Một cửa hàng The Body Shop tại Việt Nam. Ảnh: TBS. |
Theo Reuters, chuỗi The Body Shop tại Anh vừa được đưa vào diện phá sản. Hoạt động kinh doanh tại các thị trường quốc tế cũng đang được tái cấu trúc do khó khăn tài chính.
Công ty tư vấn kinh doanh FRP - đơn vị được chỉ định thực hiện thủ tục phá sản của The Body Shop tại Anh - cho biết 199 cửa hàng vẫn tiếp tục hoạt động sau ngày 14/2, thời điểm hãng được đưa vào diện phá sản. Dù vậy, việc này có thể dẫn đến nhiều kịch bản như tái cơ cấu hoạt động bằng cách giảm số cửa hàng, nhân viên hoặc bán công ty.
"Các phụ trách pháp lý sẽ xem xét những phương án để tìm ra hướng đi cho doanh nghiệp và cập nhật thông tin cho chủ nợ, nhân viên trong thời gian tới", FRP cho biết.
Tại các quốc gia khác, thương hiệu này đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động. Quỹ đầu tư mạo hiểm Aurelius - chủ sở hữu chuỗi này - chỉ định một công ty phụ trách rao bán các công ty con ở các nước châu Âu và một số khu vực ở châu Á. Mạng lưới được rao bán chiếm 14% doanh số thương hiệu.
Trong bối cảnh đó, tập đoàn InNature - đối tác nhượng quyền của thương hiệu The Body Shop tại Malaysia, Campuchia và Việt Nam - đã lên tiếng trấn an người tiêu dùng.
"Hội đồng quản trị InNature muốn tuyên bố rằng chúng tôi đã nhận được xác nhận từ The Body Shop International (BSI) rằng quy trình quản lý này chỉ liên quan đến hoạt động kinh doanh tại Anh và không ảnh hưởng đến các đối tác nhượng quyền toàn cầu cũng như hoạt động của các đối tác", tờ New Strait Times (Malaysia) trích dẫn thông báo của InNature.
Trả lời The Edge, Giám đốc điều hành InNature Datin Mina Cheah-Foong cho biết BSI đã nói chuyện với các đối tác nhượng quyền chính và cam kết cung ứng hàng hóa trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Với InNature, điều này có nghĩa là nguồn hàng sẽ được đảm bảo đến năm 2025.
Mặc dù Cheah-Foong thẳng thắn nói "sẽ chờ xem thế nào" đối với những đảm bảo từ phía BSI, bà cho biết InNature đang duy trì lượng tồn kho lớn, vì họ đã vô tình nâng dự trữ sau một số lô hàng chậm trễ do căng thẳng ở Biển Đỏ thời gian gần đây.
The Body Shop có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2009, do Công ty TNHH TBS Việt Nam vận hành. Hiện chuỗi này sở hữu 35 cửa hàng chủ yếu nằm tại Hà Nội và TP.HCM.
Thương hiệu có trụ sở chính tại Anh, được thành lập vào năm 1976. Đến hiện tại, chuỗi có hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ tại 70 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm 110 cửa hàng độc lập tại Canada.
The Body Shop nổi tiếng với việc quảng bá các sản phẩm tự nhiên, không thử nghiệm trên động vật. Trong những năm 1980 và 1990, đây là một trong những nhà bán lẻ mỹ phẩm được yêu thích nhất trên các con phố sầm uất ở Anh.
Năm 2006, The Body Shop được L'Oreal mua lại. Một năm sau đó, thương hiệu này tiếp tục đổi chủ khi gã khổng lồ mỹ phẩm Pháp bán nó cho nhà sản xuất mỹ phẩm Natura&Co của Brazil với giá 1 tỷ euro.
Tuy nhiên, sau khi gặp khó khăn về lợi nhuận, tháng 11 năm ngoái, Natura đã bán lại chuỗi cửa hàng này cho tập đoàn đầu tư tư nhân Aurelius Group với giá 207 triệu bảng Anh.
Trong những năm gần đây, họ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn nhiều từ các thương hiệu mới, bao gồm cả những thương hiệu cũng đề cao yếu tố đạo đức như không thử nghiệm trên động vật.
FRP nhận định The Body Shop đã đối mặt với khó khăn tài chính trong thời gian dài, dưới thời các chủ sở hữu trước đây, cùng với đó là những thách thức nói chung trong môi trường kinh doanh bán lẻ.
Báo cáo tài chính của InNature cũng ghi nhận lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm trước đó, về còn 5,88 triệu RM (tương đương hơn 1,2 triệu USD).
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.