Review
Khoảng 2-3 năm trở lại đây, Soobin Hoàng Sơn cứ im ắng rồi trở lại nhưng đã không còn là một gương mặt được chờ đợi. Từng được coi là một trong những giọng ca nam rất triển vọng, tranh ngôi vương của giới âm nhạc nhưng khi các “đối thủ” đã ở vị trí rất khác, Soobin Hoàng Sơn vẫn cứ loay hoay trong những lựa chọn của mình.
Năm 2019, nam ca sĩ trượt dài với Đã đến lúc và trượt dài hơn với Nếu ngày ấy. Sau đó, là quãng thời gian như ở ẩn trước khi xuất hiện clip cover Vẫn nhớ. Đó là bản R&B ít tính toán nhưng lại thanh tân và chiếm được tình cảm của nhiều người.
Nhưng Vẫn nhớ mới đây đã được gỡ bỏ không thương tiếc trong một chiến lược truyền thông “đập đi xây lại”. Theo đó, ê-kíp của nam ca sĩ đã chọn cách xóa/ẩn sạch sẽ cả thành công lẫn thất bại của Soobin Hoàng Sơn trong quá khứ để làm lại từ đầu với một nghệ danh mới “Soobin” và MV Trò chơi. Song, những chiêu bài quá tính toán lại chưa thể giúp giọng ca sinh năm 1992 lấy lại khán giả.
Soobin Hoàng Sơn từ bỏ nghệ danh cũ sau những loay hoay trong âm nhạc. Ảnh: Phương Lâm. |
Soobin để lộ nhiều hạn chế khi làm “bad boy”
MV Trò chơi giống Nếu ngày ấy ở chỗ cả hai sản phẩm, đúng ra, đều cần phải dán nhãn về đối tượng khán giả. Nhưng khác ở chỗ, Trò chơi không còn đi theo hướng drama, xung đột, bạo lực như trước. Lần này, Soobin chọn trở thành một “bad boy” ăn chơi, đào hoa và sành điệu.
Phải nói là khi Binz được chú ý với BigCityBoi, “bad boy” dường như đã thành “trend” ăn khách. Osad cách đây không lâu cũng xuất hiện với hình ảnh “trai hư” trong Sugar baby, và bây giờ đến lượt Soobin.
Giữa những nữ diễn viên sexy với không ít hình ảnh nóng bỏng, Soobin hiện lên với một hình ảnh khác hẳn thời Phía sau một cô gái hay Đi để trở về. Anh nỗ lực thể hiện mình đã trưởng thành hơn, cá tính hơn qua bàn tay của đạo diễn Ứng Duy Kiên.
Nhưng, khi Soobin càng quyết tâm xây dựng hình ảnh “bad boy”, anh lại càng đi xa những tự nhiên, thoải mái và cả những thiện cảm từ thuở ban đầu. Không hoàn toàn vô lý khi phía dưới MV, nhiều khán giả vẫn cứ nhắc đến một Soobin Hoàng Sơn của ballad.
Không hẳn vì số đông nghĩ rằng nam ca sĩ hợp nhất với ballad. Nếu ngày ấy ra mắt vào tháng 7 năm ngoái cũng là một bản ballad nhưng Soobin Hoàng Sơn vẫn thất bại như thường. Do vậy, sự trượt dài của Soobin Hoàng Sơn không đến từ những lý do liên quan đến thể loại âm nhạc. Đúng hơn, khi Soobin càng cố chứng tỏ sự cá tính hay khác biệt anh lại vô tình mất đi cá tính âm nhạc và sự riêng biệt bản thể của mình.
Trò chơi là một ví dụ như thế. Khi Soobin chọn làm một “bad boy”, anh rõ ràng phải gồng gánh quá nhiều thứ, phải khoác lên người một chiếc áo rất xa lạ với mình. Xem MV của nam ca sĩ, thấy một chút “bad boy” của Binz, một chút “bad boy” của âm nhạc Âu - Mỹ, lại có cả chất “bad boy” đã cũ của Kpop, từ thời TVXQ.
Nhạc Việt liệu có còn cần một “bad boy” như vậy ở năm 2020, nhất là khi “bad boy” mà Soobin đang hóa thân lại là kết quả của những toan tính hơn là một chân dung chân thật.
Nam ca sĩ gồng mình thể hiện hình ảnh "bad boy". |
Hoàng Touliver cũng không cứu được
Khác với Nếu ngày ấy của năm ngoái, ở Trò chơi lần này, Soobin tự sáng tác và thể hiện. Với những nghệ sĩ xuất thân underground, không có gì phải nghi ngờ khi họ đảm nhận cùng lúc hai vai trò singer/songwriter. Nhưng có lẽ do lâu không sáng tác, Soobin gặp những hạn chế nhất định.
Trò chơi là bản nhạc pha trộn nhiều thể loại nhưng chủ đạo là chất điện tử kết hợp với hip hop. Cả hai đều không mới nhưng mới ở bàn tay của Hoàng Touliver. Touliver và Soobin Hoàng Sơn từng làm nên Vài lần đón đưa, một MV rất ít tiền, đơn giản nhưng vẫn thành công nhờ chất lượng âm nhạc.
Lần này, bàn tay của Touliver thể hiện rõ nhất ở những đoạn drop. Một đoạn drop được nhận xét là sexy, góp phần đáng kể cho tính “catchy” của ca khúc.
Nhưng ngoài sự bắt tai, dấu ấn còn lại không có gì nhiều. Nhạc điện tử vốn là thế mạnh của Touliver nhưng không rõ điều gì đã cản trở anh khiến ca khúc này có rất ít sáng tạo mang tính phù thủy. Bắt tai nhưng lại không đủ cuốn hút để số đông có thể nghe nhiều hơn một lần.
Mặt khác, giọng hát của Soobin Hoàng Sơn hiển nhiên không hợp với nhạc điện tử. Trong một ca khúc với tiết tấu nhanh và sôi động, nam ca sĩ luôn mang đến cảm giác anh đang cố chạy theo nền nhạc.
Ở vai trò sáng tác, Soobin cũng lộ rõ những hạn chế về cách viết lời. Anh dùng từ cơ bản, không có ngữ nghĩa đắt giá, ca khúc cũng ít thông điệp, nội dung không mấy thú vị. Nếu tiếp tục theo đuổi con đường tự sáng tác và thể hiện, ý tưởng lyrics (ca từ) chắc chắn là thách thức không nhỏ cho Soobin.
Khi Soobin Hoàng Sơn quyết định bỏ đi chữ "Hoàng Sơn" để chỉ còn là Soobin như một nghệ danh mới, số đông đều hiểu có lẽ nam ca sĩ đã quá mệt mỏi sau những loay hoay và thất bại trong âm nhạc. Anh không còn cách nào khác là chơi một cuộc chơi mới.
Nhưng tại sao lại không phải là một cuộc chơi như Vẫn nhớ, tươi mới mà vẫn rất Soobin thay vì phải chạy theo một "trend" bad boy có phần phù phiếm.
Với Trò chơi, một bộ phận khán giả nhận xét ca khúc rất phù hợp để chạy show bar, pub. Trong bối cảnh những đêm nhạc lớn đang ít được tổ chức, sân khấu dạng này dường như đang lên ngôi. Nhưng bar, pub có thực sự cần một "bad boy" như Soobin Hoàng Sơn hay không lại là một chuyện khác?