Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka tận dụng nguồn dầu giá rẻ từ Nga

Dữ liệu phân tích cho thấy kể từ tháng 5, dầu thô từ Nga chiếm hơn nửa nguồn cung của Sri Lanka giữa lúc nước này vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu do khủng hoảng tài chính.

Tài xế đẩy xe để mua xăng ở Colombo hồi cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: Reuters.

Theo Refinitiv, năm 2021, 7,1 triệu thùng dầu thô nhập khẩu của Sri Lanka đến từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Tuy nhiên, kể từ tháng 5, số lượng từ Nga là 2,6 triệu thùng, chiếm 79% tổng lượng dầu đặt hàng, Financial Times đưa tin.

Dữ liệu từ OilX cho thấy cũng từ tháng 5, 60% lượng dầu thô nhập khẩu của Sri Lanka đến từ Nga. Trong khi đó, công ty nghiên cứu Kpler tiết lộ đây là lần đầu tiên Sri Lanka nhập khẩu dầu của Nga, ít nhất kể từ năm 2013.

Kể từ tháng 2, dầu thô Urals của Nga được giao dịch với mức chiết khấu trung bình khoảng 30 USD/thùng so với giá chuẩn của North Sea Dated, theo Argus Media.

Các nhà phân tích cho biết chưa rõ liệu Sri Lanka mua trực tiếp từ công ty dầu mỏ Nga hay mua từ các thương nhân. Hồi tháng 7, cựu Tổng thống Sri Lanka, Gotabaya Rajapaksa, từng đề nghị Nga hỗ trợ nhập khẩu nhiên liệu trong điện đàm với người đồng cấp Vladimir Putin, Reuters đưa tin.

Trong năm nay, Sri Lanka chứng kiến tình trạng cạn kiệt nguồn nhiên liệu do khủng hoảng tài chính. Giới phân tích cho rằng việc Sri Lanka xoay sang nguồn dầu giảm giá từ Nga phản ánh xu thế chung của những nước đối mặt với khó khăn do lạm phát tăng và đồng USD mạnh.

Neil Crosby, nhà phân tích cấp cao của OilX, cho biết động thái của Sri Lanka là điểm chung có thể dự đoán được từ những quốc gia kém phát triển hơn trong vài tháng tới. "Họ nỗ lực giảm chi phí nhập khẩu, họ đang chịu áp lực tài chính và trong bối cảnh đó, các thùng dầu Nga có sức hấp dẫn", ông nói.

Những người Saudi Arabia sợ bị bỏ lại phía sau dù giá dầu tăng bùng nổ

Bất chấp giá dầu toàn cầu bùng nổ và nỗ lực cải cách kinh tế, nhiều người tại Saudi Arabia không sống ở thành phố lớn vẫn đang phải vật lộn để tìm kiếm được công việc như ý.

Ba Lan phát hiện sự cố rò rỉ tại đường ống dẫn dầu Druzhba từ Nga

Đường ống Druzhba vận chuyển dầu từ Nga đến châu Âu đã bị đóng một phần sau khi sự cố rò rỉ được phát hiện ở Ba Lan.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm