Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng của ông Biden khi ông Trump tới tòa và bị bắt

Khi mọi ánh mắt đổ dồn về bản cáo trạng của ông Donald Trump ở New York, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tránh bình luận về vụ việc này.

Ông Biden gặp Hội đồng Cố vấn Khoa học và Công nghệ tại Nhà Trắng vào ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Khi ông Trump xuất hiện trước tòa, ông Biden đang ở trong phòng ăn của Nhà Trắng, ngồi bên dưới bức chân dung của Abraham Lincoln, bên cạnh là Hội đồng Cố vấn Khoa học và Công nghệ, BBC đưa tin ngày 5/4.

Tổng thống Mỹ đã tập hợp hội đồng để họp về sự nguy hiểm và khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI).

Cuộc họp kết thúc với hàng loạt câu hỏi dồn dập từ các phóng viên về ông Trump. Tuy nhiên, những câu hỏi này đã bị phớt lờ và không được trả lời khi giới truyền thông được đưa ra khỏi phòng.

Động thái này đã được Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre giải thích chi tiết trước đó vào hôm 4/4. Bà đã nói đùa với phóng viên rằng bà "thích" những câu hỏi liên quan đến ông Trump được hỏi "theo những cách khác".

"Trước tiên, tôi phải nói điều này. Đây là một vụ việc đang diễn ra, nên chúng tôi sẽ không bình luận cụ thể", bà nói. "Tổng thống sẽ tập trung vào người dân Mỹ như ông vẫn làm hàng ngày".

"Đây (vụ truy tố ông Trump) không phải là thứ mà ông ấy tập trung vào", bà nói thêm.

Bất chấp tuyên bố đó, các nhà báo đã nhiều lần cố gắng tìm kiếm một bình luận.

Phóng viên Fox News đã hỏi liệu việc thiếu bình luận có gợi ý rằng Nhà Trắng không "nghĩ rằng bất cứ điều gì xảy ra ở New York hôm nay là một trong những vấn đề hàng đầu mà đất nước phải đối mặt hay không".

"Dù tốt hay xấu, điều mà mọi người trong nước đang nói chính xác vào thời điểm này là về ông Trump", người này nói.

Bà Jean-Pierre trả lời người Mỹ nên "cảm thấy yên tâm" rằng Nhà Trắng sẽ không bình luận về vụ việc đang diễn ra.

Sự thừa nhận duy nhất là Tổng thống Biden đang theo dõi vụ việc. Thư ký báo chí Jean-Pierre từng nói "ông Biden sẽ nắm bắt được một phần tin tức", mà bà nói thêm rằng đã "được phát trên nhiều mạng lưới hàng ngày trong nhiều giờ".

Nhà Trắng gần như im lặng về vụ việc này kể từ khi tin tức về bản cáo trạng lần đầu tiên được công bố vào tuần trước. Bà Jean-Pierre từng nói rằng ông Biden không biết trước về các cáo buộc.

Ngay cả trước khi có bản cáo trạng, ông Biden đã cẩn thận tránh chỉ trích trực tiếp ông Trump, cho dù bình luận về phong trào "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" hay về các chính sách thời Trump.

“Họ đã rất thông minh khi đứng ngoài cuộc”, chiến lược gia đảng Dân chủ Lis Smith nói với Reuters về chiến lược của Nhà Trắng. "Năm 2020, ông Joe Biden được hưởng lợi từ sự mệt mỏi của cử tri với sự hỗn loạn của chính quyền Trump".

“Việc Tổng thống Biden chia đôi màn hình để tập trung làm tốt công việc của mình so với ông Trump và đảng Cộng hòa đang hỗn loạn sẽ giúp ích cho ông ấy”, bà nói thêm.

Zing từ New York: Cả nước Mỹ nhìn về tòa án hình sự Manhattan Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến trình diện tại tòa án hình sự Manhattan ngày 4/4, đánh dấu việc nước Mỹ lần đầu tiên có một cựu tổng thống phải ra tòa vì cáo buộc hình sự.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phản ứng hiếm thấy của ông Trump bên trong phòng xử án

Ngay sau 14h30 hôm 4/4 (theo giờ địa phương), một cựu tổng thống Mỹ bước vào phòng xử án Manhattan với tư cách bị cáo.

34 cáo buộc chống lại ông Trump là gì?

Hầu hết cáo buộc liên quan đến việc cựu tổng thống làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản phí bịt miệng phụ nữ trong thời gian ông tranh cử năm 2016.

Minh An

Bạn có thể quan tâm