Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự kiện định hình Trung Quốc trong nhiều năm tới

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX sẽ xác định bộ máy lãnh đạo nước này trong 5 năm tới. Đây được cho là sự kiện quan trọng không chỉ với Trung Quốc mà còn với thế giới.

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Đại hội XX lần này sẽ nhìn lại những gì đã đạt được trong 5 năm qua, vạch ra lộ trình tương lai và bầu ra ban lãnh đạo mới. Theo Tân Hoa xã, đại hội lần này có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu thế kỷ thứ hai của nước này.

Đại hội đảng XX của đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được tổ chức từ ngày 16/10 và diễn ra trong khoảng một tuần.

Đại hội quan trọng

Tham dự Đại hội XX, các đại biểu sẽ bầu khoảng 200 thành viên có quyền biểu quyết vào Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng với khoảng 170 ủy viên dự khuyết, theo Reuters.

Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành Trung ương mới, được tổ chức một ngày sau khi đại hội kết thúc, sẽ chọn ra 25 thành viên cho Bộ Chính trị.

Sự kiện được theo dõi nhiều nhất sẽ là màn ra mắt của Ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan cấp cao nhất với dự kiến có 7 thành viên.

Số lượng đại biểu tham dự

Tổng cộng, có 2.296 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên và 4,9 triệu tổ chức cơ sở đảng trên toàn quốc được bầu tham dự Đại hội đảng XX của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Họ sẽ tới làm việc tại Đại lễ đường Nhân dân trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Dai hoi dang Trung Quoc anh 1

Thường vụ Bộ Chính trị khoá 19 ĐCS Trung Quốc ra mắt báo giới ở Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Từ trái qua: Ông Hàn Chính, ông Vương Hỗ Ninh, ông Lật Chiến Thư, ông Tập Cận Bình, ông Lý Khắc Cường, ông Uông Dương, ông Triệu Lạc Tế. Ảnh: Reuters.

Quy trình lựa chọn đại biểu

Các đại biểu được bầu từ 38 đơn vị bầu cử, bao gồm các chính quyền cấp tỉnh, chính quyền trung ương, khu vực tài chính trung ương và các doanh nghiệp nhà nước do trung ương quản lý ở Bắc Kinh.

Toàn bộ quy trình này nhìn chung bao gồm 5 phần: Đề cử ứng viên, đánh giá đề cử, thông báo công khai ứng viên để lấy ý kiến phản hồi, rút gọn danh sách ứng viên và cuối cùng là bỏ phiếu ở từng đơn vị bầu cử.

Các đại biểu trúng cử sẽ được một ủy ban đánh giá tiêu chuẩn và phê duyệt trước khi được tham gia đại hội đảng toàn quốc.

Các đại biểu phải là những đảng viên gương mẫu, đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt của đảng. Phẩm chất chính trị được đặt lên hàng đầu trong khâu đánh giá. Theo lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, các ứng viên trước hết cần có lý tưởng và niềm tin vững chắc vào đảng, đồng thời có tiêu chuẩn đạo đức cao.

Những đại biểu đủ tiêu chuẩn phải trong sạch, trung thực. Các quan chức tham nhũng bị cấm tham dự đại hội đảng.

Các đơn vị bầu cử khác nhau có những yêu cầu cụ thể đối với việc lựa chọn ứng viên. Chẳng hạn, những người được đề cử ở Tây Tạng phải có ý thức cộng đồng mạnh mẽ đối với đất nước Trung Quốc và có lập trường rõ ràng chống chủ nghĩa ly khai.

Bên cạnh đó, số lượng đại biểu trong Đại hội XX được phân bổ chủ yếu dựa trên số lượng tổ chức đảng và đảng viên của mỗi đơn vị bầu cử. Số lượng đại biểu trong những kỳ đại hội toàn quốc trước đó cũng được coi là cơ sở để phân bổ lượng đại biểu cho các đơn vị bầu cử khác nhau.

Số lượng đại biểu của mỗi đơn vị bầu cử tham dự Đại hội đảng XX về cơ bản giống như Đại hội XIX đảng Cộng sản Trung Quốc. Một số cán bộ đảng đã nghỉ hưu sẽ được mời tham dự Đại hội XX.

Các đại biểu tham dự sẽ đến từ mọi tầng lớp trong xã hội, nhiều vùng và các nhóm nhân khẩu học khác nhau của đất nước, bao gồm đại biểu ở những giới tính khác nhau và dân tộc thiểu số.

Hoạt động của đại hội

Đại hội sẽ tổng kết công tác của đảng trong 5 năm qua, những thành tựu và kinh nghiệm của Ban Chấp hành Trung ương đảng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, theo Tân Hoa xã.

Bên cạnh đó, đại hội cũng sẽ đánh giá kỹ lưỡng tình hình trong nước và quốc tế, nắm được những yêu cầu mới đối với sự nghiệp phát triển của đảng và đất nước trên chặng đường mới của thời kỳ mới, cũng như những kỳ vọng mới của nhân dân.

Đại hội sẽ đề ra các chương trình hành động, các chủ trương lớn, động viên toàn thể đảng viên và nhân dân các dân tộc trên cả nước kiên định niềm tin vào lịch sử, sáng tạo trên cơ sở những việc đã làm được và đi trước đón đầu.

Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc ra thông cáo

Thông cáo vừa được Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc công bố ca ngợi các chính sách của Bắc Kinh về Covid-19, Hong Kong và Đài Loan.

Ông Tập đăng bài xã luận trước thềm Đại hội đảng XX

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các thành viên đảng Cộng sản Trung Quốc tập trung vào “nhiệm vụ lịch sử” và chuẩn bị cho những nỗ lực lớn phía trước.

Giới lãnh đạo Trung Quốc xuất hiện trước thềm Đại hội đảng XX

Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các thành viên khác của giới lãnh đạo Trung Quốc đã xuất hiện tại lễ kỷ niệm ngày liệt sĩ ở Bắc Kinh hôm 30/9.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm