Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật thăm hai nước để giảm ảnh hưởng từ Trung Quốc

Hôm nay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du Bangladesh và Sri Lanka, hai quốc gia Nam Á từng chịu ảnh hưởng lớn của Bắc Kinh.

 

Bà
Bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Bangladesh, bắt tay ông Shinzo Abe trong cuộc  hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại thành phố Dkaha hôm 6/9. Ảnh: AP

Ông Abe bay sang Bangladesh hôm 6/9 để trở thành Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tới đây trong 14 năm. Với chuyến thăm Sri Lanka vào ngày 7/9, ông trở thành người đứng đầu chính phủ Nhật Bản đầu tiên tới quốc gia này trong gần một phần tư thế kỷ, Reuters đưa tin.

"Tôi tới đây với 22 nhà lãnh đạo hàng đầu trong nhiều lĩnh vực - từ cơ sở hạ tầng tới nước sạch - với hy vọng mạnh mẽ về hợp tác với Bangladesh", Abe phát biểu trong diễn đàn doanh nghiệp tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, sự kiện mà hơn 100 doanh nhân của cả hai nước tham dự.

Hoạt động ngoại giao của các cường quốc châu Á trở nên nhộn nhịp hơn sau khi chính trị gia Narendra Modi, người theo chủ nghĩa dân tộc, trở thành Thủ tướng Ấn Độ. Sau khi nắm quyền, Modi công bố ý định giữ một vai trò chủ động trên sân khấu chính trị thế giới bằng cách mời các nhà lãnh đạo trong khu vực tham dự lễ nhậm chức của ông hồi tháng 5.

Abe tới "sân sau" của Ấn Độ sau khi hội đàm với Modi tại Tokyo. Trong cuộc gặp thượng đỉnh, ông cam kết rằng Nhật Bản sẽ đầu tư 34 tỷ USD vào Ấn Độ, đồng thời xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và đặc biệt toàn cầu để tăng cường hợp tác an ninh với New Delhi.

Chuyến thăm hai nước Nam Á của ông Abe diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc sẽ tới Ấn Độ và Sri Lanka trong tháng 9.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm