Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ siêu dự án tứ giác Bến Thành gia hạn 10.000 tỷ đồng trái phiếu

Công ty TNHH Saigon Glory - chủ đầu tư dự án One Central HCM (quận 1, TP.HCM) đã đạt được thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn 10 lô trái phiếu tổng trị giá 10.000 tỷ đồng.

Dự án của Saigon Glory nằm trên khu 'đất vàng' ở trung tâm TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thông tin này được Saigon Glory công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, 10 lô trái phiếu có mã từ SGL-2020.01 đến SGL-2020.10, giá trị 1.000 tỷ đồng mỗi lô, sẽ được gia hạn thêm 1-2 năm.

Trong đó, 3 lô đáo hạn vào tháng 6/2023 được dời thời gian thanh toán đến tháng 6/2025. Hai lô mã SGL-2020.04 và SGL-2020.05 đáo hạn vào tháng 7/2023 được gia hạn sang tháng 7/2025.

5 lô còn lại đáo hạn vào tháng 8/2025 được gia hạn thêm 15 tháng đến cuối tháng 11/2026.

Trước đây, lãi suất của các lô trái phiếu này được cam kết không thấp hơn 11%/năm. Sau điều chỉnh, lãi suất được giảm xuống còn 8%/năm.

Trong thời gian gia hạn, Saigon Glory sẽ mua lại gốc trái phiếu của mỗi lô ngay khi có thể, nhưng sẽ không muộn hơn tiến độ được đề ra định kỳ với tỷ lệ thanh toán tăng dần mỗi kỳ. Đối với các lô SGL-2020.01 - SGL-2020.05, việc mua lại gốc sẽ chia thành 6 kỳ, còn 5 lô còn lại sẽ được chia thành 7 kỳ.

Saigon Glory là chủ đầu tư của dự án trên "đất vàng" khu tứ giác Bến Thành có 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão, Calmette, Lê Thị Hồng Gấm, Phó Đức Chính. Ban đầu, đây là công ty con 100% vốn của Bitexco, có trụ sở tại tầng 47 toà nhà Bitexco Financial Tower, do ông Vũ Quang Bảo (em trai ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch Tập đoàn Bitexco) là người đại diện theo pháp luật.

Khi mới triển khai, dự án có tên là The Spirit of Saigon. Vốn đầu tư ban đầu được công bố khoảng 500 triệu USD. Sau khi xây dựng phần hầm giai đoạn 2012-2013, dự án ngừng thi công. Đến giữa năm 2020, The Spirit of Saigon được khởi động lại và xây các tầng.

Giai đoạn 2021 đến tháng 11/2022, dự án lần lượt qua tay các nhà phát triển là Masterise Homes và Vivaland, đổi tên thành One Central HCM và Pearl rồi sau đó "đắp chiếu" cho đến nay.

Trong tâm thư gửi trái chủ hồi cuối tháng 1, ông Vũ Quang Hội khẳng định: "Mặc dù hiện nay Tập đoàn Bitexco không còn giữ vai trò chính yếu trong Công ty Saigon Glory và Tập đoàn Bitexco cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng tôi và Tập đoàn Bitexco vẫn quyết định đứng ra giải quyết các nghĩa vụ liên quan đến các gói trái phiếu mà Công ty TNHH Saigon Glory đã phát hành".

Ông thừa nhận Công ty Saigon Glory và dự án đang tồn tại những nghĩa vụ pháp lý, nghĩa vụ tài chính của các bên liên quan khiến việc xử lý tài sản bảo đảm sẽ càng khó khăn và phức tạp.

Hiện đơn vị này đã xây dựng phương án tài chính để thanh toán gốc và lãi trái phiếu cụ thể được thể hiện trong nội dung phiếu lấy ý kiến.

"Với trách nhiệm của người đứng đầu Tập đoàn Bitexco, tôi cam kết việc thanh toán các khoản tiền gốc và lãi trái phiếu sẽ được thực hiện đầy đủ theo đúng kế hoạch và phương án thanh toán của nội dung phiếu lấy ý kiến", Chủ tịch Tập đoàn Bitexco khẳng định trong thư.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm