Tận dụng thời gian cao điểm mùa khô, dự án mở rộng đường Âu Cơ - An Dương Vương (quận Tây Hồ, Hà Nội) được đẩy nhanh tiến độ thi công. Máy móc cùng hàng chục công nhân được huy động thi công đồng loạt trên toàn tuyến. |
Hiện, đơn vị thi công tập trung phá bỏ hệ thống đê cũ để mở rộng đường. Theo quy định, hạng mục này chỉ được làm trong mùa khô và không được làm trong giai đoạn từ 15/6 đến 31/10 hàng năm. |
Công nhân di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đoạn đê cũ bằng đất nhanh chóng được phá bỏ trước thời hạn mùa lũ phải dừng thi công. |
Nhờ việc phá bỏ phần đê đất trước đó, mặt đường chính sẽ được mở rộng thành 4 làn xe chạy so với 2 làn hiện tại. Ngoài ra phần đường gom cũng được đảm bảo chiều rộng mỗi bên 3,5 m. |
Ở những đoạn đã hoàn thành phá dỡ, nhà thầu tập trung thi công kết cấu cho lớp đê mới bằng bê tông cốt thép. Đoạn đê mới sau khi hoàn thành sẽ có chiều cao 2,4 m tính từ mặt đường. |
Khoảng 500 m bên trái tuyến kéo dài từ nút giao Âu Cơ - Nghi Tàm tới khu vực ngõ 124 Âu Cơ đã hoàn thành việc hạ cốt đê và thi công nền đường. Khu vực này cũng đã cho xe cộ lưu thông từ sau Tết Quý Mão. |
Tuy nhiên, việc dự án thi công không đồng bộ khiến hình thành nút thắt cổ chai tại nút giao Âu Cơ - Xuân Diệu. |
Vào các khung giờ cao điểm, xe cộ chen chúc qua khu vực này. Đoạn đường ùn tắc có thể kéo dài 2-3 km theo hướng đi cầu Nhật Tân. |
Ở những đoạn mặt đường bị thu hẹp, chỉ vừa đủ cho một ôtô con và xe máy lưu thông qua. Với những ôtô cỡ lớn như khách hoặc xe buýt sẽ chiếm toàn bộ mặt đường. "Trừ khi điểm đón/trả khách gần đây thì tôi mới đi đường này, nếu không chắc chắn tôi sẽ chọn đi tuyến Võ Chí Công để qua cầu Nhật Tân", anh Hoàng, tài xế chuyên chở khách từ đi và đến sân bay Nội Bài, nói. |
Nhiều người tỏ ra mệt mỏi trên chiếc xe buýt đang lách qua đoạn đường ùn tắc. Trục Âu Cơ - An Dương Vương là tuyến huyết mạch nối các quận trung tâm của Hà Nội như Hoàn Kiếm, Tây Hồ và một phần Ba Đình tới cầu Nhật Tân để ra sân bay Nội Bài. Do vậy, không ít người tỏ ra sốt ruột khi sợ chậm chuyến bay do tắc đường. |
Trong khi ở phía ngoài công trường là hàng dài xe cộ ùn ứ thì ở phía mặt trong đê, hàng trăm hộ dân phải sinh sống cách khu vực thi công chỉ 2-3 mét. |
Dù cả ngày đóng 2 lớp cửa, bà Thảo (sống ở đường Âu Cơ) cho biết từ tầng một tới tầng 4 của gia đình đều bị bao phủ bởi một lớp bụi dày. Việc lau dọn mỗi ngày tỏ ra không hiệu quả bởi bụi bám quá nhanh. "Tôi cũng hết cách, đành sống chung với bụi. Đêm thì máy móc thi công, xe đổ bê tông qua lại tạo thành tiếng ồn khủng khiếp", bà nói và cho biết tình trạng này diễn ra đã hơn một tháng nay. |
Chiếc xe máy đỗ ngoài sân chỉ sau một buổi sáng đã bị phủ lớp bụi dày. |
Sạp hàng của bà Loan từ ngày có dự án cũng vơi khách dần. Người phụ nữ phải liên tục hất nước cho lớp bụi không bị những phương tiện đi qua cuốn bay lên. |
Trái với cảnh mua bán tấp nập trước đây, khu vực phía trước chợ hoa Quảng An vắng khách hơn kể từ khi dự án thi công. Một số tiểu thương dựng những cành hoa mận, lê bên những thanh sắt của công trường. |
Phía đơn vị thi công cho hay họ đang phải huy động công nhân và máy móc thực hiện 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, một số hạng mục chỉ có thể thực hiện vào ban đêm do xe trọng tải lớn phải tuân thủ quy định phân luồng. |
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - An Dương Vương có tổng mức đầu tư trên 815 tỷ đồng được UBND Hà Nội xin Thủ tướng thực hiện theo cơ chế đặc thù, cấp bách. Theo quyết định điều chỉnh lần 1 của UBND Hà Nội, dự án phải hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn thi công chưa xong và đã trải qua 4 lần điều chỉnh thời hạn. Lần mới đây nhất, công trình này được dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024. |
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - An Dương Vương kéo dài từ nút giao Yên Phụ - Âu Cơ đến cầu Nhật Tân. Ảnh: Google Maps. |
Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.