Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ sáp nhập xuất bản khổng lồ đã chính thức sụp đổ

Sau trận chiến pháp lý cam go và sau khi mất hàng trăm triệu USD chi phí, thỏa thuận mua lại Simon & Schuster của Penguin Random House đã chính thức sụp đổ.

sap nhap sup do anh 1

Thỏa thuận mua lại Simon & Schuster của Penguin Random House đã chính thức sụp đổ. Ảnh: bookstr.

Sự sụp đổ của thỏa thuận diễn ra ba tuần sau khi thẩm phán liên bang ra phán quyết chống lại Penguin Random House trong một phiên tòa chống độc quyền, ngăn chặn việc mua bán tiếp tục với lý do rằng việc sáp nhập sẽ không tốt cho cạnh tranh và có hại cho các tác giả.

Penguin Random House phải bồi thường 200 triệu USD

Để kháng cáo phán quyết ngày 31/10, Penguin Random House cần Paramount Global, công ty mẹ của Simon & Schuster, gia hạn thỏa thuận mua bán sẽ hết hạn vào thứ ba ngày 22/11. Nhưng Paramount đã quyết định chấm dứt thỏa thuận, việc này khiến Penguin Random House không thể tiếp tục theo đuổi vụ kiện và buộc phải trả cho Simon & Schuster một khoản phí bồi thường chấm dứt trị giá 200 triệu USD.

Trong một tuyên bố của mình, “Penguin Random House vẫn tin rằng sau khi hợp nhất, thì tập đoàn xuất bản mới sẽ là ngôi nhà tốt nhất cho nhân viên và tác giả của Simon & Schuster”. Thông báo từ Penguin Random House còn cho biết thêm: “chúng tôi tin rằng phán quyết của thẩm phán là sai và đã lên kế hoạch kháng cáo quyết định này, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể đưa ra lập luận thuyết phục để đảo ngược phán quyết trong phiên tòa kháng cáo. Tuy nhiên, chúng tôi phải chấp nhận quyết định không đi tiếp nữa của Paramount".

Thông tin Penguin Random House dự định mua lại Simon & Schuster đã làm nhiều người trong ngành xuất bản bị sốc, tỏ ra lo ngại rằng việc từ Big5 giảm xuống Big4 (năm nhà xuất bản lớn giảm xuống bốn nhà xuất bản lớn) sẽ khiến các tác giả và đại diện văn học ít sự lựa chọn hơn, đồng thời sẽ khiến các nhà xuất bản nhỏ khó cạnh tranh hơn.

Nhiều người đặc biệt cảnh giác với Penguin Random House - cho đến nay, Penguin Random House là nhà xuất bản lớn nhất nước Mỹ - thậm chí sẽ còn lớn nữa nếu nó sáp nhập với đối thủ Simon & Schuster. Penguin Random House có khoảng 100 nhà in; xuất bản hơn 2.000 đầu sách mỗi năm. Việc sáp nhập sẽ mang thêm cho họ 50 nhà in của Simon & Schuster, cũng như một danh sách dài tác giả.

Bộ Tư pháp Mỹ và thẩm phán xét xử vụ án cũng có những lo ngại tương tự và họ đã ngăn chặn thỏa thuận. Khi kết quả được công bố, một số tác giả và tổ chức xuất bản phản đối sáp nhập đã lên tiếng ca tụng phán quyết của tòa án.

Mary Rasenberger, giám đốc điều hành của Authors Guild, một nhóm vận động cho các nhà văn phản đối việc sáp nhập, cho biết: “Thị trường đã quá hợp nhất. Một hệ sinh thái xuất bản lành mạnh là hệ sinh thái có nhiều nhà xuất bản với nhiều sở thích khác nhau...”.

Paramount vẫn muốn bán Simon & Schuster

Việc kiện tụng sáp nhập làm kéo dài khoảng thời gian không chắc chắn tại Simon & Schuster, nhưng đó chính là thời điểm họ đang ở vị trí thuận lợi để điều hướng. Hoạt động gần đây của công ty rất tốt, ngay cả khi doanh thu của các nhà xuất bản lớn khác giảm xuống. Lợi nhuận của Simon & Schuster trong 9 tháng đầu năm đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số những thành công, phải kể đến một số tiểu thuyết của Colleen Hoover, người đã thống trị danh sách tiểu thuyết bán chạy nhất một thời gian dài, và một cuốn hồi ký bán chạy bất ngờ, “I'm Glad My Mom Died” của Jennette McCurdy, đã bán được một triệu bản kể từ khi xuất bản hồi tháng tám.

Jonathan Karp, giám đốc điều hành của Simon & Schuster, cho biết trong một bức thư gửi nhân viên hôm thứ hai ngày 21/11: “Simon & Schuster chưa bao giờ có lợi nhuận cao và có giá trị như hiện nay”. Ông cũng cho biết thêm Simon & Schuster sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập vào tháng 4 năm 2024, bất kể chủ sở hữu là ai.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều ngày 21/11, Paramount chủ sở hữu của Simon & Schuster chỉ ra rằng Simon & Schuster không phù hợp với chiến lược của mình. “Simon & Schuster là một doanh nghiệp có giá trị cao với thành tích hoạt động mạnh mẽ gần đây, tuy nhiên nó không phải video và do đó không phù hợp về mặt chiến lược trong danh mục đầu tư rộng lớn hơn của Paramount”, đại diện hãng cho biết.

sap nhap sup do anh 2

Hachette cũng muốn thu mua Simon & Schuster. Ảnh: LBF.

Cho đến khi thỏa thuận với Penguin Random House hết hạn vào ngày 22/11, Paramount bị cấm thảo luận về việc bán Simon & Schuster với những người mua tiềm năng khác. Nhưng theo NYTimes, Paramount có khả năng vẫn sẽ bán Simon & Schuster trong năm mới. Danh sách những người mua tiềm năng có thể bao gồm tập đoàn truyền thông Pháp Vivendi và News Corp (chủ sở hữu HarperCollins).

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những sự phản đối của giới xuất bản và chi phí pháp lý phiên tòa có làm giảm nhiệt tình của người có dự định thu mua hay không. Trong phiên tòa, giám đốc điều hành của hai nhà xuất bản lớn Hachette và HarperCollins, đã làm chứng rằng họ muốn các công ty của mình mua lại Simon & Schuster. Cũng không rõ Bộ Tư pháp sẽ xem việc mua lại như vậy như thế nào.

Những lo ngại về thị phần độc quyền sẽ ít hơn - đặc biệt là đối với Hachette, công ty nhỏ hơn Penguin Random House nhiều lần - nhưng số lượng nhà xuất bản lớn để cạnh tranh trên những cuốn sách vẫn sẽ giảm từ năm xuống còn bốn.

Một số chuyên gia chống độc quyền cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào bán Simon & Schuster cho một nhà xuất bản Big5 khác đều có thể sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý.

Erik Gordon, giáo sư kinh doanh tại Đại học Michigan, cho biết: “Nếu ai đó muốn thầu vụ sáp nhập này, họ nên tính toán đến chi phí kiện tụng với chính phủ Mỹ”.

Sự kết thúc của thỏa thuận cũng báo hiệu một giai đoạn không chắc chắn cho Penguin Random House. Đại diện Penguin Random House tiết lộ tại phiên tòa rằng họ đã mất nhiều thị phần trong những năm gần đây. Họ đã hy vọng rằng việc mua Simon & Schuster sẽ bù đắp được, nhưng giờ đây, Penguin Random House sẽ phải tìm cách khác.

Bộ Tư pháp Mỹ phản đối vụ sáp nhập hai nhà xuất bản lớn

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện chống độc quyền để ngăn chặn Penguin Random House mua Simon & Schuster trong một thỏa thuận trị giá 2,2 tỷ USD.

Xu hướng sáp nhập của những nhà xuất bản lớn trên thế giới

Các nhà xuất bản hàng đầu thế giới đã tiến hành những cuộc mua bán trong hơn một năm qua. Điều đó làm dấy lên lo ngại về tình trạng độc quyền trong thị trường sách.

Hà Chi

Bạn có thể quan tâm