Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cavani đang khiến Martial bẽ mặt ở Man Utd

"Mọi người yên tâm, Martial là tài năng thiên bẩm, một tiền đạo có nhiều kỹ năng và tiềm năng to lớn", cựu HLV Louis van Gaal của Man Utd thuyết phục truyền thông.

Bình luận

Man Utd anh 1

6 năm đã trôi qua kể từ khi chiến lược gia người Hà Lan đưa ra nhận xét ấy, Martial vẫn giậm chân tại chỗ và thất bại trong việc trở thành chân sút xuất sắc.

Martial chỉ có thế

Phút 74 trên sân Old Trafford của Man Utd, Martial xuất hiện trong vùng cấm địa ở phần sân nhà. Anh đứng nhìn các cầu thủ Sheffield United chuyền bóng xung quanh mà không hề có nỗ lực pressing nào.

"Quỷ đỏ" bị thủng lưới. Họ cũng để thua 1-2 và mất luôn ngôi đầu về tay Man City. Trong đêm Man Utd trắng tay rời "Nhà hát của những giấc mơ", Martial trở thành một trong những gương mặt bị chỉ trích nặng nề nhất.

Martial đá quá dở trước đội chót bảng. Nhà báo Carl Anka của Athletic thẳng thắn nhận xét: "Kỹ năng dứt điểm cơ bản đã sa sút. Martial cũng không biết cách di chuyển sao cho đồng bộ với các đồng đội".

Trên Goal, nhà báo Charlotte Duncker chọn Martial làm tâm điểm trong thất bại của Man Utd. Cây viết này tin tiền đạo người Pháp đánh mất bản thân. Hình ảnh một Martial lợi hại như ở mùa 2019/20 đã biến mất.

Sau màn trình diễn nhạt nhòa của Martial trước Sheffield United, truyền thông Anh đặt ra câu hỏi liệu cựu sao AS Monaco có còn xứng đáng được đá chính?

Câu trả lời là không.

Martial ghi 2 bàn và có 4 pha kiến tạo sau 16 trận ra sân tại Premier League. Đó không phải con số ấn tượng với cầu thủ khoác áo "số 9" và được kỳ vọng sẽ giúp Man Utd vô địch.

Man Utd anh 2

Martial chơi nhạt nhòa gần đây. Ảnh: Getty.

Trong các trận đấu với top 6 mùa này, Martial ra sân 3 trận, không có bàn thắng cũng như kiến tạo. Anh còn nhận thẻ đỏ trong trận thua 1-6 trước Tottenham. Thực tế, việc bị truất quyền thi đấu trước Spurs khiến số 9 của Man Utd vắng mặt ở các cuộc chạm trán Chelsea và Arsenal. Tuy nhiên, Martial về cơ bản đang trượt dốc.

Tất cả đều thấy điều đó, trừ HLV Ole Gunnar Solskjaer. Ông thầy người Na Uy vẫn giữ niềm tin tuyệt đối vào cậu học trò.

Theo talkSPORT, Martial có tài năng. Tuy nhiên, chỉ với tài năng thiên bẩm không đủ giúp chân sút người Pháp trở nên xuất sắc.

Martial cũng không còn trẻ nữa. Anh gắn bó với Man Utd được 6 năm. Tuy vậy, tất cả lại không được thấy sự tiến bộ vượt trội từ mũi nhọn người Pháp ở mùa 2020/21.

Martial đang chơi quá tệ. "Ngôn ngữ cơ thể" cũng trở thành yếu tố chống lại tiền đạo 25 tuổi.

Nhìn vào chân sút người Pháp, người hâm mộ không hề nhìn thấy sự sôi động nào được tỏa ra. Chính điều đó khiến Martial luôn bị buộc tội lười biếng trên sân.

Cách đây 8 tuần, huyền thoại Gary Neville của Man Utd từng miêu tả Martial giống "gã lê bước chân mỏi mệt trên sân và phải mất tới 2 phút mới hoàn thành nửa vòng sân". Hôm ấy, "Quỷ đỏ" làm khách trên sân của West Ham.

Đoàn quân của Solskjaer gặp nhiều khó khăn và bị dẫn bàn trước. Chỉ 7 phút sau khi Martial - người được đá chính - rời sân, Man Utd lập tức đảo ngược tình thế với 2 bàn thắng liên tiếp.

Truyền thông cho rằng Martial quá "biếng nhác". Sẽ có những tranh cãi về điều này. Tuy nhiên, số 9 của Man Utd hẳn là "lười chạy" thật sự.

"Tiếp tục chạy đi, Martial", Scott McTominay hét lên. Tiền vệ này muốn Martial tiếp tục pressing với Aaron Ramsdale. Tuy vậy, cựu tiền đạo AS Monaco đáp lại bằng những bước chạy chậm chạp.

"Martial, chạy nhanh lên, làm ơn đi", cựu trung vệ Rio Ferdinand của Man Utd cầu xin Martial trong studio bình luận. Đó là bằng chứng cho thấy thứ bóng đá kém hiệu quả của Martial.

Man Utd anh 3

Martial cần học hỏi nhiều từ Cavani. Ảnh: Getty.

Cởi bỏ áo số 9

Sau trận Man Utd để thua Sheffield United, truyền thông Anh cho rằng Martial xứng đáng bị loại khỏi đội hình chính. HLV Solskjaer nên trao cơ hội cho Edinson Cavani nhiều hơn hoặc Mason Greenwood.

"Martial không đủ trình độ để khoác áo số 9. Nhìn Martial thật sự khổ sở khi chơi bóng", cựu tiền vệ Jamie O’Hara của Tottenham bình luận trên TalkSPORT.

Martial đang trình diễn thứ bóng đá uể oải. Cựu tiền vệ Man City Trevor Sinclair còn tố chân sút người Pháp "không hề cho thấy biểu hiện hào hứng với sự nghiệp bóng đá".

Những cáo buộc cho Martial đến từ "ngôn ngữ cơ thể". Nếu đó chưa phải luận điểm thuyết phục, số liệu về khả năng pressing sẽ nói lên tất cả.

Cavani có trung bình 15 lần pressing mỗi trận mùa này, trong đó bao gồm 8,5 lần ở 1/3 cuối sân. Để so sánh, Martial đạt 8,98 và 5,86 lần (theo số liệu từ MEN).

Man Utd sẽ di chuyển tới sân Emirates của Arsenal trong trận đấu thuộc vòng 21 Premier League lúc 0h30 ngày 31/1 (giờ Hà Nội). Đây là trận đấu "Quỷ đỏ" phải thắng nếu không muốn bị loại khỏi cuộc đua vô địch.

Trước giờ G, truyền thông Anh cho rằng HLV Solskjaer nên loại Martial và đặt niềm tin vào Cavani, tiền đạo trung tâm đẳng cấp nhất của Man Utd. "El Matador" (biệt danh Cavani) sẽ bước sang tuổi 34 vào ngày 14/2, nhưng thứ bóng đá của chân sút này không có dấu hiệu héo úa như đóa hồng.

Tại Premier League mùa 2020/21, Cavani đá chính ít hơn Martial tới 10 trận nhưng lại sở hữu số bàn thắng gấp đôi người đồng nghiệp (theo số liệu từ MEN). Chỉ với thống kê này đủ thuyết phục tất cả rằng Cavani nên được ra sân từ đầu trước Arsenal.

Gần đây, giới chuyên môn nhận định "El Matador" mới xứng đáng khoác áo số 9 ở Man Utd. MEN cũng tin Martial nên "nhường" số áo cho người đồng nghiệp. Tiền đạo người Pháp có lẽ không thích điều này, nhưng đó đôi khi lại là bước ngoặt với cựu sao AS Monaco.

Man Utd anh 4
Solskjaer hé lộ khả năng cho MU chơi với 4 tiền đạo Trước trận gặp Liverpool ở FA Cup, thuyền trưởng Manchester United tự tin với bộ tứ tiền đạo gồm Marcus Rashford, Mason Greenwood, Anthony Martial và Edinson Cavani.

'Vận may của Man Utd đã hết'

Cựu hậu vệ tuyển Anh Paul Parker khẳng định thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer đã quá chủ quan trong trận thua 1-2 trước Sheffield United hôm 28/1.

Lingard đạt thỏa thuận rời MU

Jesse Lingard sẽ chuyển đến West Ham với bản hợp đồng cho mượn đến cuối mùa khi không thể cạnh tranh vị trí tại Man Utd.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm