Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup Việt thành công với trang thương mại điện tử sáng tạo

Thông qua trang thương mại điện tử Vài Thứ Hay, doanh nghiệp có thể giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, giảm thiểu rủi ro tồn kho hay đội chi phí.

Ấp ủ dự án kinh doanh từ khi còn là sinh viên Đại học Bách khoa, Bùi Sơn Tâm đã khởi nghiệp thành công với trang thương mại điện tử Vaithuhay.com, chuyên các sản phẩm công nghệ sáng tạo và tiện ích cho cuộc sống. Không dừng lại ở đó, anh Tâm còn mong muốn hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp mang sản phẩm của người Việt ra thế giới.

Học hỏi từ thất bại để chạm đến thành công

Bùi Sơn Tâm là dân kỹ thuật và có đam mê lớn với các món đồ công nghệ độc lạ, luôn tìm mua sản phẩm từ trang web nước ngoài. Đó là nền tảng để Tâm lựa chọn khởi nghiệp với phân khúc sản phẩm công nghệ sáng tạo. Món hàng đầu tiên anh chọn để bắt đầu kinh doanh là bút nam châm Polar Pen của thương hiệu Kickstarter. Anh chia sẻ: “Khi là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu cây bút đó, tôi thấy rất thích thú”.

Năm 2016, Vài Thứ Hay đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng trong một tháng với bút nam châm Polar Pen. Đây là kết quả nổi bật và đáng ghi nhận đối với một thương hiệu mới tham gia thị trường.

Thành công nối tiếp thành công, Vài Thứ Hay chạm mốc doanh thu đáng mơ ước với các dòng sản phẩm sáng tạo khác như dây giày đàn hồi Hilaces, khóa giày nam châm Zubits, mặt nạ lặn biển Kabuto và máy dịch ngôn ngữ Travis.

KBank anh 1

Vài Thứ Hay là trang thương mại điện tử bán sản phẩm công nghệ độc lạ.

Tuy nhiên, quá trình khởi nghiệp luôn tiềm ẩn khó khăn và những điều không lường trước. Giai đoạn 2017-2018, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì thiếu đầu tư vào nghiên cứu thị trường, vốn tích lũy trước đó lại dồn hết vào tự sản xuất hàng hóa. Vì vậy, khi sản phẩm phát sinh lỗi kỹ thuật và liên tục bị trả hàng, anh Tâm rơi vào trạng thái chới với và đứng trước quyết định tiếp tục hay dừng lại.

Thất bại lần đó giúp anh nhận ra sản phẩm của Vài Thứ Hay được đón nhận phần lớn là nhờ vào lòng tin yêu sản phẩm của khách hàng - những người chấp nhận dùng thử sản phẩm mới ra mắt và dành cho anh phản hồi đáng giá.

Sau khi xem xét các nguyên nhân, anh Tâm cùng cộng sự quyết định sửa sai và tiếp tục kinh doanh với những bước tiến vững chắc hơn, nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới mẻ chỉ với một lần lướt web.

KBank anh 2

Các sản phẩm của Vài Thứ Hay có thiết kế khác biệt.

Nhận hỗ trợ từ gói vay KBank Biz Loan

Trong năm 2021, anh Tâm đã đầu tư vào việc thay đổi giao diện website, trong đó phát triển thêm tính năng đặt hàng trước (pre-order). Tính năng này giúp các thương hiệu mới hoặc các nhà sản xuất Việt Nam giới thiệu sản phẩm chất lượng ra thị trường trong và ngoài nước, từ đó giảm thiểu rủi ro sản xuất hàng loạt, tồn kho và đội chi phí.

Cụ thể, startup có thể sử dụng tính năng Pre-order trên website Vaithuhay.com để ra mắt sản phẩm mới và đo lường mức độ yêu thích từ khách hàng. Sau đó, họ có thể ghi nhận và sản xuất hàng với số lượng hợp lý, trong tầm tay. Ngoài ra, Vài Thứ Hay còn hỗ trợ startup trong việc khảo sát mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm thông qua giao diện coming soon của tính năng pre-order. Với tính năng này, khách hàng được mua sản phẩm chất lượng với mức giá đặt trước hấp dẫn với 3 gói tiên phong, ưu đãi, đặt trước.

Hiện tại, nhiều startup Việt kết hợp Vài Thứ Hay và đạt được thành công nhất định, đơn cử là UVGreen - thương hiệu kết hợp sàn thương mại điện tử này trong giai đoạn đầu ra mắt sản phẩm mới là bình nước diệt khuẩn thông minh UVGreen với tính năng pre-order.

KBank anh 3

Điểm nhấn của website Vài Thứ Hay là tính năng đặt hàng trước.

Từ góc nhìn của một nhà khởi nghiệp, anh Tâm chia sẻ: “Thất bại là bài học để các startup cân nhắc lại chiến lược hoặc điều chỉnh, tối ưu sản phẩm. Vì vậy, tôi mong muốn chia sẻ nền tảng pre-order này cho các startup Việt hoặc thương hiệu mới, như là sự hỗ trợ trong quá trình phát triển và giúp họ tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro tồn kho trong thời kỳ kinh tế khó khăn hiện nay”.

Trong quá trình lên chiến lược kinh doanh dài hạn, anh Tâm quyết định mở rộng nguồn vốn với gói vay KBank Biz Loan từ KBank Vietnam. Tiếp đó, nhà sáng lập Vài Thứ Hay tham gia chương trình “Thỏa sức kinh doanh cùng KBank Biz Loan”, trở thành một trong năm đơn vị thắng cuộc nhận được gói truyền thông chuyên nghiệp, bắt đầu hành trình hỗ trợ startup Việt. Để tri ân khách hàng, Vài Thứ Hay triển khai chương trình ưu đãi 10% khi mua hàng và nhập mã “KBANKVAITHUHAY” trên trang thương mại điện tử vaithuhay.com.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm