Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka lại ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo thông báo của chính phủ Sri Lanka vào ngày 17/7, quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh bất ổn xã hội và khủng hoảng kinh tế.

“Việc bảo vệ trật tự công cộng và duy trì nguồn cung cấp hàng hóa cùng dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống của người dân rất cần thiết, vì lợi ích của công chúng”, Straits Times dẫn thông báo của chính phủ Sri Lanka.

Đây là lần thứ tư trong hơn 3 tháng trở lại đây quốc gia Nam Á phải dùng quyền hạn khẩn cấp. Lần gần nhất là ngày 13/7, trên cương vị quyền tổng thống, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp, sau khi cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa bỏ trốn sang Maldives.

tinh trang khan cap o Sri Lanka anh 1

Quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh bất ổn xã hội và khủng hoảng kinh tế. Ảnh: AFP.

"Vì tổng thống đang ở nước ngoài, (chính phủ) đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với tình hình trong nước", ông Dinouk Colombage, phát ngôn viên của ông Ranil Wickremesinghe nói.

Cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, người đã trốn ra nước ngoài sau các cuộc biểu tình, từng nói rằng ông đã làm "tất cả mọi thứ có thể" để ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế đang nhấn chìm quốc đảo này.

Việc từ chức của ông Rajapaksa đã được quốc hội chấp nhận vào cuối tuần trước.

Quốc hội Sri Lanka đã họp ngày 16/7 để bắt đầu quá trình bầu tổng thống mới. Chủ tịch Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardena cho biết sẽ tiến hành bầu tổng thống mới vào ngày 20/7 sau khi tiếp nhận các đề cử trong ngày 19/7.

Người biểu tình tràn vào văn phòng quyền tổng thống Sri Lanka Đám đông biểu tình ở Sri Lanka đã đến chiếm văn phòng quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe, bất chấp sự ngăn cản bằng vòi rồng và hơi cay của cảnh sát.

Minh An

Bạn có thể quan tâm