Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SU-24 của Nga 'tấn công giả' ngay sát tàu Mỹ nhiều lần

Các quan chức quốc phòng Mỹ thông báo phản lực cơ và trực thăng Nga bay gần một khu trục hạm của họ trên Biển Baltic hàng chục lần trong 2 ngày đầu tuần.

ABC News dẫn lời nhiều quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các phi cơ chiến đấu SU-24 của Nga thực hiện các vụ "tấn công" giả lập ngay sát qua khu trục hạm USS Donald Cook trong vùng biển quốc tế trên Biển Baltic hôm 11 và 12/4.

phi co Nga bay sat chien ham My anh 1
Cảnh tượng chiến đấu cơ Nga bay phía trên khu trục hạm USS Donald Cook trên Biển Baltic. Ảnh: Hải quân Mỹ

Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) xác nhận USS Donald Cook đang hoạt động cách thành phố Kaliningrad của Nga khoảng 130 km.

Theo thông báo của EUCOM, hai phi cơ SU-24 của Nga bay qua USS Donald Cook vài lần hôm 11/4 khi một trực thăng quân sự đáp xuống tàu. Hai phản lực cơ Nga chỉ cách tàu khoảng 1.000 m. Thậm chí một phi cơ đã hạ xuống độ cao 9 m, tạo sóng ở vùng nước xung quanh tàu.

Sĩ quan chỉ huy tàu USS Donald Cook mô tả hành động của hai phi cơ Nga là "hành động tấn công giả lập", BBC đưa tin.

phi co Nga bay sat chien ham My anh 2
Trực thăng của Nga theo dõi chiến hạm USS Donald Cook hôm 12/4. Ảnh: Hải quân Mỹ

"Việc phi cơ Nga bay sát chiến hạm Mỹ là hành động không an toàn, mang tính khiêu khích và có thể gây tai nạn", các quan chức Mỹ nhấn mạnh. Một trực thăng của Nga cũng bay qua tàu 7 lần để chụp ảnh.

Hôm 12/4, một trực thăng KA-27 của Nga bay vòng quanh chiến hạm ở tầm thấp. Sau đó các phản lực cơ Nga tiếp tục bay qua tàu. Trực thăng không đáp trả cảnh báo an toàn bằng tiếng Anh và tiếng Nga từ thủy thủ đoàn Mỹ.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những chuyến bay không an toàn và không chuyên nghiệp của Nga. Những hành động như thế có thể khiến căng thẳng giữa các nước leo thang một cách không cần thiết, và có thể dẫn tới tính toán sai lầm hoặc tai nạn gây chấn thương nặng hoặc tử vong", Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ.

phi co Nga bay sat chien ham My anh 3
Vị trí Biển Baltic trên bản đồ. Ảnh: cruiserwiki.org

Những hành động của máy bay Nga có thể vi phạm một hiệp ước được ký trong thập niên 70 để tránh những sự cố nguy hiểm trên biển, song Lầu Năm Góc chưa nói họ có ý định phản đối Moscow hay không.

Một vụ việc tương tự từng xảy ra vào tháng 6 năm ngoái, khi các chiến đấu cơ Nga bay sát một khu trục hạm Mỹ trên Biển Đen. Hồi ấy giới truyền thông Nga nói chiến hạm Mỹ thực hiện hành động gây hấn, song Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin này.

Siêu tàu sân bay 13 tỷ USD sắp gia nhập Hải quân Mỹ

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ đưa tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN 78) trị giá 13 tỷ USD vào biên chế chiến đấu của hải quân trong tháng 9.

Linh Phong - Duy Minh

Bạn có thể quan tâm