Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số phận MH370 sẽ sáng tỏ nhờ mảnh vỡ?

Các nhà điều tra tin rằng vật thể trôi dạt lên đảo Reunion là một phần của máy bay Boeing 777 nhưng chưa thể khẳng định nó là một phần của máy bay Malaysia mất tích.

Cảnh sát di chuyển mảnh vỡ tình nghi là một phần của cánh máy bay Boeing 777. Ảnh: Getty

Ở thời điểm hiện tại, câu hỏi lớn nhất vẫn là số phận của MH370. Chính Malaysia tuyên bố máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines lao xuống phía nam Ấn Độ Dương và toàn bộ 239 người trên máy bay thiệt mạng, nhưng họ thiếu bằng chứng để thỏa mãn thân nhân các hành khách và dư luận quốc tế.

Tuy nhiên, mảnh vỡ tình nghi xuất hiện trên đảo Reunion đúng thời điểm các nỗ lực tìm kiếm máy bay Boeing 777 mất tích đang bị lãng quên. Nó làm dấy lên hy vọng giải mã thành công bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không.

CNN dẫn lời một quan chức thân cận với cuộc điều tra tung tích mảnh vỡ khẳng định nó là một phần của máy bay Boeing 777, chưa ai có thể chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy máy bay mất tích.

Chuyên gia an toàn hàng không John Goglia, cựu thành viên của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho rằng các dòng hải lưu trên Ấn Độ Dương sẽ mang mảnh vỡ trôi nổi khắp nơi trước khi dừng lại ở bờ biển phía đông châu Phi. Chính vì vậy, mảnh vỡ sẽ không giúp ích nhiều cho nỗ lực tìm kiếm vị trí máy bay lao xuống.

"Sẽ rất khó khăn để xác định vị trí vật thể này bắt đầu hành trình trôi nổi trên biển. Nó chỉ góp phần chứng minh máy bay đã lao xuống nước và sẽ không bị cướp và giấu ở nơi xa xôi nào đó nhằm phục vụ một số mục đích khác", Goglia nói.

Vị chuyên gia này cũng khẳng định nhân loại chưa mất dấu một chiếc Boeing 777 nào khác trong lịch sử.

Ông Jason Middleton, giáo sư hàng không tại Đại học New South Wales, cho rằng tuy mảnh vỡ không thể cho biết vị trí phi cơ lao xuống nhưng nếu đây là một phần của MH370, nó sẽ cung cấp nhiều manh mối có giá trị cho các nhà điều tra, những người đang miệt mài tìm câu trả lời cho số phận MH370.

Theo ông Middleton, tình trạng vật thể có thể giúp điều tra máy bay nổ trước hay sau khi lao xuống biển cũng như lực tác động từ cú va chạm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu có thể xác định sinh vật biển bám trên mảnh vỡ là loài đặc trưng của vùng biển nào, từ đó tìm ra thời gian ngâm nước và hành trình trôi nổi của vật này.

Giới chức Australia cho biết, việc mảnh vỡ trôi dạt tới đảo Reunion phù hợp với giả thuyết cho rằng máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines lao xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Nhà chức trách Australia cho rằng bằng chứng mới sẽ bổ sung thông tin và tinh chỉnh các nỗ lực tìm kiếm hiện tại.

Sáng ngày 29/7, mảnh vỡ dài 2 m được phát hiện trên bãi biển Saint-André, phía đông đảo Reunion, ngoài khơi châu Phi. Malaysia đã cử chuyên gia tới nghiên cứu mảnh vỡ vì nghi nó là một phần của MH370. Boeing cũng đã cử chuyên gia tới xác định nguồn gốc dị vật nhằm làm sáng tỏ một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không.

Số trên mảnh vỡ trùng với mã bảo trì của Boeing 777

Con số BB657 được in trên mảnh vỡ mà người dân tìm thấy ở đảo Reunion hôm 29/7 trùng với số hiệu mã bảo trì trong danh sách của Boeing.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm