Sau khi tập 4 mùa 8 Game of Thrones phát sóng hôm 5/5, cộng đồng fan Trò chơi vương quyền toàn cầu xôn xao với việc trong cảnh phim ở Winterfell, một vật giống ly cà phê Starbucks xuất hiện trước mặt “Mẹ Rồng” Daenerys Targaryen.
Hình ảnh và video về khoảnh khắc này lan truyền trên Internet với tốc độ chóng mặt. Nhiều khán giả cho rằng đây là sai sót không thể chấp nhận của ê-kíp Game of Thrones, series thuộc vào loại đắt đỏ nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ. Sau đó, giám đốc sản xuất của Game of Thrones đã phải lên tiếng xin lỗi.
Nhãn mác trên chiếc ly đã bị làm mờ, nhưng cư dân mạng cho rằng đó là hình ảnh biểu tượng của chuỗi cà phê Starbucks. Tuy nhiên, CNBC cho biết trên thực tế, đó chỉ là một chiếc ly thủ công.
CNBC dẫn lời chuyên gia Stacey Jones, CEO của công ty tiếp thị Hollywood Branded, ước tính giá trị của con số này lên đến 2,3 tỷ USD. Theo thống kê của hãng Critical Mention, "Starbucks và Games of Thrones” được nhắc đến 10.627 trên Internet, các kênh truyền hình và radio khắp thế giới.
Hình ảnh cốc cà phê xuất hiện trong "Games of Thrones". |
“Đây là cơ hội có một không hai của Starbucks”, chuyên gia Jones khẳng định. “Các con số trên chỉ là phần nổi của tảng băng, bởi không thể thống kê chính xác số lần Starbucks được nhắc đến qua truyền miệng và trên mạng xã hội”.
Nền tảng theo dõi và phân tích truyền thông xã hội Talkwalker ước tính chỉ trong vòng 48 giờ, "Starbucks và Game of Thrones” được nhắc đến 193.000 lần trong các bài đăng, hashtag trên Twitter và các diễn đàn, blog, trang tin.
Starbucks từ chối bình luận về vụ ồn ào này.
Ngày 7/5, HBO đã lặng lẽ xóa hình ảnh ly cà phê khỏi tập phim. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về thương hiệu Starbucks liên quan đến Game of Thrones trên các mạng xã hội như Twitter và Reddit vẫn chưa kết thúc.
"Không thể đưa ra con số chính xác về lợi ích mà Starbucks bất ngờ hưởng. Đây không phải là quảng cáo trên phim mà chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng nhờ đó lợi ích mà Starbucks có đang càng lớn hơn", ông Dan Hill, CEO của hãng Hill Impact, nhận định.
Dù vậy, ông Hill cũng lưu ý rằng phần lớn những bàn luận trên mạng chủ yếu tập trung vào sai sót của HBO thay vì sức mạnh thương hiệu của Starbucks.
Game of Thrones là một loạt phim nổi tiếng với tỷ suất người xem rất cao tại Bắc Mỹ và châu Âu. Do đó việc đưa quảng cáo vào một tập phim có chi phí lên đến hàng trăm nghìn USD. Tập 4 mùa 8 phát sóng ngày 5/5 thu hút 11,8 triệu người xem trong lần chiếu đầu tiên tại Bắc Mỹ.