Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự im lặng của ông Biden 'nói lên tất cả'

Trong khi sự chú ý đổ dồn vào vụ truy tố lịch sử chống lại ông Donald Trump, Tổng thống Joe Biden không tỏ thái độ hay hé môi một lời.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Vào ngày lịch sử khi ông Trump trình diện trước tòa để nghe về 34 cáo buộc hình sự chống lại mình, Tổng thống Biden dành cả ngày để nói chuyện điện thoại với nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron, Vua Charles III của Anh, và họp với các cố vấn khoa học và công nghệ của mình tại Nhà Trắng.

Bất chấp mọi nỗ lực của các phóng viên, ông phớt lờ mọi câu hỏi liên quan đến vụ việc.

Các nhà quan sát chính trị cho rằng chiến lược này của chính quyền ông Biden có lẽ là động thái khôn ngoan, khi tổng thống có khả năng sắp đối đầu với ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2024, theo Guardian.

Không cần giành sự chú ý với ồn ào của ông Trump

“Tôi nghĩ họ có ý đồ. Tôi nghĩ họ muốn giữ khoảng cách với những gì họ coi là hỗn loạn và chia rẽ mà Donald Trump tạo ra”, Navin Nayak, Giám đốc điều hành Trung tâm Quỹ Hành động Tiến bộ Mỹ và là cựu nhân viên chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ, nêu quan điểm về động thái im lặng của chính quyền ông Biden.

Bất chấp một số chiến thắng về mặt lập pháp, xếp hạng ủng hộ đối với ông Biden ở mức thấp trong nhiều tháng. CNN hôm 6/4 công bố kết quả khảo sát cho thấy đa số đảng viên Dân chủ muốn một ứng viên khác cho cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm tới.

Chiến lược im lặng được cho là mang đến cho ông Biden cơ hội để giảm uy tín của ông Trump. Ông Biden có thể lập luận rằng người tiền nhiệm của mình không phù hợp với hình ảnh cần có của một tổng thống vì hàng loạt bê bối và ồn ào.

ong Biden im lang anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào tòa án hình sự Manhattan, New York, ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Chiến thuật này từng được ông Biden sử dụng để đánh bại ông Trump vào năm 2020.

Tổng thống vẫn chưa chính thức công bố liệu ông có tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không, dù những người thân cận đã nhiều lần nói rằng ông sẽ làm điều đó.

“Ông ấy nói rằng mình chưa xong việc”, đệ nhất phu nhân Jill Biden nói hồi tháng 2.

Một số tờ báo hồi đầu năm dự đoán tổng thống có thể công bố chiến dịch tái tranh cử của mình vào một thời điểm nào đó sau bài diễn văn Thông điệp Liên bang vào tháng 2. Tuy nhiên, việc truy tố Trump có thể là lý do cho sự chậm trễ vì sự việc đang thu hút hầu hết sự chú ý.

“Tại sao phải cạnh tranh với điều đó?”, nhà thăm dò dư luận đảng Dân chủ Carly Cooperman nói. “Tôi không thấy bất kỳ lý do nào ngay bây giờ để ông ấy thông báo việc tranh cử. Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào ông Trump và các cuộc chiến pháp lý của ông ta, ít nhất là trong thời gian ngắn”.

Sự xuất hiện của cựu tổng thống tại tòa án hình sự ở Manhattan hôm 4/4 được hàng trăm nhà báo đưa tin. Một số người thậm chí đã đợi qua đêm để được vào phòng xử án.

Ngay cả khi còn 8 tháng nữa mới diễn ra phiên tòa tiếp theo của vụ kiện phí bịt miệng, ông Trump vẫn có thể là tâm điểm chú ý khi đang vướng vào hàng loạt cuộc chiến pháp lý khác.

Fani Willis, công tố viên quận Fulton, Atlanta, đang điều tra khả năng ông Trump và đồng minh cố lật ngược chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử ở Georgia.

Tại Washington D.C., công tố viên đặc biệt Jack Smith đang điều tra về tài liệu mật mà FBI phát hiện tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump, khả năng ông Trump cố can thiệp bầu cử, và cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

“Nói càng ít, lợi càng nhiều”

Với mức độ nghiêm trọng trong vụ kiện của công tố viên Alvin Bragg khi ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên từng bị truy tố, Eric Schickler - đồng Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính phủ tại Đại học California, Berkeley - cho rằng Nhà Trắng có thể coi đó là loại bê bối mà ông Biden nên tránh xa.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu đội ngũ của ông ấy coi đó không phải là điều mà tổng thống nên tập trung vào”, ông nói.

Khi được hỏi tại sao Nhà Trắng không bình luận về vụ truy tố ông Trump, thư ký báo chí của Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, hôm 5/4 nói: “Trọng tâm của chúng tôi sẽ tiếp tục là người dân Mỹ. Muốn đưa tin về điều gì là tùy thuộc vào các bạn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đến cùng trong những vấn đề quan trọng”,

ong Biden im lang anh 2

Nhà Trắng họp báo trong khi các kênh tin tức truyền hình trực tiếp sự kiện ông Trump hầu tòa hôm 4/4. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, nếu ông Trump bị buộc tội về cuộc bạo loạn Điện Capitol ngày 6/1/2021 hoặc nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, thái độ của ông Biden có thể thay đổi, vì đó là những chủ đề mà tổng thống từng lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

“Đó là điều tổng thống cần ra mặt. Ngay cả khi làm vậy không thuyết phục được nhiều người, thì đó vẫn là một phần trong vai trò của tổng thống nhằm bảo vệ trật tự hiến pháp”, ông Schickler nói.

Dù ông Biden có thể giữ kín những suy nghĩ của mình về vụ truy tố ở Manhattan, ông Cooperman tin rằng việc này có lợi cho tổng thống, một phần vì nó có thể khiến một bộ phận cử tri thay đổi thái độ.

“Bằng cách không nói gì, ông Biden gần như nói lên tất cả. Ngay cả khi điều này (vụ truy tố) có thể giúp ông Trump giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng mình, tôi cho rằng đối với ông Biden bây giờ, nói càng ít thu lợi càng nhiều. Việc ông không nói gì và mặc kệ là điều tốt nhất mà ông có thể làm”.

Zing từ New York: Tức giận và vui mừng trong ngày ông Trump bị truy tố Cả người ủng hộ lẫn phản đối đều đến trước tòa án hình sự Manhattan trong ngày ông Trump ra tòa để chính thức bị truy tố.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Vụ bắt giữ ông Trump khiến cuộc đua vào Nhà Trắng khó lường

Việc cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố 34 trọng tội, trong khi Tổng thống Joe Biden chưa tuyên bố tranh cử khiến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 ngày càng khó dự đoán.

Phản ứng của ông Biden khi ông Trump tới tòa và bị bắt

Khi mọi ánh mắt đổ dồn về bản cáo trạng của ông Donald Trump ở New York, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tránh bình luận về vụ việc này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm