Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SpaceX phóng thành công tên lửa Falcon 9 sau khi trì hoãn

Sau một ngày trì hoãn vì lý do kỹ thuật không được tiết lộ, SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 vào không gian để thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

SpaceX phóng thành công tên lửa Falcon 9 Tên lửa Falcon 9 được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida, ngày 19/2 để thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS)

Tên lửa Falcon của SpaceX đã được phóng lên từ Khu phóng 39A của Trung tâm Vũ trụ Kennedy mang theo các vật tư lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào sáng 19/2 theo giờ địa phương. 

Theo AP, địa điểm phóng tên lửa của SpaceX lần này chính là nơi các phi hành gia khởi hành lên Mặt Trăng gần nửa thế kỷ trước. Bệ phóng được sử dụng lần gần nhất vào khoảng 6 năm trước cho nhiệm vụ phóng tàu con thoi của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

ten lua SpaceX anh 1
Tên lửa Falcon 9 được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ngày 19/2. Ảnh: Reuters.

Đây là lần phóng tên lửa đầu tiên của SpaceX ở Florida từ sau vụ nổ tên lửa hè năm ngoái và là lần thứ 10 công ty tư nhân này thực hiện nhiệm vụ tiếp tế lên ISS. SpaceX dự định đáp tên lửa đẩy này ở Mũi Canaveral sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tên lửa 2 tầng được thiết kế để vận chuyển các vệ tinh này có nhiệm vụ phóng tàu vũ trụ Dragon vào quỹ đạo. Dragon đang trên đường tới Trạm Vũ trụ Quốc tế và dự kiến sẽ tới nơi vào ngày 22/2. 

Khu phóng tên lửa của NASA được SpaceX thuê để sử dụng trong vòng 20 năm. Đây là lần đầu tiên họ sử dụng bệ phóng LC-39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy từ khi thuê lại vào năm 2014. Họ kỳ vọng có thể đưa các phi hành gia Mỹ lên vũ trụ trong năm tới.

Hai lần phóng tên lửa trước đây của SpaceX đều trở thành thảm họa. Tháng 9 năm ngoái, vụ nổ bệ phóng đã phá hủy cả tên lửa lẫn vệ tinh. Một nỗ lực khác vào tháng 6/2015 cũng thất bại khi tên lửa phát nổ không lâu sau khi cất cánh.

Aegis BMD: Lá chắn vô hiệu hóa tên lửa Triều Tiên

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis BMD và THAAD là những công cụ giúp Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Hàn Quốc: Tên lửa mới của Triều Tiên bay xa hơn 2.000 km

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng tên lửa đạn đạo mà Bình Nhưỡng lần đầu phóng thử từ đất liền có tầm bay hơn 2.000 km. Triều Tiên tuyên bố tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm