Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Sự gắn kết giữa những người làm xuất bản

Nhiều thành viên thuộc Hội Xuất bản Việt Nam coi Hội như một ngôi nhà chung cho người làm xuất bản kết nối, trao đổi, đưa ra các đề xuất phát triển ngành xuất bản.

Tính đến nay, Hội Xuất bản Việt Nam có 187 hội viên, gồm các nhà xuất bản, công ty sách, các cá nhân nổi bật trong ngành xuất bản... Mỗi đơn vị, cá nhân đều có những vai trò và thế mạnh riêng trong ngành.

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nhận định rằng các hội viên, tổ chức cá nhân trong Hội Xuất bản Việt Nam gắn bó với nhau tình nghĩa.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, Phó ban công tác và thi đua, khen thưởng của Hội Xuất bản Việt Nam, cho biết thành viên Hội thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau.

Chào đón những tổ chức, người làm xuất bản nhiệt thành

Bà Khúc Thị Hoa Phượng cho biết bất cứ ai, tổ chức làm xuất bản nào muốn trở thành hội viên của Hội Xuất bản Việt Nam đều có thể trực tiếp liên hệ để được hướng dẫn thủ tục gia nhập Hội.

"Sẽ có những mẫu đơn, đi kèm những cam kết về đóng góp chung cho Hội, đóng góp chung cho ngành xuất bản. Đây là những yêu cầu quan trọng để các thành viên hoạt động ngày càng hiệu quả hơn", bà Hoa Phượng nói.

Tham gia Hội Xuất bản, các thành viên được tạo điều kiện kết nối, học hỏi với các đơn vị xuất bản khác, trong đó, có nhiều đơn vị lâu đời với nhiều kinh nghiệm như Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (thành lập năm 1945), Nhà xuất bản Thế Giới (1957), nhà xuất bản Kim Đồng (1957)...

"Khi tham gia vào Hội Xuất bản Việt Nam, tôi được giới thiệu với tư cách là thành viên mới, từ đó kết nối được với nhiều đơn vị từ nhà xuất bản, nhà phát hành cho đến báo chí”, ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Công ty CP Sbooks - chia sẻ.

Ngoài ra, kể từ khi tham gia Hội Xuất bản Việt Nam, ông và đơn vị cũng thường xuyên được cập nhật xu hướng mới của ngành xuất bản. Và nếu có một thay đổi về luật, hoặc đề án mới, Hội sẽ nhanh chóng phổ biến lại cho các hội viên.

Tương tự, ông Lê Hoàng Thạch - CEO Voiz FM - cũng cho biết từ khi mới khởi nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sách nói ở Việt Nam, ông đã nhận được sự dìu dắt của những cá nhân kỳ cựu thuộc Hội Xuất bản Việt Nam. Từ đó, ông có cơ hội tiếp xúc với người đi trước và các tác giả một cách thuận lợi.

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng quy mô Hội, bà Khúc Thị Hoa Phượng nói: "Sắp tới, ban công tác Hội cũng hướng tới chọn ra những thành viên danh dự đảm nhận những vị trí cụ thể để đóng góp nhiều hơn cho công tác Hội". Bà khẳng định công tác Hội ngày càng đi vào thực chất, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các tổ chức thành viên.

dai hoi xuat ban anh 1

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, cho biết các hội viên Hội Xuất bản Việt Nam thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau. Ảnh: NVCC.

Chung tay giúp cho ngành xuất bản phát triển mạnh mẽ hơn

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nhận xét rằng các hội viên, tổ chức cá nhân trong Hội Xuất bản sống và gắn bó với nhau rất tình nghĩa. Mỗi khi Trung ương Hội cần huy động gì, dù không cấp kinh phí, nhưng tinh thần của hội viên luôn rất hăng hái, chung tay, góp sức vì ngành xuất bản. Ông nói: "Tôi cho rằng việc khi cần đều sẵn sàng là điểm rất đáng ghi nhận của các hội viên, tổ chức, cá nhân của Hội Xuất bản Việt Nam".

Bà Khúc Thị Hoa Phượng cho biết các thành viên Hội Xuất bản thường cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động góp phần giúp ngành xuất bản phát triển vững mạnh hơn.

Trước những khó khăn của ngành, các hội viên cũng cùng nhau trao đổi, đưa ra những đề xuất, kiến nghị, như về những chính sách đất đai, chính sách thuế đối với ngành xuất bản, chính sách sửa đổi luật xuất bản sao cho ngành có điều kiện thuận lợi để phát triển nhất.

Về công tác thị trường, Giám đốc Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam cho biết các cá nhân, đơn vị thuộc Hội cũng hay liên kết với nhau để tổ chức hội sách mang tính xã hội hóa, trong đó, các đơn vị sẽ cùng nhau bỏ chi phí ra và tổ chức.

Ngoài ra, các hội viên còn cùng nhau tham gia các hội sách quốc tế, giới thiệu sản phẩm sách của Việt Nam ra thế giới.

dai hoi xuat ban anh 2

Đoàn Việt Nam gồm đại diện Hội Xuất bản và 9 nhà xuất bản cùng 2 công ty sách tại Hội sách Thiếu nhi châu Á. Ảnh: AFCC.

Bà Hoa Phượng nhận định: "Tôi nghĩ rằng sự liên kết theo bề ngang giữa các thành viên tổ chức của Hội rất quan trọng vì nó giúp các thành viên trở nên vững vàng hơn, phát huy được thế mạnh của mỗi đơn vị. Điều này cũng rất tốt cho hoạt động Hội".

"Cùng với đó, dựa trên chức năng, nhiệm vụ của mỗi hội viên, Hội có thể giao việc dựa trên thế mạnh của từng đơn vị. Như vậy, công tác Hội đi vào thực chất, ảnh hưởng đến từng thành viên Hội chứ không còn theo hướng chung chung, dàn trải như trước kia. Đây là điểm mới mà tôi đánh giá là Hội đã làm được trong nhiệm kỳ này", Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam nói.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nắm bắt xu hướng để thu hút độc giả trẻ đến với sách

Mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, TikTok Shop... trở thành kênh bán hàng được nhiều công ty sách đẩy mạnh vì khả năng dễ thu hút, tiếp cận được với đối tượng người trẻ.

'Hội Xuất bản Việt Nam đã thực sự hiểu nhu cầu của độc giả'

Ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cho rằng Giải thưởng Sách quốc gia là một dấu ấn của Hội Xuất bản Việt Nam, trao giải đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Xuất bản hướng đến phụ nữ

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, một thành viên tích cực của Hội Xuất bản Việt Nam, luôn hướng các đầu sách của mình đến nữ giới, nâng cao kiến thức về giới.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm