Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Solskjaer đẩy 13 cầu thủ khỏi Man Utd trong 2 năm

Kể từ khi tiếp quản ghế HLV trưởng Man Utd, Ole Gunnar Solskjaer mạnh tay loại bỏ những cầu thủ không còn tương lai ở CLB.

Marcos Rojo là cầu thủ thứ 13 từng chinh chiến cùng Jose Mourinho bị Solskjaer đẩy khỏi MU. Khi tiếp quản "ghế nóng" ở sân Old Trafford, Ole từng nói: "Mục tiêu của tôi là sớm ổn định đội hình. Những cái tên không có tương lai phải ra đi".

Với những gì đã xảy ra tại Old Trafford, Solskjaer đang đi đúng hướng. Đội hình MU loại bỏ gần hết dàn cầu thủ không phù hợp và bổ sung những nhân tố trẻ trung, đẳng cấp hơn.

Man Utd anh 1

Không có yếu tố tình cảm trong cách xây dựng đội hình của Ole. Ảnh: Getty.

Sự quyết liệt của Solskjaer

Cuối mùa giải 2019/20, The Guardian từng viết: "Thành công lớn nhất của Solskjaer là dám mạnh tay gạt bỏ những cầu thủ không hợp với triết lý tại MU. Sau đó, Solskjaer đưa về những bản hợp đồng mới và phần lớn đều chứng tỏ giá trị".

Ole đã làm được điều mà Louis van Gaal và Jose Mourinho từng mắc kẹt ở sân Old Trafford.

Louis van Gaal từng thẳng tay loại một loạt công thần dưới thời Sir Alex năm 2014, nhưng thất bại vì kế hoạch chiêu mộ cầu thủ không đi đúng hướng. Jose Mourinho đã giữ lại và đặt niềm tin quá nhiều vào những cầu thủ được cho không còn khả năng đóng góp ở MU.

Marouane Fellaini, nhân tố từng được Van Gaal, Mourinho trọng dụng, là người đầu tiên bị Ole đẩy khỏi sân Old Trafford. Sau mùa giải 2019/20, MU không ký tiếp hợp đồng với Ander Herrera và Antonio Valencia, vốn là 2 công thần, nhưng MU cần sự thay thế trẻ trung và chất lượng hơn.

Matteo Darmian, Chris Smalling phải ra đi khi Ole đã đưa về Harry Maguire và Aaron Wan-Bissaka. Romelu Lukaku có đóng góp không tệ trong 2 năm khoác áo MU, nhưng bị bật bãi vì không hợp triết lý của Ole.

Alexis Sanchez bị đẩy tới Inter Milan. Sau đó, Ashley Young nối gót các đồng đội đến Inter. Hè 2020, "Quỷ đỏ" chia tay Andreas Pereira và Diogo Dalot. Jesse Lingard, Timothy Fosu-Mensah, Marcos Rojo lần lượt chia tay màu áo đỏ trong kỳ chuyển nhượng đông năm nay.

Theo Spotrac, MU đã giảm quỹ lương hơn một triệu bảng mỗi tuần khi đẩy 13 cầu thủ rời CLB. Trong đó, "Quỷ đỏ" để Sanchez tự do gia nhập Inter nhằm giảm gánh nặng tiền lương gần 350.000 bảng mỗi tuần.

Với Valencia, Herrera, Smalling, Young hay Lingard, Solskjaer thể hiện sự quyết liệt, đặt lợi ích của CLB lên trên tình cảm của những cầu thủ cống hiến lâu năm. Còn Lukaku, Pereira, Lingard hay Darmian, Ole thẳng tay loại khỏi kế hoạch đội hình và những cầu thủ này phải chủ động tìm đội bóng mới.

MU thu về hơn 100 triệu bảng cho những vụ chuyển nhượng dưới thời Ole. Herrera là trường hợp đáng tiếc, bởi MU mất trắng vào tay PSG. Đổi lại, "Quỷ đỏ" không phải trả mức lương trên 150.000 bảng mỗi tuần theo yêu cầu của Herrera, kèm bản hợp đồng ít nhất 3 năm.

Man Utd anh 2

Ole đã thẳng tay gạt Lingard khỏi kế hoạch. Ảnh: Getty.

Cuộc "thay máu" chưa dừng lại

Lingard và Rojo là 2 cái tên mới nhất phải rời MU. Solskjaer cho biết Lingard vẫn còn cơ hội trở về nếu thi đấu tốt ở West Ham. Trong khi đó, Rojo được tự do gia nhập Boca Junior, dù hợp đồng của anh với "Quỷ đỏ" còn 6 tháng.

Hôm 16/12/2018, Mourinho có trận cuối cùng dẫn dắt MU trước Liverpool. Sau hơn 2 năm, 7/11 cầu thủ đá chính hôm đó hiện không còn khoác áo MU.

Solskjaer mang về sân Old Trafford 10 tân binh. Cùng sự trưởng thành của những nhân tố "cây nhà, lá vườn" như Mason Greenwood, Brandon Williams, Axel Tuanzebe, thủ môn Dean Henderson. MU đã loại bỏ gần hết dàn cầu thủ lớn tuổi, hoặc trượt dốc phong độ.

Một số cầu thủ không còn quá nhiều đóng góp, nhưng Solskjaer phải giữ lại để từng bước chuyển giao lực lượng. Sau mùa giải 2020/21, những Phil Jones, Juan Mata, Nemanja Matic hay Eric Bailly đều đứng trước nguy cơ phải tìm bến đỗ mới.

Sau mùa giải 2020/21, đội hình tối ưu của MU sẽ hình thành dưới bàn tay Solskjaer.

Gary Neville, cựu hậu vệ MU, nhận định cách chuyển nhượng của Solskjaer khá giống Sir Alex. Ole đặt thành ba tiêu chí để tăng cường đội hình, bao gồm: thúc đẩy sự phát triển của cầu thủ trẻ. Đặt trọng tâm vào Premier League và quan sát những cầu thủ mới nổi trên thế giới.

Ole đã nâng tầm Greenwood, Williams, Tuanzebe, những sản phẩm ưu tú của lò Carrington trong vài năm gần đây. Ông có 2 sự bổ sung quý giá từ đối thủ ở Premier League là Wan-Bissaka và Maguire. Bruno Fernandes được đưa về từ Bồ Đào Nha, ngay lập tức để lại dấu ấn. Trong hè 2021, Jadon Sancho có thể là ngôi sao tiếp theo gia nhập MU.

"Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" đã giải quyết một loạt vấn đề chỉ trong 2 năm dẫn dắt MU. Về yếu tố chuyên môn, "Quỷ đỏ" cải thiện để cạnh tranh chức vô địch Premier League 2020/21. Niềm tin từ ban lãnh đạo MU dành cho Solskjaer đang dần được đền đáp.

Man Utd cần tiền vệ như Roy Keane để vô địch Thời gian qua, cựu tiền vệ Roy Keane liên tục chỉ trích các cầu thủ Man Utd, đặc biệt là tinh thần chiến đấu trong những trận quan trọng.

Man Utd không còn dễ bị đánh bại

Kể từ trận thua Arsenal ngày 1/11/2020, Man Utd cải thiện những thiếu sót để trỗi dậy thành tập thể cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa này.

Solskjaer lên tiếng khi Lingard rời Man Utd

HLV Ole Gunnar Solskjaer nhấn mạnh Jesse Lingard vẫn còn cơ hội quay lại Man Utd nếu thể hiện tốt ở đội bóng mới.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm