Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số trên mảnh vỡ trùng với mã bảo trì của Boeing 777

Con số BB657 được in trên mảnh vỡ mà người dân tìm thấy ở đảo Reunion hôm 29/7 trùng với số hiệu mã bảo trì trong danh sách của Boeing.

  • Mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông Madagascar, Ấn Độ Dương, sáng 29/7. Người ta nghi ngờ nó là phần cánh máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines. Phi cơ này biến mất vào rạng sáng ngày 8/3/2014 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

  • Ông Adjutant Christian Retournat, thành viên Không quân Pháp ở Reunion, cho biết "còn quá sớm để khẳng định mảnh vỡ có phải một phần của máy bay Malaysia mất tích hay không", tuy nhiên, một số nhà điều tra Mỹ nhận định sơ bộ rằng nhiều khả năng đây chính là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. Nhà chức trách Malaysia cho biết đã lập tức cử nhóm chuyên gia đến một quần đảo ở Ấn Độ Dương để xác minh mảnh vỡ. 

  • Một quan chức Mỹ giấu tên nói với AP rằng, các nhà điều tra về tai nạn hàng không nước này "rất tự tin" vật thể vừa phát hiện ở đảo Reunion là một bộ phận trong cánh của máy bay Boeing 777 thuộc Malaysia Airlines. Ông Martin Dolan, người phụ trách đội tìm kiếm MH370 dưới đáy biển của Cục An toàn Giao thông Australia, cũng đồng tình rằng vật thể này "trông giống một phần cánh của máy bay loại lớn". Đồ họa vị trí người dân phát hiện mảnh vỡ nghi là của phi cơ Malaysia Airlines. Đồ họa: NYT

  • Các nhà điều tra Mỹ cho biết, ngoài máy bay của Malaysia Airlines, không còn chiếc Boeing 777 nào như vậy mất tích. Điều đó cho thấy mảnh vỡ ở Ấn Độ Dương là một bộ phận của phi cơ mất tích, theo New York Times. Nguông tin này cũng nhấn mạnh rằng, giới chức Mỹ đang chờ các chuyên gia hàng không Pháp kiểm tra mảnh vỡ và đưa ra kết luận cuối cùng.

  • Al Legas, một cựu phi công lái Boeing 777, nói rằng: "Tôi dám chắc đây là một bộ phận của máy bay (MH370)". Ảnh: Fox News

  • Mảnh vỡ được nghi là của máy bay MH370 mất tích. "Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ chuyên môn kỹ thuật và các bản phân tích. Mục tiêu của chúng tôi, cùng toàn bộ ngành công nghiệp hàng không thế giới, là không chỉ tìm ra máy bay mất tích và còn xác định điều gì đã xảy ra với nó và nguyên nhân tại sao", Telegraph dẫn tuyên bố của công ty Boeing cho hay. 

  • Sarah Bajc, bạn gái của hành khách Philip Wood, buồn bã khi nhận được thông tin phát hiện mảnh vỡ. "Tôi không chắc rằng liệu mình có thể tin vào manh mối mới hay không. Chúng ta đã có nhiều cảnh báo sai", cô nói với NBC News.

    Theo Bajc, nếu mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion là một bộ phận của máy bay, giả thiết nó đã hạ cánh an toàn tại một nơi nào đó là điều khó có thể tin được. "Mọi hy vọng của tôi đã tan biến", cô nói.


  • Từ mô hình trên máy tính, giáo sư Charitha Pattiaratchi của trường Đại học Tây Australia, cho biết dòng chảy tại Ấn Độ Dương sẽ đưa mảnh vỡ từ khu vực tìm kiếm ở ngoài khơi Australia tới phía tây nam châu Phi, Tasmania hoặc bờ biển phái tây Australia trong vòng 24 tháng. Các khối màu thể hiện vị trí dự đoán của mảnh vỡ từ 0 đến 24 tháng.

    “Điều này hoàn toàn phù hợp với những gì chúng ta biết về dòng chảy đại dương từ mô hình trên máy tính của chúng tôi. Mảnh vỡ được tìm thấy di chuyển từ phía đông khu vực người dân tìm thấy nó. Dòng chảy đại dương là ngược chiều nên mảnh vỡ trôi từ phía bắc từ hiện trường vụ tai nạn và sau đó di chuyển về phía tây”. Từ mô hình, giáo sư Pattiaratchi nhận định, mảnh vỡ của phi cơ sẽ nổi lên ở khu vực xung quanh đảo Reunion trong vòng 18 đến 24 tháng nhưng tốc độ hiện nay là không thống nhất và khó dự đoán. Đồ họa: Telegraph

  • Hãng thông tấn AFP dẫn lời Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Hàng không dân dụng Malaysia, cho biết, cơ quan này sẽ họp với Bộ giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao và Malaysia Airlines để thảo luận về “các bước tiếp theo” sau khi nhận thông tin về mảnh vỡ tình nghi.

  • Malaysia Airlines cho hay trước những thông tin về manh mối mới nhất về MH370 tại đảo Reunion, hãng đang phối hợp với các cơ quan có liên quan để xác nhận. "Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để hãng suy đoán về nguồn gốc của vật thể", hãng hàng không viết trên tài khoản Twitter.

  • Theo David Soucie, chuyên gia phân tích an toàn hàng không của CNN, ít nhất 3 điểm của vật thể ở đảo Reunion cho thấy nó phù hợp với máy bay mất tích.

    Đầu tiên, mảnh vỡ dường như tách rời khỏi máy bay. “Theo tôi, mảnh vỡ là kết quá của một tác động đột ngột”, ông nói. Điểm thứ hai, một con dấu trên đỉnh mảnh vỡ “phù hợp với những gì mà tôi thấy trên phần mũi của máy bay”. Điểm thứ ba, rong rêu bám trên mảnh vỡ cho thấy nó đã chìm trong nước quá lâu.

  • Bản đồ thể hiện vị trí đảo La Reunion - nơi người ta phát hiện mảnh vỡ, khu vực tìm kiếm trên mặt nước (ô gạch chéo xám) và dòng chảy đại dương vào thời điểm hiện tại. Đồ họa: Daily Mail
  • Một máy bay Boeing 777 khác vừa phải chuyển hướng tới Alaska khi phát hiện khói trong máy bay. Chuyến bay của Cathay Pacific từ Hong Kong tới Los Angeles chở gần 300 người phải hạ cánh xuống sân bay quân sự của Mỹ trên đảo Aleutian. Toàn bộ 276 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn chuyến bay CX884 không bị thương.

  • Tom Ballantyne, tổng biên tập Tạp chí Hàng không Orient, cho biết, nếu mảnh vỡ là một phần máy bay Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines, đây sẽ là dấu hiệu rất tốt để khoanh vùng tìm kiếm máy bay ở phía nam Ấn Độ Dương. Tình trạng vật thể cho thấy nó không bị va đập mạnh với mặt biển. Theo ông Ballantyne, nếu đây là mảnh vỡ của máy bay Malaysia mất tích, nhiều mảnh vỡ khác sẽ tới khu vực này. Các bãi biển xung quanh sẽ phải được kiểm tra để tìm thêm dấu vết.

  • 5 vụ tai nạn liên quan tới máy bay Boeing 777 kể từ khi chúng được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, chỉ trường hợp mất tích của MH370 xảy ra tại vùng nước. Theo Telegraph, nếu nhận định của các chuyên gia về mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Reunion là đúng, nó chỉ có thể là một bộ phận của máy bay Malaysia Airlines – dù hãng này, công ty Boeing và các nhà tìm kiếm đều cho rằng còn quá sớm để kết luận.


  • Giáo sư Charitha Pattiaratchi, chuyên gia Hải dương học của Đại học Tây Australia, cho biết, mảnh vỡ trên đảo Réunion "hoàn toàn phù hợp với khu vực tìm kiếm của MH370". Thông thường, dị vật cần 18 tới 24 tháng để tới Réunion sau khi tai nạn xảy ra ở ngoài khơi Australia. Giáo sư Pattiaratchi cho biết ông rất khó xác định chính xác thời gian dị vật ngâm nước thông qua ảnh chụp nhưng nó trôi dạt "ít nhất 6 tháng".

  • Sara Weeks, thân nhân của một hành khách MH370 nói với AP rằng, sau một thời gian dài, họ khó có thể tin một mảnh lớn của máy bay có thể làm sáng tỏ sự việc. “Nếu nó là mảnh vỡ của MH370, tôi cũng có nhiều câu hỏi tương tự: Phi cơ đang ở đâu? Phần còn lại của nó đang nằm đâu? Và chuyện gì đã xảy ra với nó?”, Sara nói.

  • Gia đình các hành khách người Trung Quốc cầu nguyện cho người thân hồi đầu tháng 3. Nhà chức trách Trung Quốc đang tìm cách xác nhận diễn biến của quá trình tìm kiếm MH370 với các quốc gia liên quan sau khi giới chức Pháp cho biết họ đang nghiên cứu mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion.

    Trong một tuyên bố gửi tới Reuters, phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng, chính phủ Trung Quốc "sẽ quan tâm chặt chẽ tới những diễn biến mới của vụ việc". Ảnh: AP

  • Nhiều chuyên gia tin tưởng "với mức độ rất cao" rằng vật thể vừa lộ diện ở đảo Reunion là một bộ phận trong cánh của máy bay Boeing 777 thuộc hãng Malaysia Airlines.

    Xavier Tytelman, chuyên gia về an ninh hàng không, nói rằng, các hình ảnh về mảnh vỡ cho thấy "điểm tương đồng đáng kinh ngạc giữa nó với cánh liệng treo của Boeing 777". Trong khi đó, từ mô hình trên máy tính, giáo sư Charitha Pattiaratchi của trường Đại học West Australia, nhận định mảnh vỡ của phi cơ sẽ nổi lên ở khu vực xung quanh đảo Reunion trong vòng 18 đến 24 tháng nhưng tốc độ hiện nay là không thống nhất và khó dự đoán.

    David Soucie, chuyên gia phân tích an toàn hàng không của CNN, nói ít nhất 3 điểm của vật thể ở đảo Reunion cho thấy nó phù hợp với máy bay mất tích. Đầu tiên, mảnh vỡ dường như tách rời khỏi máy bay là "kết quá của một tác động đột ngột". Thứ hai, một con dấu trên đỉnh mảnh vỡ "phù hợp với những dấu vết trên phần cánh máy bay" và rong rêu bám trên mảnh vỡ cho thấy nó đã chìm trong nước quá lâu.

  • Thông cáo của Bộ Giao thông Malaysia xác nhận "gần như chắc chắn" mảnh vỡ mà người dân tìm thấy ở đảo Reunion hôm 29/7 là một phần của Boeing 777 - cùng loại với máy bay MH370 mất tích của hãng Malaysia Airlines.

    “Gần như chắc chắn rằng mảnh vỡ được tìm thấy là bộ phận đằng sau cánh của Boeing 777. Người đừng đầu đội điều tra đã nói với tôi như vậy”, Reuters dẫn lời ông Abdul Aziz Kaprawi, Thứ trưởng Giao thông Malaysia, cho hay.

  • Ông Warren Truss, Phó thủ tướng Australia, cho biết giới điều tra cần thêm thời gian để đưa ra kết luận. Nhưng con số BB670 có thể giúp quá trình diễn ra nhanh hơn. Cũng theo ông Truss, mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion hiện là manh mối hàng đầu trong quá trình tìm kiếm MH370.

  • Trong khi giới điều tra chưa thể xác nhận vật thể mà người dân phát hiện trên đảo La Reunion thuộc về chuyến bay MH370, Phó thủ tướng Australia khẳng định, những bức ảnh từ hiện trường cho thấy vật thể là một phần của phi cơ Boeing 777". Tuy nhiên, ông cũng nói rằng những khả năng khác cũng có thể xảy ra.

  • Yannick Pitou, phóng viên chụp mảnh vỡ tại đảo La Reunion, nói với BBC rằng đội tìm kiếm đã đưa nó tới Pháp để phân tích. "Mảnh vỡ được làm từ kim loại và dài 2 m. Ngay sau khi phát hiện nó, những người dân địa phương trên bãi biển đã gọi cảnh sát và thông báo cho giới chức vận tải hàng không. Họ vớt mảnh vỡ khỏi mặt nước và chuyển tới sân bay địa phương ở Sainte-Marie để tới nơi an toàn. Hiện nay nhà chức trách đã đưa nó tới Pháp để phân tích và xác nhận liệu nó có phải là bộ phận của máy bay Malaysia Airlines hay không". Theo Pitou, đây là lần đầu tiên người dân phát hiện một mảnh vỡ như vậy trên đảo. Ảnh: Yannick Pitou/AFP

  • Gia đình các hành khách Trung Quốc đã công bố bức thư mà họ gửi tới nhà chức trách, yêu cầu họ phải "chắc chắn 100%" về phát hiện mới. "Chúng tôi sẽ kiên nhẫn với phát hiện này và hy vọng kết quả chính thức được công bố sớm nhất có thể. Chúng tôi không muốn nghe bất cứ tuyên bố nào của nhà chức trách với độ xác thực 99%. Chúng tôi cần lời khẳng định chắc chắn", thư nêu rõ.

  • Chữ số nằm trên mảnh vỡ máy bay có thể là chìa khóa để xác định nguồn gốc của nó. Ông Warren Truss, phó thủ tướng Australia, cho biết, BB670 không phải số hiệu phi cơ nhưng có thể là số hiệu bảo trì. Việc xác định dòng chữ số trên cánh này cần nhiều thời gian hơn so với số hiệu máy bay nhưng việc nhận dạng sẽ lâu hơn rất nhiều nếu không có chúng.

  • Từ khi máy bay Boeing 777 bắt đầu hoạt động vào năm 1994, chỉ 5 sự cố khiến phi cơ tan vỡ hoàn toàn. MH370 là thảm kịch duy nhất khiến phi cơ mất tích ngoài biển.

  • Hình ảnh cho thấy mảnh vỡ trùng khớp với một phần của cánh máy bay Boeing 777. Ảnh: Twitter/Telegraph

  • Theo Guardian, cảnh sát địa phương nhận thông tin rằng một vật giống chiếc vali hỏng được tìm thấy ở Saint Andre – gần nơi người dân phát hiện mảnh vỡ nghi của máy báy bay mất tích. Các nhà điều tra đang xác minh nó có mối quan hệ với mảnh vỡ hay không. Nhiều khả năng đây chỉ là một sự trùng hợp.

  • Theo Guardian, những người dân địa phương phát hiện ra mảnh vỡ khi đang làm việc trên bãi biển ở Saint-Andre ở phía đông đảo Reunion hôm 29/7. Ban đầu, họ không biết vật thể đó là gì và chỉ nghĩ rẳng cần đem nó lên bờ để trưng bày nó như "vật trang trí" để du khách tới đảo có thể chiêm ngưỡng nó. Sau đó, họ mới nhận ra mảnh vỡ đó có thể là "một phát hiện rất đặc biệt".

  • Theo tờ Journal de L’île de la Réunion, từ những hình ảnh vể mảnh vỡ, các chuyên gia đã xác định những sinh vật biển bám trên nó là động vật giáp xác có tên khoa học là Lepas anatifera. Chúng sống trong nhiệt độ bình thường, vùng nước ấm và phát triển từ 1 tới 2 cm/năm. Nhà sinh học biển Joseph Pouplin của Học viện Hải quân Pháp nhận định, những sinh vật biển này có thể bám vào mảnh vỡ trong vài tháng hoặc 1 năm. Ảnh: Guardian
  • Cheng Liping, vợ của một hành khách người Trung Quốc mất tích cùng MH370, cho biết: "Cá nhân tôi không tin điều đó. Tôi không tin rằng họ đã tìm thấy chiếc máy bay. Đã hơn 1 năm kể từ khi tai nạn xảy ra. Nếu có thể tìm thấy nó, họ đã tìm thấy từ lâu rồi. Tại sao tới tận bây giờ người ta mới phát hiện dấu vết của nó và chỉ có một mảnh vỡ nhỏ".

    Jack Song, em trai của một phụ nữ trên chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines, tuyên bố: “Không ai tin điều đó. Nếu nó là một phần của MH370, tại sao những đồ vật khác như ghế, hành lý không được tìm thấy”.


  • Theo AirLive.net, số BB657 được in trên mảnh vỡ mà người dân tìm thấy trên đảo Reunion hôm 29/7 trùng với số hiệu mã bảo trì trong danh sách của Boeing. Một thợ cơ khí của hãng Air Austral đặt tại Reunion nói với các phóng viên rằng, mảnh vỡ in chữ số BB657. Trong khi những báo cáo khác cho rằng con số là BB670. Ảnh: AirLive.net

  • Bản vẽ thể hiện vị trí của chi tiết số 657 với ghi chú là "cánh mép sau". Ảnh: AirLive.net
  • Trang AirLive.net vừa đăng một hình khác trên Twitter về số liệu bảo trì một bộ phận có mã BB657 trên cánh máy bay – trùng với số in trên mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion.


Hành trình trôi dạt của vật thể nghi là mảnh vỡ MH370

Các chuyên gia đang nỗ lực xác minh thông tin vật thể được tìm thấy ở Madagascar có thể là mảnh vỡ của máy bay Malaysia Airlines mất tích tháng 3/2014.

Phát hiện mảnh vỡ nghi của MH370 ở châu Phi

Các chuyên gia đang phân tích vật thể được tìm thấy ở phía đông Madagascar, châu Phi để xác định chúng có phải mảnh vỡ từ xác máy bay mất tích bí ẩn của Malaysia Airlines.

Hải Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm