Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ thiếu pin cho iPhone, Apple tự mua nguyên liệu từ mỏ khai thác

Nhằm phục vụ cho chiến lược phát triển sản phẩm lâu dài, Apple đang cố thiết lập đường dây mua cobalt trực tiếp từ nhà khai thác mỏ, thay vì thông qua bên thứ ba như trước đây.

Động thái của Apple nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng nhiên liệu sản xuất pin, và cả hiện tượng làm giá khi nhu cầu cobalt cho thiết bị điện tử tăng cao.

Cobalt (coban) là một trong những kim loại quan trọng dùng để sản xuất pin. Apple lo ngại nhu cầu ngày càng cao của thị trường xe hơi sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhiên liệu này trong thời gian tới.

Vì lẽ đó, công ty của Tim Cook muốn đảm bảo nguồn cung đầu vào bằng cách mua cobalt trực tiếp từ nhà khai thác mỏ, hãng tin kinh tế tài chính Bloomberg cho hay. Ban đầu, Apple cố gắng đặt hàng vài nghìn tấn cobalt dùng cho 5 năm tới đây.

Apple so thieu pin cho iPhone anh 1
Một viên pin smartphone chứa 8g cobalt tinh chế.

Hiện các cuộc thương thảo mới đang diễn ra. Bloomberg cho biết Apple tỏ ra rất quyết tâm với kế hoạch này, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu cobalt tăng mạnh.

Hiện smartphone đang chiếm 1/4 nguồn cung cobalt toàn cầu, chưa kể khi xe điện thông dụng hơn, cuộc chiến giành giật nhiên liệu cobalt sẽ dữ dội hơn.

Thông thường, smartphone sử dụng khoảng 8 gram cobalt tinh chất cho mỗi quả pin, trong khi pin của xe điện cần lượng cobalt gấp 1.000 lần. Chỉ trong 18 tháng qua, giá cobalt đã tăng gấp ba. Hiện mỗi tấn cobalt có giá xấp xỉ 80.000 USD.

Về phía Apple, hãng có kế hoạch mở rộng nhiều dòng sản phẩm. Chỉ riêng iPhone mới sẽ có ba phiên bản, tất cả đều dùng pin lớn hơn. Đương nhiên, Apple không muốn có bất cứ gián đoạn nào trong khâu cung ứng, đồng thời tránh hiện tượng làm giá cobalt khiến giá iPhone tăng theo.

Các công ty khác như hãng sản xuất xe hơi BMW và Volkswagen, hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Samsung cũng có động thái tương tự trong việc đảm bảo nguồn cung cobalt ổn định và lâu dài.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm