Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Son Heung-min - giọt nước mắt, cú sốc và đẳng cấp ngôi sao

Son Heung-min khép lại mùa giải 2019/20 với đầy đủ cung bậc cảm xúc và khẳng định vị thế của ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay.

Son Heung-min anh 1

Mùa này, Son Heung-min ra sân 41 trận trên mọi đấu trường cho Tottenham, ghi 18 bàn. Tính ở Premier League, Son chơi 30 trận, ghi 11 bàn. Hiệu suất chơi bóng của ngôi sao Hàn Quốc suy giảm so với mùa trước. Tuy nhiên, đây là năm Son thể hiện bước tiến bộ để là ngôi sao thực thụ của giải bóng đá số một thế giới.

Premier League 2019/20 khép lại, Son được Tottenham trao cùng lúc 4 danh hiệu cá nhân, bao gồm: Cầu thủ hay nhất mùa, bàn thắng đẹp nhất mùa, cầu thủ hay nhất mùa do đội trẻ Tottenham bình chọn và cầu thủ hay nhất mùa do CĐV Tottenham trên toàn thế giới bình chọn.

Đẳng cấp của Son Heung-min

Khoảnh khắc Son cười rạng rỡ, phía sau là 4 danh hiệu cấp CLB, tạo nên bức ảnh làm dậy sóng truyền thông Hàn Quốc một tuần qua. Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho Son, bởi phong độ ổn định của anh, trong một mùa giải Tottenham chịu quá nhiều biến động.

"Gà trống" đã sa thải HLV Mauricio Pochettino, chia tay "nhạc trưởng" Christian Eriksen. Harry Kane cũng mất thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương. Son ra sân 30 trận ở Premier League, chơi 2.487 phút, ghi 11 bàn thắng và thực hiện 10 pha kiến tạo.

Son Heung-min anh 2

Son khép lại mùa giải thành công rực rỡ cùng Tottenham. Ảnh: Getty.

Son xếp thứ 2 trong danh sách ghi bàn của Tottenham tại Premier League 2019/20, sau Harry Kane (18 bàn) và là chân kiến tạo số một. Ngôi sao người Hàn Quốc ghi dấu giày vào 21 bàn thắng, chiếm tỷ lệ 34% tổng số pha lập công của Tottenham.

Theo Goal, sự xuất sắc của Son đến từ các khoảnh khắc rực sáng đúng thời điểm. Tại vòng 26, Son ghi bàn ở phút 90+4 để Tottenham lội ngược dòng đánh bại Aston Villa 3-2. Hôm 20/2, Son ghi bàn thắng "vàng" giúp Tottenham vượt qua Man City. Trước đó, anh xuất hiện đúng lúc để giúp Tottenham lội ngược dòng đánh bại Norwich 2-1.

Ngôi sao người Hàn Quốc rực sáng trong bối cảnh Tottenham không có Harry Kane, trong khi Eriksen đã sang Inter. Son ra sân với vị thế là ngôi sao được kỳ vọng nhất. Khi Tottenham cần, anh xuất hiện và ghi bàn. Đó là sự khẳng định cho phẩm chất của một nhân tố châu Á đã vươn tới đẳng cấp thế giới.

BBC viết: "Son là một trong những cầu thủ thể hiện phong độ thuyết phục nhất tại châu Âu. Cậu ấy đủ trình độ góp mặt trong bất cứ đội hình nào trên thế giới. Son đã được công nhận ở đẳng cấp hàng đầu?".

Son Heung-min anh 3

Trang Independent ca ngợi: "Son vượt qua giới hạn bản thân. Anh ấy giờ đây góp mặt vào danh sách của những ngôi sao hàng đầu thế giới".

Son đánh dấu nhiều cột mốc mới cho sự nghiệp. Trong đó, anh đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ châu Á đầu tiên ghi 50 bàn tại Premier League. Với 4 danh hiệu cá nhân trong mùa giải 2019/20, "Sonny" cũng là cầu thủ duy nhất lịch sử Tottenham làm được điều này.

Mùa trước, Son ghi 20 bàn trên mọi đấu trường, và xếp thứ 22 trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng vàng 2019. Cựu tiền đạo Beyer Leverkusen tiếp tục tỏa sáng để xóa bỏ định kiến về năng lực của cầu thủ châu Á. Son tỏa sáng trong 4 mùa giải liên tiếp ở Premier League. Anh không phải là hiện tượng nhất thời, mà đã thực sự vươn đến đẳng cấp ngôi sao.

"Tôi là cầu thủ thích chinh phục bản thân. Một thời, tôi từng ý định rời Tottenham vì không chịu nổi môi trường Premier League. Còn giờ đây, khi mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Tôi muốn hướng tới những cột mốc thật sự đặc biệt cho sự nghiệp", Son chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên SBS.

Giọt nước mắt và cú sốc của Son

Đây là mùa giải Son được nhắc đến nhiều nhất trên truyền thông. Thậm chí, vài lần Son khiến truyền thông dậy sóng vì những khoảnh khắc trên sân cỏ. Không chỉ từ các bàn thắng, Son gây chú ý bởi những câu chuyện "drama", như khoảnh khắc xô xát với đội trưởng Hugo Lloris. Trước đó, Son 2 lần gây tranh cãi vì nhận thẻ đỏ.

Son đối diện hai cú sốc. Đầu tiên, anh bật khóc khi khiến Andre Gomes dính chấn thương ám ảnh, trong trận Tottenham đối đầu Everton tháng 11/2019. Son bị chỉ trích là tội đồ vì cú xoạc từ phía sau với Gomes.

Son Heung-min anh 4

Son vượt lên những cú sốc để tiếp tục tỏa sáng. Ảnh: Getty.

Trong cú sốc thứ 2, Son đối mặt khi nhận kết quả chụp X-quang trong bệnh viện. Anh vô tư ăn mừng khi ghi bàn quyết định ở trận Aston Villa, nhưng không biết một đốt xương trên cánh tay bị gãy. Khi nhận kết quả bị gãy tay, Son tiết lộ đã ôm đầu, sốc rất nặng vì không tin mình chuẩn bị rời xa sân cỏ.

"Tôi chưa từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc như mùa giải năm nay. Hai tấm thẻ đỏ khiến tôi nhìn lại chính bản thân mình. Chấn thương gãy tay ập đến bất ngờ, thôi thúc sự khao khát ra sân của tôi. Đó là lúc tôi cảm thấy quyết tâm nhất", Son trải lòng với SBS.

Ở sự cố liên quan tới Gomes, Son vượt qua áp lực tâm lý để trở lại và thể hiện phong độ xuất thần. Sau chấn thương gãy tay, mùa giải gần như khép lại với ngôi sao Hàn Quốc. Dù vậy, việc sân cỏ Premier League tạm dừng vì dịch bất ngờ giúp Son có cơ hội trở lại để giải cứu Mourinho và Tottenham.

Khi bóng đá trở lại, Son ra sân đầy đủ 9 trận cho Tottenham. Anh đóng góp 2 bàn, thực hiện 3 pha kiến tạo. Son ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng 2-1 của Tottenham trước Arsenal. "Sonny" tạo thành tích chưa từng có trước Arsenal kể từ mùa giải 2011/12.

Tottenham dưới thời Mourinho thay đổi lối chơi, những phương án tấn công không còn vũ bão như lúc Pochettino còn ngồi "ghế nóng". BBC đề cao sự thích nghi của Son khi anh chơi nhẫn nhịn hơn, nhưng vẫn nguy hiểm trong các pha xử lý bóng.

Bàn thắng của Son vào lưới Burnley tháng 12/2019 là pha lập công đẹp nhất Premier League mùa này, giải thưởng được bình chọn bởi bộ ba danh thủ Gary Lineker, Alan Shearer và Ian Wright. Son khép lại mùa giải thành công trên nhiều phương diện, nhưng vẫn còn sự tiếc nuối vì chưa thể chinh phục danh hiệu đầu tiên cùng Tottenham.

Mùa sau, Tottenham sẽ chơi ở Europa League và Son không có cơ hội phô diễn đẳng cấp tại đấu trường danh giá nhất. Câu hỏi được đặt ra lúc này là phải chăng đã đến lúc Son tìm cho mình bến đỗ mới để nâng tầm sự nghiệp?

Son Heung-min kể lại khoảnh khắc bị sốc vì gãy tay Trong trận đấu giữa Tottenham và Aston Villa vào ngày 16/2, Son Heung-min không biết đang bị gãy tay. Đến khi nhận kết quả chụp X-quang, Son đã sốc và không tin đó là sự thật.

Son Heung-min giành cùng lúc 4 danh hiệu cá nhân ở mùa 2019/20

Chân sút người Hàn Quốc được Tottenham vinh danh ngay sau trận thắng 3-0 trước Leicester ở vòng 37 giải Ngoại hạng Anh.

Son Heung-min lập kỳ tích khi khiến Arsenal thua ngược

Trong chiến thắng 2-1 của Tottenham trước Arsenal tối 12/7 (giờ Hà Nội), Son Heung-min góp công lớn nhất với một bàn thắng và pha kiến tạo cho Toby Alderweireld.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm