Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SpaceX phóng vệ tinh tình báo tuyệt mật cho chính phủ Mỹ

Công ty của "thiên tài công nghệ" Elon Musk đã phóng thành công một vệ tinh tình báo của chính phủ Mỹ nhờ tên lửa đẩy Falcon 9 có khả năng tự bay trở về bãi đáp.

Theo ABC News, tên lửa Falcon 9 rời bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy (Florida, Mỹ) sáng 1/5, mang theo một vệ tinh làm nhiệm vụ tình báo. Tên lửa này đã hạ cánh thành công tại bãi đáp lân cận khoảng 9 phút sau đó.

Vụ phóng diễn ra một ngày sau nỗ lực đầu tiên thất bại do lỗi cảm biến. Đây là lần đầu tiên SpaceX phóng vệ tinh cho Văn phòng Trinh thám Quốc gia (NRO) thuộc chính phủ Mỹ.

Thông tin chi tiết về vụ phóng không được tiết lộ. Thay vào đó, SpaceX tập trung tường thuật trực tiếp trên website về quá trình tên lửa Falcon 9 "tự thu hồi".

SpaceX phong ve tinh nho ten lua Falcon 9 anh 1
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX rời bệ phóng sáng 1/5 tại Florida, Mỹ. Ảnh: Getty.

Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX có một ưu điểm rất lớn là khả năng tự bay trở về bãi đáp sau khi được phóng thành công. Việc "thu hồi" tên lửa đẩy có ý nghĩa rất lớn trong việc tái sử dụng và tiết kiệm chi phí.

Thông thường, các tên lửa đẩy sau khi thực hiện cú phóng thành công sẽ tự động tách ra khỏi phi thuyền chính, bay lơ lửng và trở thành rác vũ trụ hoặc rớt xuống biển. Trong khi đó, tên lửa Falcon 9 được trang bị nhiều tấm vây (cánh) và các động cơ đẩy phụ giúp nó di chuyển ngược trở về bãi đáp.

CEO Elon Musk đã xác nhận trên Twitter vụ phóng cũng như hạ cánh đã diễn ra thành công dù sức gió vào lúc phóng "cao bất thường". Đây là lần thứ 4 tên lửa đẩy của SpaceX "tự thu hồi" thành công tại bãi đáp thuộc căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida.

SpaceX sẽ đưa du khách bay quanh Mặt Trăng cuối 2018

Ngày 27/2, giám đốc điều hành của SpaceX, Elon Musk khẳng định công ty này sẽ đưa hai hành khách bay quanh Mặt Trăng vào cuối năm tới.

SpaceX phóng thành công tên lửa Falcon 9 sau khi trì hoãn

Sau một ngày trì hoãn vì lý do kỹ thuật không được tiết lộ, SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 vào không gian để thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm