Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự hồi sinh bất ngờ của các hồ chứa California sau đợt bão lớn

Những cơn bão lớn tại California (Mỹ) đã gần như chấm dứt đợt hạn kéo dài 3 năm tại bang này, bổ sung nước cho những hồ chứa vốn đang khô hạn.

bao mua dong anh 1bao mua dong anh 2

Trong thời kỳ hạn hán, mực nước tại các hồ chứa quan trọng ở California từng xuống thấp đến mức các bến thuyền nằm trên vùng đất khô cằn, nứt nẻ, trong khi ôtô có thể chạy trên hồ Folsom. Trong ảnh là sự khác biệt giữa bến du thuyền tại khu vực Browns Ravine Cove của hồ Folsom vào ngày 22/5/2021 và ngày 26/3.

bao mua dong anh 3bao mua dong anh 4

Những cảnh tượng đó không còn nữa sau khi một loạt cơn bão mạnh trút lượng mưa và tuyết kỷ lục khắp California. Điều đó đã giúp bổ sung nước cho các hồ chứa và chấm dứt - phần lớn - đợt hạn hán kéo dài ba năm của bang này. Trong ảnh là những chiếc thuyền tại Khu giải trí Tiểu bang Hồ Oroville vào ngày 14/8/2021 và ngày 26/3.

bao mua dong anh 5bao mua dong anh 6

Hiện tại, mực nước tại 12 trong số 17 hồ chứa lớn của California đã ở trên mức trung bình lịch sử vào đầu mùa xuân. Trong số đó có hồ Folsom, nơi kiểm soát dòng nước dọc theo sông Mỹ, cũng như hồ Oroville - hồ chứa lớn thứ hai của bang và là nơi có đập cao nhất của nước này.

bao mua dong anh 7bao mua dong anh 8

AP nhận định đây là bước ngoặt đáng kinh ngạc về nguồn nước tại bang đông dân nhất nước Mỹ. Cuối năm ngoái, gần như toàn bộ California phải hứng chịu hạn hán. Giếng nước cạn khô, nông dân bỏ ruộng, thành phố hạn chế tưới cỏ.

bao mua dong anh 9bao mua dong anh 10

Bức tranh về nước đã thay đổi đáng kể bắt đầu từ tháng 12/2022, khi một trong số hàng chục dòng sông khí quyển sau đó đổ bộ, gây lũ lụt trên diện rộng và làm hư hại nhà cửa, cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, chúng còn đổ lượng tuyết dày tới 17,8 m xuống vùng núi Sierra Nevada.

bao mua dong anh 11bao mua dong anh 12

Tính đến ngày 20/3, California đã bị ít nhất 11 dòng sông khí quyển tấn công vào mùa này. Theo CNN, dòng sông khí quyển giống với một vòi cứu hỏa mang không khí bão hòa từ vùng nhiệt đới đến các vĩ độ cao hơn, tạo ra mưa hoặc tuyết không ngừng.

bao mua dong anh 13bao mua dong anh 14

“California đã đi từ ba năm khô hạn nhất đến ba tuần ẩm ướt nhất được ghi nhận, khi chúng ta bước vào mùa mưa hồi tháng 1. Vì vậy, về mặt thủy văn, California không còn bị hạn hán ngoại trừ một phần rất nhỏ của tiểu bang”, Karla Nemeth, Giám đốc Sở Tài nguyên Nước California, nhận định.

bao mua dong anh 15bao mua dong anh 16

Một số hồ chứa đầy đến mức nước được xả ra để nhường chỗ cho lượng nước do bão và tuyết tan, vốn có thể gây lũ lụt vào mùa xuân và mùa hè này. Đây là một vấn đề mới đối với giới chức quản lý nước và những nhân viên ứng phó khẩn cấp vốn đang mệt mỏi.

bao mua dong anh 17bao mua dong anh 18

Những cơn bão mùa đông trong nhiều tháng đã giúp bổ sung nước cho hồ Oroville. Trong ảnh là sự khác biệt giữa khu vực hồ Oroville vào ngày 23/5/2021 và ngày 26/3.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Phương pháp tích nước khác lạ của nông dân California

Phương pháp làm ngập trang trại từ nước mưa và tuyết tan chảy của ông Don Cameron được coi là tiên phong trong quản lý dòng chảy, dự trữ nước ngầm khi hạn hán.

Bão sông khí quyển càn quét, hàng chục nghìn dân California mất điện

Tình trạng mưa lớn và tuyết do bão "sông khí quyển" gây ra tại bang California đã khiến hàng chục nghìn người phải sống trong cảnh mất điện hôm 22/3, Reuters đưa tin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm