Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Son Heung-min gây thất vọng

Phong độ sa sút của Son Heung-min là một phần nguyên nhân khiến Tottenham có thành tích không tốt ở thời gian gần đây.

Son Heung-min tụt lùi so với chính anh ở mùa giải 2021/22. Ảnh: Reuters.

8 tháng trước, Son Heung-min chinh phục danh hiệu Chiếc giày vàng Premier League lần đầu tiên trong sự nghiệp với 23 bàn. Hiện tại, chân sút người Hàn Quốc sa sút phong độ khi mới ghi có 4 pha lập công sau 19 trận tại giải quốc nội.

Không ai còn nhận ra hình ảnh một Son khéo léo và nguy hiểm ở mùa giải 2021/22. Sau World Cup 2022, Tottenham thua 3 trong tổng số 7 trận trên mọi đấu trường. Đội bóng thành London là câu lạc bộ duy nhất thua đến 7 trận trong top 6 Premier League ở mùa này. Phong độ sa sút của Son là một phần nguyên nhân khiến Spurs chơi kém.

Mất phong độ


Để so sánh cụ thể, hãy nhìn vào những thông số của Son ở mùa trước và mùa này. Chân sút 30 tuổi này ghi trung bình 0,24 bàn mỗi trận ở mùa 2022/23 so với 0,69 bàn ở mùa 2021/22. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn của Son cũng giảm rõ rệt (từ 43,3% ở mùa trước xuống còn 16,7% ở mùa này). Bất chấp việc Son tích cực dứt điểm hơn mùa trước (3 so với 2,7 lần mỗi trận ở mùa trước).

Khả năng rê bóng của Son cũng không được phát huy ở mùa này. Sky Sports chỉ ra tiền đạo 30 tuổi này chỉ có 0,81 lần rê bóng thành công mỗi trận, thành tích kém nhất trong 7 mùa gần đây. Ở mùa 2021/22, thông số này của Son là 1,52 lần.

Ngay cả ở khả năng kiến tạo, Son cũng tụt lùi so với chính mình. Anh thực hiện trung bình 0,21 kiến tạo ở mùa 2021/22 so với 0,12 lần ở mùa này. Số cơ hội tạo ra cũng giảm sút (2,2 so với 1,9 lần mỗi trận).

Son Heung-min anh 1

Vị trí dứt điểm của Son ở mùa giải hiện tại. Ảnh: Sky Sports.

Son Heung-min anh 2

Vị trí dứt điểm của Son ở mùa 2021/22. Ảnh: Sky Sports.

Daily Mail cho rằng việc phải cày ải quá nhiều mặt trận từ mùa hè 2022 đến nay khiến Son chơi kém hiệu quả. Tiền đạo người Hàn Quốc liên tục thi đấu cho Tottenham và tuyển Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2-14/6/2022, Son đá 4 trận giao hữu cho ĐTQG. Một tháng sau, chân sút 30 tuổi này phải trở lại tập trung cùng Tottenham để chuẩn bị cho mùa giải 2022/23.

Vòng chung kết World Cup 2022 cũng khiến Son gặp vất vả trong việc phân phối sức. Anh mất gần một tháng tập trung và thi đấu trên đất Qatar. Dù Hàn Quốc không thể tiến sâu nhưng Son vẫn phải tuân thủ giáo án tập luyện do HLV Paulo Bento đề ra.

Bên cạnh đó, cây viết Kieran Lynch của Daily Mail cũng nhận định sự thiếu ăn ý giữa Son và Ivan Perisic khiến tiền đạo người Hàn Quốc chưa nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Trong trận thua 0-2 của Tottenham trước Arsenal hôm 15/1, Son và Perisic không hiểu ý trong một tình huống tấn công bên cánh trái. Perisic di chuyển trống trải nhưng lại nhận đường chuyền quá muộn của Son khiến bóng trôi hết đường biên. Sau pha bóng đó, Son tỏ ra tức giận và phàn nàn đồng đội.

Bên cạnh đó, tầm hoạt động rộng của Perisic khiến Son thường phải bó vào trung lộ, nơi có nhiều hậu vệ đối thủ đứng chặn. Do đó, tiền đạo người Hàn Quốc không ít lần để mất bóng khi bị vây bắt.

Son Heung-min anh 3

Perisic chiếm nhiều không gian hoạt động hơn Sergio Reguilon, đối tác cũ của Son bên cánh trái ở mùa 2021/22. Ảnh: Sky Sports.

Harry Kane mất đi đối tác lý tưởng


Mối liên kết chặt chẽ của bộ đôi tiền đạo Tottenham chưa được phát huy tốt nhất ở mùa này. Trái ngược với Son, Kane vẫn đang duy trì phong độ ghi bàn ổn định với 16 pha lập công từ đầu mùa tại Premier League, thành tích tốt thứ nhì tại giải sau Erling Haaland (25 bàn).

Tuy nhiên, cả Kane và Son mới chỉ kiến tạo cho nhau đúng một lần ở mùa giải này. Đây là con số đáng báo động khi ở mùa trước, mỗi người có 4 kiến tạo cho đối phương.

HLV Antonio Conte nói về phong độ của Son: "Các cầu thủ đều muốn ra sân ở mọi trận đấu nhưng họ quên rằng bản thân gặp vấn đề về thể lực và tâm lý. Đôi lúc bạn không hiểu được chính mình và nghĩ rằng mình có thể thi đấu tốt nhưng thực tế màn trình diễn lại kém".

HLV người Italy không còn nhiều kiên nhẫn cho chân sút người Hàn Quốc trong bối cảnh Tottenham chơi sa sút. Dejan Kulusevski và Richarlison là những gương mặt sẵn sàng thay thế Son.

Bên cạnh đó, việc nẫng tay trên Everton để đem về tiền đạo Arnaut Danjuma từ Villarreal cho thấy Tottenham muốn thay đổi trước khi quá muộn. Danjuma từng đá cho Bournemouth, có nền tảng thể lực, tốc độ, kỹ thuật cùng khả năng dứt điểm tốt.

Sự cạnh tranh sẽ khiến Son phải nỗ lực để giữ suất đá chính. Chân sút người Hàn Quốc phải mau chóng vượt qua giai đoạn khó khăn và cùng Kane gánh vác hàng công Tottenham trong phần còn lại của mùa giải.

Đội bóng bạo chi nhất thế kỷ 21 Với sự đầu tư mạnh tay của Roman Abramovich trong quá khứ và Todd Boehly ở hiện tại, đội bóng thành London đang là câu lạc bộ bóng đá chi nhiều tiền mua sắm nhất thế kỷ 21.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Lật kèo với Everton, sao La Liga gia nhập Tottenham

Arnaut Danjuma kiểm tra y tế để gia nhập Everton nhưng sau đó lại quyết định gia nhập Tottenham trong phần còn lại của mùa giải 2022/23.

Kane lập kỷ lục trong trận thắng của Tottenham

Rạng sáng 24/1 (giờ Hà Nội), Kane ghi bàn duy nhất giúp Spurs đánh bại Fulham ở trận đấu thuộc vòng 21 giải Ngoại hạng Anh.

Tottenham sẽ chia tay HLV Conte

CLB phía Bắc thành London sẽ không gia hạn hợp đồng với nhà cầm quân người Italy, đồng nghĩa ông Conte sẽ rời Tottenham sau mùa giải 2022/23.

Ten Hag noi cau voi Fernandes hinh anh

Ten Hag nổi cáu với Fernandes

0

HLV Erik ten Hag được nhìn thấy có hành động tức giận sau khi Bruno Fernandes sút bóng cẩu thả ở hiệp một trận MU thắng Nottingham Forest 3-0 rạng sáng 26/1 (giờ Hà Nội).

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm