Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bom tấn 'Avengers: Endgame' kiếm hơn 2 tỷ USD thần tốc như thế nào

Chỉ trong 11 ngày, "Avengers: Endgame" bán được 2,2 38 tỷ USD tiền vé. Thành công vang dội này xuất phát từ một chiến lược tiếp thị và phát hành hoàn hảo.

Theo Box Office Mojo, tính đến hết ngày 6/5, bom tấn "Avengers: Endgame" của Marvel Studios đã đạt doanh thu toàn cầu 2,238 tỷ USD. Chỉ trong vỏn vẹn 11 ngày, Endgame đã "thổi bay" cột mốc 2 tỷ USD. Còn Avatar phải mất tới tận 47 ngày để lập được thành tích này.

Trên thực tế, chỉ mất 5 ngày Endgame đã kiếm được 50% số tiền vé Avatar đã bán. Giới quan sát lạc quan dự báo phần 4 của loạt phim về các siêu anh hùng Avengers sẽ vượt qua kỷ lục 2,788 tỷ USD của siêu phẩm Avatar, thậm chí chạm đến mốc 3 tỷ USD.

day la cach Evengers: Endgame pha vo ky luc phong ve anh 1
Avengers: Endgame đã kiếm được hơn 2,2 tỷ USD trên thị trường toàn cầu.

Nhà phân tích Jessica Reif Ehrlich của ngân hàng Bank of America thậm chí còn cho rằng Endgame đủ sức vươn tới con số 3,5 tỷ USD bất chấp việc phim sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt bom tấn hè trong những tuần tới.

Thành tích rực rỡ không chỉ xuất phát từ độ nóng chưa từng thấy của Endgame, mà còn nhờ chiến lược tiếp thị và phát hành bài bản, lớp lang của Disney (công ty mẹ của Marvel Studios). Disney đã áp dụng một số biện pháp cụ thể dưới đây.

Tấn công vũ bão

Đầu tiên, Disney quyết định phát hành bộ phim cùng thời điểm ở hầu hết mọi thị trường trên thế giới. Năm 2018, Avengers: Infinity War ra rạp tại thị trường Bắc Mỹ và nhiều quốc gia, và chỉ đến Trung Quốc 2 tuần sau đó. Thông thường nhiều phim của Hollywood chiếu tại Bắc Mỹ rồi 2-3 tuần sau mới tới các thị trường khác. 

Ngược lại, Endgame đồng loạt công phá các rạp chiếu ở hơn 50 quốc gia trong cùng khoảng thời gian 5 ngày từ 26 đến 30/4. Nhờ đó, Endgame đạt doanh thu 1,2 tỷ USD sau tuần đầu công chiếu, bao gồm 357,1 triệu USD ở Bắc Mỹ và 866,5 triệu USD từ phần còn lại của thế giới.

Trong đó, Trung Quốc là thị trường đặc biệt quan trọng. Trong 5 ngày đầu tiên, Endgame bán được tới 330,5 triệu USD tiền vé tại quốc gia tỷ dân.

Kỷ lục "cháy vé" trước khi công chiếu

Cỗ máy marketing của Disney đã "thổi" cơn sốt Avengers: Endgame lên cao dữ dội. Tất nhiên kết quả này có được còn nhờ thành công đặc biệt của Avengers: Infinity War.

Trong bộ phim năm 2018, 50% sinh linh trong vũ trụ, bao gồm một loạt siêu anh hùng Avengers và Guardians of the Galaxy, tan biến thành tro bụi sau cú búng tay của Thanos. Hàng chục, hàng trăm triệu fan khắp thế giới đều tò mò muốn biết điều gì sẽ xảy ra sau đó.     

day la cach Evengers: Endgame pha vo ky luc phong ve anh 2
Các trang web bán vé tại Mỹ sập mạng vì nhu cầu của khán giả quá lớn.

Cơn sốt tăng cao đến mức hàng loạt trang web bán vé tại Mỹ nghẽn mạng khi bắt đầu bán vé Endgame sớm. Bộ phim phá hàng loạt kỷ lục bán vé sớm trên các trang Fandango và Atom Tickets. Đại diện Fandango cho biết trong những ngày đầu tiên mở bán, vé Endgame được "tẩu tán" sạch sẽ chỉ trong 5-6 giờ. 

Ước tính có tới 127 triệu USD trong tổng doanh thu tuần đầu 357 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ đến từ các đợt bán vé sớm thông qua trang web Fandango, chiếm tỷ lệ 35%, một con số khó tin.

Tăng suất chiếu ồ ạt

Ban đầu, giới chuyên môn ở Hollywood lo ngại độ dài 3 tiếng của Endgame sẽ làm hạn chế số lượng suất chiếu của bộ phim, ảnh hưởng đến doanh thu. Ví dụ, trong khoảng thời gian 12-14 giờ từ sáng đến tối một ngày cuối tuần, một phòng chiếu chỉ có thể chiếu 3 suất Endgame (tính cả thời gian chiếu quảng cáo 30 phút trước phim và dọn dẹp rạp 30 phút sau khi phim kết thúc). 

Tuy nhiên, sức nóng của bộ phim đã buộc các chủ rạp trong cái khó ló cái khôn. Tại thị trường Bắc Mỹ và hàng loạt quốc gia trên thế giới, các rạp dành phần lớn suất chiếu trong ngày cho Endgame. Tất cả các phim khác chiếu cùng thời diểm đều "tan biến thành tro bụi". 

day la cach Evengers: Endgame pha vo ky luc phong ve anh 3
Rạp phim ở Việt Nam đông nghẹt khi Endgame bán vé. 

Với vấn đề thời lượng phim quá dài, các rạp cũng dễ dàng tìm ra phương án giải quyết. Nhiều rạp tại Bắc Mỹ mở suất chiếu vào lúc 3h sáng và 6h sáng, giờ mà bình thường sẽ chẳng ai thức mà đi xem phim. Nhưng Endgame có sức hút đặc biệt chinh phục được cả nhu cầu ngủ. 

Nhờ đó, mỗi rạp ở Bắc Mỹ kiếm được trung bình 75.000 USD từ Endgame trong tuần đầu phim công chiếu, thay vì mức 60.000 USD như dự đoán của giới chuyên môn. 

Thành tích ổn định ở tuần thứ hai

Thông thường, ở tuần thứ hai, doanh thu của một bộ phim bom tấn Hollywood sẽ giảm 50-70% so với tuần đầu công chiếu. Đa phần khán giả Bắc Mỹ không thể đi xem ở tuần đầu sẽ tham khảo ý kiến bạn bè, đọc bình luận trên báo chí trước khi quyết định có mua vé hay không. 

Tuy nhiên Endgame là bom tấn mà bất cứ ai cũng tò mò muốn khám phá, là "sự kiện điện ảnh" không ai muốn bỏ lỡ. Mọi khán giả đều muốn xem phim càng sớm càng tốt. Những người không thể mua vé xem trong tuần đầu tiên chắc chắn phải đến rạp trong tuần thứ hai. 

day la cach Evengers: Endgame pha vo ky luc phong ve anh 4
Nhiều fan xem lại Endgame 2-3 lần. 

Trong tuần thứ hai, doanh thu tại Bắc Mỹ của Endgame giảm khoảng 60% so với tuần đầu, nhưng vẫn đạt mức 145,8 triệu USD. Đây là con số mơ ước trong tuần đầu của bất kỳ bom tấn nào khác. Thống kê cho thấy rất nhiều fan Marvel đã đi xem lại phim lần thứ hai, thứ ba. 

Càng các tuần sau, doanh thu tuần của Endgame sẽ càng giảm dần. Tuy nhiên với những gì đã có, khả năng siêu phẩm của Marvel Studios vượt ngưỡng 3 tỷ USD là rất sáng sủa. Suy cho cùng, kỷ lục sinh ra là để bị phá. Và kỷ lục của Avatar đã đứng vững trong suốt 10 năm. 

"Endgame sẽ tiếp tục là sự lựa chọn số một của khán giả toàn cầu cho tới giữa tháng 5, khi những bộ phim như Aladdin của Disney và Godzilla: King of the Monsters xuất hiện", CNBC dẫn lời chuyên gia Jeff Bock của hãng Exhibitor Relations đánh giá. 

‘Avengers: Endgame’ là phim đầu tiên thu 231 tỷ đồng tại Việt Nam

Sau hơn một tuần trình chiếu, bom tấn siêu anh hùng mới nhất của Marvel Studios trở thành tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.


Hương Giang

Bạn có thể quan tâm