Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nghiệp của CEO Penguin Random House Mỹ vừa từ chức

Thông tin ra đi của Madeline McIntosh, người dẫn dắt nhà xuất bản lớn nhất nước Mỹ từ năm 2018, cho thấy sự biến động nội bộ của ông lớn xuất bản, theo New York Times.

Madeline McIntosh tu chuc anh 1

Bà Madeline McIntosh sẽ rời cương vị CEO của Penguin Random House khu vực Mỹ. Ảnh: New York Times.

Madeline McIntosh, một trong những nhân vật quyền lực nhất trong ngành xuất bản sách Mỹ, sẽ từ chức CEO của Penguin Random House khu vực Mỹ, theo một thông báo ngày 31/1 của nhà xuất bản này.

Trước đó, Markus Dohle, CEO của Penguin Random House và cũng là cấp trên của McIntosh, đã từ chức vào tháng 12/2022.

Công ty này đã thua trong cuộc đấu thầu vào năm ngoái để mua nhà xuất bản đối thủ Simon & Schuster. Thương vụ tưởng như sắp thành công nhưng lại vấp phải sự phản đối của chính phủ Mỹ về vấn đề độc quyền và phải chấp nhận thất bại vào phút cuối. Thỏa thuận mua bán sụp đổ khiến Penguin Random House phải trả 200 triệu USD phí chấm dứt hợp đồng, cùng nhiều chi phí pháp lý khổng lồ khác. Dohle chính là người phụ trách cuộc mua bán này.

Còn McIntosh là người đứng đầu Penguin Random House khu vực Mỹ kể từ năm 2018. Sự ra đi của bà khỏi cương vị quyền lực này từng được thông tin trước đó trên tờ The Wall Street Journal.

Trong một văn bản gửi cho nhân viên của công ty, McIntosh cho biết bà không rời đi ngay mà sẽ làm việc với Nihar Malaviya, Giám đốc điều hành tạm thời của Penguin Random House để đảm bảo quá trình chuyển đổi có trật tự. Bà cũng nói rằng chưa có kế hoạch cụ thể cho những dự định kế tiếp.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 31/1, bà nói rằng mặc dù 5 năm có vẻ như là một nhiệm kỳ ngắn với vị trí CEO, đó là “5 năm căng thẳng”. “Tôi cũng không thích ý tưởng gắn bó ở một chỗ hoặc làm một công việc mãi mãi”, bà nói.

Câu hỏi về sự bất ổn nội bộ

McIntosh cũng nói rằng vụ sáp nhập sụp đổ gần đây không ảnh hưởng đến quyết định từ chức của bà. Tuy nhiên, sau khi quá trình kiện tụng liên quan kết thúc, bà nhận thấy mình sẵn sàng bắt tay vào một giai đoạn mới trong sự nghiệp. Bà nói: "Đó là một bước ngoặt thực sự tốt cho công ty cũng như cho tôi. Sau thử thách, với sự lãnh đạo mới, đây là thời điểm tốt để tất cả chúng ta xoay chuyển con đường của mình về phía trước".

Tại phiên tòa năm ngoái, khi Penguin Random House bảo vệ kế hoạch mua lại Simon & Schuster, công ty này tiết lộ rằng họ đã mất thị phần trong những năm gần đây và họ hy vọng rằng việc mua lại Simon & Schuster sẽ giúp khôi phục lại phần nào thị phần đã mất. Và khi việc mua lại thất bại, Penguin Random House sẽ phải tìm một cách khác để gia tăng lại thị phần.

Madeline McIntosh tu chuc anh 2

Markus Dohle, CEO của Penguin Random House đã từ chức vào tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

Cũng có những dấu hiệu căng thẳng giữa các CEO hàng đầu của Penguin Random House tại phiên tòa. Trong lời khai của mình, Dohle đã được hỏi về nhận xét mà ông từng đưa ra với các đồng nghiệp rằng Penguin Random House đã tạo nên một mớ sản phẩm hỗn loạn sau vụ sáp nhập năm 2013 và ông cũng từng phàn nàn về việc có quá nhiều cấp quản lý.

Và gần đây, một CEO lâu năm khác cho biết bà sẽ rời công ty. Gina Centrello, Chủ tịch của Random House, nơi đã xuất bản cuốn Spare của Hoàng tử Anh Harry cũng thông báo rằng sẽ nghỉ việc.

Sự nghiệp lẫy lừng và bắt nhịp tốt với bước tiến công nghệ của McIntosh

Xuyên suốt sự nghiệp lâu dài trong lĩnh vực xuất bản, McIntosh đã thể hiện khả năng thích ứng khôn ngoan với sự thay đổi của công nghệ. Bà bắt đầu sự nghiệp trong thế giới xuất bản với vai trò là trợ lý tạm thời cho một biên tập viên tại HarperCollins, sau đó bà nhận được một vị trí chính thức tại nhà xuất bản Norton. Năm 1994, bà gia nhập Bantam Doubleday Dell, một bộ phận của tập đoàn truyền thông đa quốc gia Bertelsmann và sau đó được giao phụ trách mảng bán hàng trực tuyến.

Với những kinh nghiệm có được, bà trở thành người đứng đầu Random House Audio, một định dạng sách phát triển rất nhanh chóng. Bà cũng từng gây sốc cho nhiều người trong ngành khi nhận công việc tại Amazon vào năm 2008, với tư cách là giám đốc nội dung cho việc giới thiệu thiết bị đọc sách điện tử ra quốc tế.

Một năm rưỡi sau, bà trở lại Random House với vị trí là Giám đốc bán hàng, vận hành và kỹ thuật số, sau đó trở thành giám đốc điều hành của công ty tại Mỹ. Với vị trí này, bà cũng nổi bật hơn so với nhiều đồng nghiệp khác. Trong một ngành nổi tiếng là lỗi thời và phát triển dựa vào các mối quan hệ, McIntosh được biết đến là người tách biệt, làm việc dựa trên phân tích và dữ liệu nhiều hơn.

Nhiệm kỳ của bà không phải lúc nào cũng suôn sẻ khi phải tiến hành hợp nhất các bộ phận xuất bản và đóng cửa nhiều chi nhánh xuất bản, cũng như loại bỏ một số biên tập viên có ảnh hưởng như Molly Stern, Julie Grau và Cindy Spiegel. Những người này đã thành lập công ty xuất bản độc lập của riêng mình và trở thành đối thủ cạnh tranh của Penguin Random House.

Và dù ra đi khi một số người nhìn thấy những dấu hiệu đáng lo ngại về sự trì trệ trong ngành xuất bản Mỹ, bà McIntosh vẫn nhìn thấy tiềm năng cho sự đổi mới, đặc biệt là trong bán hàng và tiếp thị kỹ thuật số.

Bà đánh giá: “Chúng ta đang ở một thời kỳ rất thú vị. Người tiêu dùng đang cho thấy họ muốn có sách và chúng ta có cơ hội nắm bắt điều đó bằng cách phát triển những cách mới và ngày càng sáng tạo hơn để kết nối độc giả với sách”.

Vụ sáp nhập tỷ đô thất bại làm 'lãnh chúa' đế chế xuất bản rơi đài

Markus Dohle điều hành tập đoàn Penguin Random House toàn cầu với 11 CEO chi nhánh và là một nhân vật vĩ đại, được cả ngành công nghiệp xuất bản khao khát ký hợp đồng.

Vụ sáp nhập xuất bản khổng lồ đã chính thức sụp đổ

Sau trận chiến pháp lý cam go và sau khi mất hàng trăm triệu USD chi phí, thỏa thuận mua lại Simon & Schuster của Penguin Random House đã chính thức sụp đổ.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm