Bản đồ trôi dạt của vật thể theo dòng chảy đại dương từ thành phố Perth. Ảnh: Adrift.org.au |
Sau khi CNN đưa tin về mảnh vỡ nghi là của MH370 được tìm thấy ở đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông Madagascar, các chuyên gia nghiên cứu đại dương đã cùng thực hiện những bản đồ dòng chảy cho thấy con đường trôi dạt của vật thể trên đại dương theo các năm.
Theo họ, nếu đặt một khối cao su nặng ở vùng biển động ngoài khơi thành phố Perth (Australia), nơi các nhà điều tra tin rằng là địa điểm gặp nạn của MH370 thì nó sẽ dần trôi đến đảo Reunion, báo Guardian đưa tin ngày 30/7.
Ông Robin Beaman, nhà địa chất hải dương học ở Đại học James Cook (Australia), từng nghiên cứu nhiều trường hợp vật thể lớn trôi theo khoảng cách rất xa trên Ấn Độ Dương. Beamand dẫn ra một trường hợp năm ngoái rằng tàu của một người đàn ông xuất phát từ phía tây Australia bị lật khi đi vào vùng biển động.
"8 tháng sau, con tàu xuất hiện ở đảo Mayotte, phía tây Madagascar. Vị trí này cách 7.400 km từ nơi nó bị chìm mà người ta ghi nhận. Từ vụ việc này, tôi tin rằng không nên loại trừ bất cứ khả năng nào", Beaman nói.
Bản đồ của Trung tâm điều phối cứu nạn Australia cung cấp ngày 17/4/2015 cho thấy, vùng tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines mở rộng đến 120.000 km2 trên Ấn Độ Dương từ vùng biển phía tây Australia. Ảnh: EPA |
Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên nói với AP rằng, các nhà điều tra về tai nạn hàng không nước này "rất tự tin" vật thể vừa phát hiện ở đảo Reunion là một bộ phận trong cánh của máy bay Boeing 777.
Ông Martin Dolan, người phụ trách đội tìm kiếm MH370 dưới đáy biển của Cục An toàn Giao thông Australia, cũng đồng tình rằng vật thể này "trông giống một phần cánh của máy bay loại lớn".
Quan chức này nhận định, nếu đây quả thực là mảnh vỡ của MH370 thì nó củng cố cho giả thuyết rằng máy bay đã rơi trong vùng 120.000 km2 mà chuyên gia các nước đang phối hợp tìm kiếm.
Ông Greg Feith, cựu điều tra viên Cục An toàn vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết, số hiệu trên mảnh vật thể sẽ giúp nhà điều tra "dễ dàng xác định" nó có liên quan đến máy bay Boeing hay không.
Giáo sư hàng không tại Đại học New South Wales, ông Jason Middleton, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác minh mảnh vật thể. "Nếu quả thực nó là một bộ phận của MH370, nó sẽ dẫn tới những đầu mối khác trong việc điều tra nguyên nhân tai nạn và nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. Những rong rêu bám trên nó cũng giúp xác định vật thể này đã trôi nổi trong nước từ bao lâu".
Cũng trong ngày 30/7, hãng Malaysia Airlines vừa ra một tuyên bố ngắn cho biết: "Chúng tôi đã nhận các báo cáo về mảnh vật thể, có thể là bộ phận máy bay, trôi dạt vào đảo Reunion. Hãng đang nỗ lực phối hợp với các bên liên quan để xác minh vấn đề này. Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra khẳng định".