Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự hoài nghi với toàn cầu hóa bao trùm hội nghị APEC

Các bộ trưởng từ 21 nền kinh tế APEC đã nhóm họp để bàn cách đối phó với các vấn đề nảy sinh từ quá trình toàn cầu hóa cũng như tái định hình chính sách thương mại.

Hội nghị Bộ trưởng APEC (AMM) diễn ra trong hai ngày ngày 17-18/11 tại thủ đô Lima của Peru quy tụ các bộ trưởng thương mại và ngoại giao của 21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Hội nghị AMM được tổ chức trước thềm Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC (AELM) khai mạc cuối tuần này. Theo hãng thông tấn CNA, trọng tâm của hội nghị AMM năm nay là thúc đẩy hội nhập kinh tế nhằm tạo thêm việc làm và nâng cao mức sống của người dân khu vực.

hoi nghi bo truong APEC anh 1
Bà Mercedes Araoz (giữa), Phó tổng thống thứ hai của Peru, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng APEC ngày 17/11 tại Lima, Peru. Ảnh: AFP.

"Bạn thấy điều gì đang diễn ra trên thế giới bây giờ rồi đấy, đó là tình trạng chống toàn cầu hóa", Phó tổng thống thứ hai của Peru, Mercedes Araoz, phát biểu về những hoài nghi ngày càng gia tăng xoay quanh quá trình toàn cầu hóa.

"Liệu có nên hội nhập? Liệu có nên xây dựng tiến trình hội nhập? Hay liệu điều này phải chăng chỉ có lợi cho các tập đoàn lớn chứ không phải cho chúng ta?", bà Araoz đặt vấn đề. "Điều quan trọng nhất là người dân được hưởng lợi".

Trước đó, các lãnh đạo doanh nghiệp thuộc Hội đồng Cố vấn Kinh doanh APEC đã nhóm họp trong 3 ngày. Họ đã chỉ ra rằng những sự kiện như Brexit (Anh rút khỏi EU) hay doanh nhân Donald Trump đắc cử tổng thống tại Mỹ đã khiến tương lai của kinh tế thế giới cũng như tiến trình hội nhập trở nên khó dự báo.

Trong phiên khai mạc hội nghị AMM, bộ trưởng các nền kinh tế APEC đã đề cập đến những bất ổn trên bình diện toàn cầu cũng như sự suy thoái kinh tế. Họ cũng lưu ý về sự xuất hiện của chủ nghĩa bảo hộ tại khu vực.

Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng lưu ý rằng con đường bảo hộ không phải là giải pháp cho các vấn đề kinh tế mà các nền kinh tế APEC đang phải đối mặt.

"Xem xét tình hình toàn cầu hiện tại, chúng ta nên làm mẫu cho thế giới, tiến hành các sáng kiến và hành động để đạt được những mục tiêu cốt lõi của APEC về thương mại", Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Du lịch Peru Eduardo Ferreyros, đồng chủ trì hội nghị AMM, nhận định.

Hội nghị AMM sẽ thảo luận về một thỏa thuận tự do thương mại bao gồm tất cả 21 nền kinh tế APEC.

Donald Trump và làn sóng dân túy toàn cầu

Trước khi thế giới chấn động vì Trump chiến thắng bầu cử, người dân nhiều nước đã bất chấp can ngăn từ các chính trị gia và học giả để bỏ phiếu cho các phong trào dân túy.

Obama cảnh báo Trump: Đã đến lúc cần phải nghiêm túc

Trong chuyến công du cuối cùng tới châu Âu, Tổng thống Barack Obama nói các thông điệp gây chia rẽ của ông Trump sẽ không phù hợp trong Nhà Trắng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm