Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự lạnh lùng của Benzema khiến đối thủ phải e sợ

Phong độ tuyệt vời của Karim Benzema là đòn bẩy để Real Madrid chơi thăng hoa tại La Liga và Champions League mùa này.

Real Madrid anh 1

Cú vẩy má ngoài chân phải của Luka Modric chuyền bóng cho Rodrygo Goes sút tung lưới Chelsea, hay cú xoay người bỏ bóng để Vinicius Junior vượt qua Fernandinho rồi sau đó bứt tốc qua quãng đường nửa sân bóng để ghi bàn vào lưới Manchester City, chắc chắn là những pha bóng đáng nhớ nhất của Real Madrid trong mùa bóng này.

Thế nhưng, nếu Real Madrid giành chiến thắng cuối cùng trên mặt trận châu Âu, sau khi hoàn tất mục tiêu vô địch La Liga, thì những pha ghi bàn nhìn có vẻ tầm thường lại mang ý nghĩa quan trọng và mang tính biểu trưng của CLB hơn.

Karim Benzema ghi 42 bàn trong 42 trận anh khoác áo Real Madrid mùa 2021/22. Người hâm mộ có thể không để ý đến 2 bàn thắng của anh trước Man City, nhưng đó là các bàn thắng mang tính biểu trưng cho Real Madrid. Và điều đó cũng khẳng định tiền đạo người Pháp là biểu tượng của "Los Blancos", không chỉ riêng trong mùa giải này, mà cả các mùa giải trước đây anh thi đấu cho đội bóng.

Một cầu thủ tận tâm thắp sáng ý chí cả tập thể

Trên sân Stamford Bridge, khi Real Madrid đang dẫn Chelsea với tỷ 2-1, Casemiro phá bóng lên phía trên giải vây cho CLB sau một pha hãm thành của đội chủ nhà. Benzema về tham gia phòng ngự bắt đầu bứt tốc từ vạch cấm địa sân mình đuổi theo trái bóng.

Trái bóng bay về phía khung thành Chelsea, được thủ môn Edouard Mendy khống chế và chuyền ngang cho Antonio Rüdiger. Cú chuyền hơi non, Benzema chạy tới, đoạt được bóng từ chân trung vệ người Đức, gạt bóng vào lưới trống của Chelsea.

Bàn thắng nhìn rất đơn giản. Song, đó là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực bứt tốc đuổi theo trái bóng từ sân nhà của Benzema? Ở tình huống này, có bao nhiêu lần Mendy chuyền bóng non như vậy, trong khi thủ thành người Senegal vẫn thường xuyên thu bóng và phối hợp với các đồng đội của anh để bắt đầu một cuộc tấn công mới trong các trận đấu.

Một tiền đạo bình thường cũng đủ xét đoán rằng mình chẳng có bao nhiêu phần trăm cơ hội lấy được trái bóng. Chưa kể, đây lại là tiền đạo đầy kinh nghiệm như Benzema, mũi nhọn đã 34 tuổi. Tiền đạo người Pháp biết cần phải giữ sức cho 45 phút còn lại ở phía trước.

Nhưng Benzema lựa chọn đường khó hơn mà không mảy may một dấu hiệu nhỏ đảm bảo cho phần thưởng sẽ đến. Vì thế nên nói rằng, bàn thắng không hẳn là phần thưởng cho “quá trình” bứt tốc, mà là phần thưởng cho “lựa chọn” bứt tốc.

Nó là phần thưởng cho sự tận tâm của một cá nhân, và sự tận tâm này sẽ nâng đỡ ý chí của một tập thể lên. Benzema muốn nói với các đồng đội trẻ của anh: “Tôi già hơn các bạn, tôi làm được, tại sao các bạn lại không?”

Benzema có lẽ cũng muốn gửi thông điệp đến các đồng đội. Đôi khi, một tia sáng hy vọng nhỏ nhoi (từ một pha bóng - PV) có thể là chất xúc tác kích hoạt nguồn năng lượng trong từng người, và từng nguồn năng lượng đó gộp lại có thể trở thành một trời pháo hoa.

Trước đó không lâu, chính Benzema thực hiện cú nước rút để gây sức ép lên thủ môn Gianluigi Donnarumma và mang về bàn gỡ cho Real Madrid. Bàn thắng của anh khởi đầu cho cú hat-trick vào lưới PSG và cũng là màn lội ngược dòng ngoạn mục của "Los Blancos".

Real Madrid anh 2

Benzema vẫn đang thi đấu rất hay ở tuổi 34. Ảnh: Reuters.

Sự vị tha thắp sáng giá trị lãnh đạo

Benzema quen làm những việc tận tâm và vị tha như vậy trong suốt sự nghiệp. Là một trung phong đích thực, nhưng anh chấp nhận chơi bất kỳ vị trí nào được phân công cho mình, và là mẫu tiền đạo chăm lùi xuống giúp đồng đội phòng thủ, góp phần kiến tạo các đường lên bóng nhất.

Benzema bắt đầu với Real Madrid cách đây gần 14 năm. Ban đầu, anh phải cạnh tranh vị trí với Gonzalo Higuain. Rồi đến “kỷ nguyên BBC”, Benzema chấp nhận đóng vai phụ giúp Ronaldo và cả Bale tỏa sáng. Và đến hiện tại, chân sút người Pháp giúp các cầu thủ trẻ như Vinicius, Rodrygo, Asensio trưởng thành.

14 năm với Real Madrid, Benzema nhìn rất nhiều cầu thủ đến và đi. Higuain, bằng tuổi anh, rời Real Madrid năm 2013 và hiện tại đá bóng dưỡng già ở Mỹ. Ronaldo đi đã được 4 năm, còn Bale thực ra bước một chân ra khỏi Real Madrid từ khi đó. Cả sự nghiệp của Ronaldo, mấy khi người hâm mộ thấy siêu sao người Bồ Đào Nha thực hiện những cú đuổi bóng như kiểu của Benzema.

Trong phòng thay đồ, Benzema chứng kiến Iker Casillas rồi Sergio Ramos ra đi. Vai trò thủ lĩnh được trao cho anh, và ta thấy với cựu sao Lyon, đó không phải là một dạng gánh nặng, mà anh trở nên mạnh mẽ hơn dưới áp lực của trách nhiệm. Đó là bản năng của một người lãnh đạo.

Trận gặp Man City, sau khi Real Madrid thua 0-2 sau 10 phút đầu, Benzema kéo Luka Modric và David Alaba tới để nói chuyện về cách họ sẽ phải làm gì để giành lại sự kiểm soát thế trận. Sau đó, chính anh nâng đỡ tinh thần đồng đội bằng bàn gỡ từ pha bóng được đánh giá chỉ có 50% cơ hội ghi bàn.

Sau khi Man City ghi bàn thứ ba từ những sai sót phòng thủ của Real Madrid, Benzema quay về sân nhà để nói chuyện riêng với Dani Carvajal. Và hậu vệ người Tây Ban Nha chơi tốt hơn ở hiệp sau, chặn đứng cú sút của Phil Foden trên vạch vôi, giữ cho Real Madrid những hy vọng ở đoạn sau trận đấu.

Real Madrid anh 3

Benzema giờ là nguồn cảm hứng của Real Madrid. Ảnh: Reuters.

Sự tự tin của Benzema

Bàn thắng thứ hai của Benzema trong trận gặp Man City là pha lập công đáng để bàn luận nhất. Đó là bàn thứ 320 trong trận đấu thứ 600 của tiền đạo người Pháp cho Real Madrid. Một cú phạt đền theo kiểu Panenka. Phải rất tự tin và phải có thần kinh thép thì một cầu thủ mới đá hỏng 2 quả phạt đền ở trận đấu ngay trước đó (trận gặp Osasuna - PV) lại thực hiện cú đá kiểu Panenka như vậy.

Benzema luôn thể hiện sự tự tin như vậy ở những thời khắc quyết định, như anh muốn nói với các đồng đội: “Cứ bình tĩnh, việc gì phải đến sẽ đến”. 9 bàn thắng của cựu sao Lyon trong 4 trận Champions League gần đây nhất vào lưới các đối thủ thượng thặng khiến đồng đội, người hâm mộ và cả đối thủ phải tin ở anh nhiều hơn. Và họ cũng sợ Benzema.

Sợ là vì với sự tự tin đó, Benzema có thể làm mọi thứ trên sân bóng. Đối thủ sợ anh có thể thực hiện cú nước rút đuổi theo trái bóng khi cơ hội bằng không và ghi bàn. Họ sợ anh cả khi cầu thủ này xoay lưng lại với khung thành, những cú đánh đầu vào góc rất khó hay cú chạm bóng nhanh để ghi bàn trong khi pha bóng đó chưa đáng giá bằng một nửa cơ hội.

Và trên hết, đối thủ sợ sự tự tin của Benzema rỉ ứa ra ngoài, lan truyền sang các đồng đội như một phản ứng nhiệt hạch. Mỗi khi như vậy, đó sẽ là một Real Madrid rất khác. Như một con quái vật thức giấc.

Real Madrid và thứ ma thuật khó giải thích

Không cần chiến thuật phức tạp và có thể thi đấu lép vế so với đối thủ nhưng Real Madrid luôn biết cách vượt qua khó khăn.

Có khi nào Man City tự hủy diệt mình?

Man City bỏ lỡ cơ hội kết liễu Real Madrid ngay trong trận bán kết lượt đi Champions League rạng sáng 27/4 (giờ Hà Nội).

Nuoi tiec cho Man City hinh anh

Nuối tiếc cho Man City

0

Man City đã chơi hay hơn Real Madrid và xứng đáng có được chiến thắng, nhưng chừng đó có thể vẫn là chưa đủ trước "Los Blancos" tại Champions League.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm