nhà của ông Abe ở miền tây Nhật Bản. Bà còn năng nổ tham gia các phong trào chống AIDS và chống phân biệt nằm vào các nhóm dân thiểu số.

Tất cả những điều kể trên đã tạo nên hình ảnh một Đệ nhất phu nhân Nhật mới mẻ và khác biệt ở Nhật.

Vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản.
Vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản.

"Những người ủng hộ bảo thủ của chồng tôi nghĩ rằng, vợ một vị Thủ tướng thì nên giữ im lặng và ủng hộ chồng. Vì vậy với họ, việc tôi nói ra là điều không thể tưởng tượng được, nhưng với nhiều người ở phía kia thì tôi nên cởi mở nhiều hơn nữa", Akie Abe bày tỏ trong một cuộc phỏng vấn tại dinh Thủ tướng.

Đệ nhất Phu nhân Nhật ít khi ở nhà, nên bà có rất ít thời gian cho việc dọn dẹp lau chùi. Vợ chồng bà chủ yếu sống tại nhà riêng ở Tokyo thay vì ở dinh Thủ tướng, vì vậy họ không được các nhân viên phục vụ.

Akie cho biết, bà thỉnh thoảng nghe chồng lầm bầm về nhà cửa nhưng ông chưa bao giờ yêu cầu bà phải làm mọi việc cho ông. Thay vào đó, ông tự làm một số việc vặt, đôi khi còn tự giặt quần áo.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/195840/thu-tuong-nhat-ban-rua-bat--quet-nha.html

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm