Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SSI: Một lượng tiền Đồng sẽ được bơm ra thị trường tuần này

Đây là lượng tiền Đồng mà Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường thông qua các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn trước đó và đến ngày đáo hạn trong tuần này.

Trong báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần cuối cùng tháng 9 (27/9-1/10), số liệu SSI Research được ghi nhận cho biết Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có thêm một tuần không ghi nhận giao dịch mới trên thị trường mở (OMO).

Trước đó, cơ quan quản lý tiền tệ hầu như không có hoạt động điều tiết nào trên thị trường mở kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3/2020. Các chuyên gia cho rằng động thái này thể hiện quan điểm duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, khi NHNN vẫn bơm tiền thông qua kênh mua ngoại tệ. Từ đó giúp mặt bằng lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp.

Trong tuần cuối cùng tháng 9, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hầu như đi ngang, kết tuần ở mức 0,71%/năm với kỳ hạn qua đêm và 0,84%/năm cho kỳ hạn 1 tuần.

Đáng chú ý, theo SSI Research, trong tuần này, một lượng tiền Đồng sẽ được NHNN bơm ra ngoài thị trường thông qua các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn đáo hạn. Do đó, trường hợp cơ quan quản lý tiếp tục không thực hiện giao dịch mới trên thị trường mở thì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng sẽ ghi nhận trạng thái dồi dào hơn.

Trước đó, NHNN đã duy trì hoạt động mua ngoại tệ kỳ hạn từ đầu năm đến tháng 8 vừa qua mới thay đổi sang phương thức mua bán giao ngay.

Mot luong tien Dong se duoc bom ra thi truong tuan nay anh 1

NHNN đã bơm 130.000 tỷ tiền Đồng vào các ngân hàng trong tháng 7-8 qua các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong tháng 7-8, NHNN cũng đã bơm ròng gần 130.000 tỷ tiền Đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua việc đáo hạn các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng hồi đầu năm.

Theo số liệu mới nhất, tính đến 20/9, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế và huy động vốn từ các tổ chức tín dụng đạt lần lượt 7,17% và 4,28% so với cuối năm 2020. Mức tăng trưởng 2 chỉ số kể trên trái ngược hoàn toàn so với cùng kỳ năm 2020 khi tăng trưởng tín dụng cùng giai đoạn đạt 4,99%, trong khi tăng trưởng huy động vốn là 7,35%.

Với mức tăng trưởng kể trên, tín dụng đã chậm lại trong tháng 9 với mức giảm 0,23% so với tháng 8, tương đương khoảng 30.000 tỷ đồng trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Vì vậy, chênh lệch giữa tiền gửi và tín dụng đã được cải thiện, giúp giảm áp lực lên thanh khoản hệ thống.

Các chuyên gia tại SSI Research cho rằng NHNN sẽ tiếp tục nới lỏng các chính sách tiền tệ trong thời gian tới để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Trong bối cảnh lạm phát đang được kiểm soát tốt hiện nay, các chính sách nới lỏng này có thể gồm tăng hạn mức tín dụng, giảm lãi suất cho vay hoặc thậm chí giảm lãi suất điều hành…

TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG TOÀN NỀN KINH TẾ
Nguồn: NHNN, Tổng hợp
NhãnTháng 1234567820/9
2020 % 0.10.171.311.4123.654.054.824.99
2021
0.760.662.954.174.956.446.927.427.17

Với thị trường ngoại hối, trái ngược với biến động mạnh của thị trường quốc tế, tỷ giá USD/VND trong nước vẫn duy trì trạng thái ổn định.

Trong đó, tỷ giá USD/VND niêm yết ở các ngân hàng thương mại đã giảm nhẹ 10 đồng ở cả 2 chiều mua - bán, kết tuần ở mức 22.630 - 22.860 đồng/USD.

Ngược lại, tỷ giá đồng USD trên thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh, kết tuần tăng 95 đồng/USD chiều mua và giảm 5 đồng/USD chiều bán.

Theo Tổng cục Thống kê, số liệu cán cân thương mại ước tính trong tháng 9 tương đối tích cực, thị trường ghi nhận xuất siêu 500 triệu USD.

Việc Chính phủ đang từng bước mở cửa lại nền kinh tế và tập trung khôi phục hoạt động sản xuất kỳ vọng giúp cán cân thương mại cải thiện vào cuối năm, đồng thời giúp FDI giải ngân với diễn biến tích cực hơn.

Điều này sẽ giúp nguồn cung - cầu ngoại tệ trên thị trường cân bằng hơn và giúp tỷ giá USD/VND duy trì trạng thái ổn định.

Ngân hàng muốn sửa quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Các quy định mới có xu hướng bảo vệ người mua nhà, tăng trách nhiệm của ngân hàng thương mại, chủ đầu tư trong các hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Nhu cầu gửi tiền ngân hàng giảm mạnh

Các ngân hàng cho biết nhu cầu gửi tiền trong quý III đã giảm mạnh. Tuy nhiên, chỉ số này được kỳ vọng sẽ phục hồi trong quý IV nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm