Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sông băng New Zealand hóa nâu vì tro tàn từ cháy rừng Australia

Sông băng ở New Zealand đã chuyển sang màu nâu vì tro tàn và bụi từ các đám cháy rừng ở Australia bay sang. Chuyên gia cho rằng băng sẽ tan nhiều hơn 30% trong mùa này.

Ngày 1/1, người dân ở nhiều khu vực của Đảo Nam bất ngờ chứng kiến khói mù màu cam và mặt trời đỏ rực khi thức dậy. Hiện tượng này xuất hiện do khói từ các đám cháy ở bang Victoria và New South Wales của Australia bắt đầu bay sang phía đông hôm 31/12.

Đến ngày 2/12, những bức ảnh được chụp từ dãy núi Nam Alps (trải dài theo chiều dài của Đảo Nam) cho thấy khói mù cuốn theo bụi đã nhuộm các đỉnh núi tuyết và sông băng thành màu nâu.

Cựu thủ tướng Australia Helen Clark bày tỏ lo ngại về các tác động môi trường lâu dài với Nam Alps.

“Tác động của tro bụi đến sông băng là có thể đẩy nhanh quá trình băng tan”, ông Clark viết trên Twitter. “Làm thế nào thảm kịch của một nước có thể lan sang nước khác”.

Theo Guardian, New Zealand có hơn 3.000 sông băng nhưng kể từ những năm 1970, các nhà khoa học ghi nhận 1/3 số này đã biến mất. Với tình hình hiện tại, ước tính sông băng sẽ biến mất hoàn toàn ở New Zealand vào cuối thế kỷ.

song bang New Zealand hoa nau vi tro tan anh 1
Các sông băng ở New Zealand bị chuyển thành màu nâu vì khói và tro tàn từ cháy rừng Australia. Ảnh: Twitter/@Rachelhatesit.

Giáo sư Andrew Mackintosh, Hiệu trưởng trường Trái đất, Khí quyển và Môi trường thuộc Đại học Monash, cho biết trong gần hai thập kỷ nghiên cứu về sông băng ở New Zealand, ông chưa từng thấy lượng bụi lớn như vậy bay qua biển Tasman. Đây là vùng biển hơn 2.000 km giữa Australia và New Zealand.

Lượng tro bụi hiện tại có khả năng làm tăng sự tan chảy của băng hơn 20-30% dù đây chỉ là ước tính, theo ông Mackintosh.

Cư dân ở Auckland và Đảo Bắc của New Zealand hôm nay thức dậy với bầu trời màu cam bất thường, được cho là kết quả của các đám cháy rừng từ Australia.

“Tác động của bụi có thể sẽ kéo dài không quá một năm nhưng nếu Australia tiếp tục bị ảnh hưởng bởi hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng thì đó sẽ là một trong những yếu tố phá hủy toàn bộ sông băng ở New Zealand”, giáo sư này cho biết độ trắng của băng và tuyết phản ánh sức nóng của mặt trời và băng tuyết sẽ tan nhanh hơn nếu nó chuyển đục.

Cơ quan khí tượng của New Zealand MetService cho biết phần lớn khói sẽ lưu lại ở đảo quốc này đến hết ngày mai, 3/1.

Sông băng New Zealand chuyển màu đỏ hồng do cháy rừng Australia

Các vụ cháy rừng trên khắp Australia đang để lại những hậu quả nghiêm trọng, nó thậm chí biến các sông băng nổi tiếng của New Zealand thành màu hồng và đỏ.

Sông băng tan chảy hé lộ 5 đảo mới chưa có tên ở Bắc Cực

Hải quân Nga cho biết đã phát hiện năm hòn đảo mới, hiện ra do sông băng tan chảy ở vùng Bắc Cực xa xôi.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm