Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con số bí ẩn trên mảnh vỡ nghi của MH370

Con số BB670 trên mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion là đầu mối quan trọng giúp các nhà điều tra xác định nhanh chóng liệu nó có phải là cánh của chiếc Boeing 777 mất tích.

Các nhà điều tra nghi ngờ mảnh vỡ là cánh chiếc Boeing 777 trong chuyến bay MH370 mất tích năm 2014. Ảnh: Twitter

Theo Greg Feith, cựu điều tra viên thuộc Cục An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ, các nhà sản xuất đánh số hiệu lên mọi bộ phận máy bay trừ ốc vít. BB670 có thể là mã số, mã vạch hoặc mang ý nghĩa khác.

"Nếu đây là số hiệu, việc xác định tương đối dễ dàng", ông Feith nói.

Cục An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ tham gia tìm kiếm ở ngoài khơi bờ biển Tây Australia. Cục trưởng Martin Dolan cho biết, con số chắc chắn liên quan đến máy bay MH370 mất tích hồi tháng 3/2014.

Xavier Tytelman, một chuyên gia về an ninh hàng không, nói với AFP rằng, các hình ảnh về mảnh vỡ cho thấy "điểm tương đồng đáng kinh ngạc giữa nó với cánh liệng treo của Boeing 777". 

Theo một quan chức Pháp, mảnh vỡ là một phần của cánh máy bay, có thể từ chiếc Boeing 777, loại máy bay của chuyến MH370. Nó dài 2,7 m, rộng 1 m và chìm trong nước quá lâu.

Ngày 29/7, phát ngôn viên Cục An toàn Hàng không Pháp (BEA) thông báo họ "đang phối hợp với đội điều tra của Malaysia, Australia và các cơ quan tư pháp để nghiên cứu thông tin trên mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion".

"Chúng tôi chưa thể xác định liệu nó có phải là cánh máy bay Boeing 777 hoặc liên quan đến chuyến bay MH370 hay không", ông nói.

Ông cho biết thêm, nhà chức trách đang lựa chọn phòng thí nghiệm sẽ sử dụng để điều tra mảnh vỡ.

Đề cập đến con số trên vật nghi là của MH370, ông Tytelman nói: "Đây không phải là số hiệu chuyến bay hay mã số. Tuy nhiên, nó hỗ trợ rất lớn cho quá trình điều tra. Chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời dứt khoát trong vài ngày tới. Tất cả chúng tôi cho rằng nó là cánh của Boeing 777".

Ông Dolan cũng cho rằng, nếu không có con số BB670, các nhà điều tra sẽ mất nhiều thời gian hơn để xác định nguồn gốc mảnh vỡ.

Số trên mảnh vỡ trùng với mã bảo trì của Boeing 777

Con số BB657 được in trên mảnh vỡ mà người dân tìm thấy ở đảo Reunion hôm 29/7 trùng với số hiệu mã bảo trì trong danh sách của Boeing.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm