Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Nhật chọn Boeing 777-300ER làm chuyên cơ thủ tướng?

Chính phủ Nhật Bản quyết định chọn 2 chiếc Boeing 777-300ER làm chuyên cơ mới cho Thủ tướng và Nhật Hoàng khi đi công du ở nước ngoài bắt đầu vào năm 2019.

Chuyên cơ Boeing 747-400 đang phục vụ cho các chuyến công du của Thủ tướng đương nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Telegraph
Chuyên cơ Boeing 747-400 đang phục vụ cho các chuyến công du của Thủ tướng đương nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Telegraph

Tới cuối năm 2018, hai chiếc chuyên cơ Boeing 747-400 đảm trách nhiệm vụ chuyên chở Thủ tướng Nhật Bản sẽ nghỉ hưu và được thay thế bằng hai chuyên cơ mới Boeing 777-300ER.

Máy bay được Bộ quốc phòng đặt hàng từ Công ty ANA Holdings thuộc hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) vào mùa thu năm nay.

Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên Boeing 777-300ER có thể vượt qua hàng loạt đối thủ để trở thành chuyên cơ của Thủ tướng Nhật Bản. Tháng 3/2012, tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun từng dự đoán Boeing 787 mới là ứng cử viên số 1 cho vị trí này vì nó vừa tiết kiệm nhiên liệu lại mang nhiều thiết bị do chính Nhật Bản sản xuất. Thậm chí một số nguồn tin còn cho hay, chiếc Airbus A350 cũng là một ứng viên sáng giá.

Tuy nhiên, theo Nikkei.com, quan điểm của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nghiêng về máy bay Boeing 777-300ER vì họ cho rằng, chuyên cơ dành cho Thủ tướng phải là mô hình máy bay có kích thước vừa phải và bay nhanh hơn.

Boeing 777-300ER có kích thước nhỏ hơn một chút với Boeing 747-400 nhưng có tầm bay xa hơn và di chuyển nhanh hơn.

Một chiếc Boeing 777-300ER của ANA ở sân bay quốc tế Narita vào tháng 8/2010. Ảnh: Japantimes
Một chiếc Boeing 777-300ER của ANA ở sân bay quốc tế Narita vào tháng 8/2010. Ảnh: Japantimes

Tờ Kyodo tiết lộ, theo tiêu chuẩn của Chính phủ Nhật Bản, việc lựa chọn các chuyên cơ mới phải cho phép bay thẳng được tới vùng East Coast của Mỹ, kéo dài từ Maine tới Florida. Ngoài ra, máy bay cũng sẽ được lắp đặt các phòng VIP và thiết bị truyền thông, an ninh. Chúng phải được thực hiện ở trong nước.

Đồng thời, các chuyên cơ cũng phải đảm bảo được khả năng bay cả trong những tình huống khẩn cấp như thảm họa hay các cuộc xung đột vũ trang khi ở nước ngoài.

http://danviet.vn/khoa-hoc-cong-nghe/vi-sao-nhat-chon-boeing-777300er-lam-chuyen-co-vip-cua-thu-tuong-469992.html

Theo Văn Biên/Dân Việt

Bạn có thể quan tâm