Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk phóng thành công tên lửa sau vụ nổ năm 2016

Ngày 14/1, hãng SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 vào quỹ đạo, 5 tháng sau vụ nổ một tên lửa tương tự ngay trên bệ phóng.

ABC cho biết tên lửa dài 70 m đã được phóng thành công lúc 9h54 (giờ địa phương) từ căn cứ không quân Vandenberg (phía nam California), mang theo 10 vệ tinh của tập đoàn truyền thông Iridium vào quỹ đạo.

Khoảng 1 phút sau khi tên lửa phóng lên, tiếng vỗ tay của các kỹ sư vang lên tại phòng điều khiển. "Một cú xuất kích sạch sẽ - 10 trên 10", người bình luận vụ phóng của SpaceX John Insprucker cho biết.

SpaceX phong ten lua thanh cong anh 1
Khoảnh khắc tên lửa Falcon 9 được phóng lên. Ảnh: Reuters.

Khoảng 10 phút sau vụ phóng, phần đầu tiên của tên lửa đã tách ra và đáp an toàn xuống một bệ đáp trên Thái Bình Dương. 

SpaceX dự định sử dụng lại các tên lửa đã phóng để tiết kiệm chi phí. Tên lửa dùng lại đầu tiên sẽ được phóng trong năm 2017. Cũng trong năm nay, SpaceX dự kiến thực hiện 27 vụ phóng tên lửa, gấp 3 lần so với 8 vụ phóng của năm 2016.

Tham vọng không gian của tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập và đồng thời là CEO SpaceX, bị "giáng một đòn đau" hồi tháng 9/2016, khi tên lửa Falcon 9 của hãng này phát nổ ngay trên bệ phóng và phá hủy luôn vệ tính nó chuẩn bị mang lên quỹ đạo cho Facebook.

Quả cầu lửa bốc lên khi tên lửa SpaceX Falcon 9 phát nổ Tên lửa được cho là mang theo một vệ tinh sẽ được Facebook sử dụng để kết nối Internet tại châu Phi, Trung Đông và châu Âu, đã phát nổ ngay tại bãi phóng ở Florida, Mỹ.

Hà Lan, Mỹ chạy đua đưa người lên Sao Hỏa

Tổ chức Mars One của Hà Lan đặt mục tiêu đưa người lên định cư trên Sao Hỏa vào năm 2027, cạnh tranh với công ty SpaceX và hãng máy bay Boeing.

SpaceX tiết lộ kế hoạch xây dựng thành phố trên sao Hỏa

SpaceX vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng một thành phố trên sao Hỏa bằng cách đưa con người lên tàu vũ trụ khổng lồ với chi phí khoảng 100.000 USD cho mỗi cá nhân.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm