Đa số người mua hàng vẫn trong tâm thế phòng bị. Họ lo sợ việc thanh toán tiền trước có thể bị lừa mất hoặc nhận món hàng không đúng mong muốn. Vì vậy, phương thức vừa nhận hàng, vừa kiểm tra hàng rồi thanh toán tiền giúp họ an tâm hơn.
Thị trường giá cả hàng hóa hiện nay có nhiều biến động. Điển hình là tình trạng giá bán cùng một mặt hàng không thống nhất, giá bán này có thể thay đổi theo từng địa phương, từng cửa hàng khác nhau.
Phương thức giao hàng và thanh toán tiền giúp người tiêu dùng an tâm hơn. |
Chẳng hạn, ngành hàng sữa bột, sữa công thức cho mẹ và bé có giá bán trung bình trên thị trường dao động 150.000-600.000 đồng/sản phẩm (tùy từng nhãn hiệu). Biên độ chênh lệch giá của cùng một loại sản phẩm trong ngành hàng này dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.
Trong khi đó, với các ngành hàng có giá trị cao hơn từ vài triệu đến vài trăm triệu như tủ lạnh, tivi, máy tính… sai số chênh lệch cũng tăng theo từ vài trăm đến vài chục triệu đồng.
Điển hình như một Smart TV Sony có giá bán 45,9 triệu đồng tại một cửa hàng, khi khảo sát cửa hàng khác lại có giá lên đến 54,9 triệu đồng, chênh lệch nhau 9 triệu đồng. Trường hợp khác, một máy giặt Electrolux có giá bán thấp nhất là 11,9 triệu đồng và giá bán cao nhất tại một cửa hàng khác được ghi nhận là 21,19 triệu đồng.
Sự chênh lệch giá bán các sản phẩm trong từng ngành hàng dẫn đến tâm lý e ngại của người tiêu dùng trong việc lựa chọn cửa hàng uy tín để mua sản phẩm. |
Sự chênh lệch giá bán của các loại hàng hóa trên thị trường diễn ra phổ biến và phủ rộng hầu khắp ngành hàng, khiến thị trường hỗn tạp và đầy rủi ro. Mặc dù giới truyền thông, báo chí đề cập khá nhiều, nhưng tình trạng này vẫn chưa có giải pháp khắc phục.
Sự phát triển nhanh chóng của các trang so sánh giá miễn phí tại Việt Nam cũng phản ánh tâm lý bất an của người tiêu dùng. Mỗi ngày, không ít người tìm đến các trang so sánh giá để “cân đo” giá trị thực của hàng hóa, tìm ra nơi bán hàng có giá hợp lý.
Nhiều khách hàng có thói quen tìm đến các trang so sánh giá trước khi mua hàng. |
Đứng trước tình hình giá cả thị trường bất ổn, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các công cụ so sánh giá online để tra cứu giá trước khi mua hàng, đặc biệt là những mặt hàng có giá trị như xe máy, tủ lạnh, tivi, điện thoại...
Thực nghiệm trên một website so sánh giá, cụ thể là trang Sosanhgia.com, hầu hết hàng hóa trên thị trường đều có giá bán không ổn định, giá trị chênh lệch nhau ít hay nhiều phụ thuộc vào từng ngành hàng riêng. Như vậy, những công cụ này hỗ trợ người tiêu dùng nắm được giá cả của thị trường, từ đó đưa ra lựa chọn mua hàng tiết kiệm.