Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số phận Man City đã khác nếu có Messi

Thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường, Pep Guardiola hẳn sẽ có những thay đổi để Manchester City trở lại mạnh mẽ hơn ở mùa giải tới.

Một thập kỷ trước, chẳng ai tin rằng Pep Guardiola sẽ không thể giành thêm chiếc cúp châu Âu trong sự nghiệp. Ít nhất nhận định này vẫn đúng sau khi trận chung kết Champions League mùa 2020/21 kết thúc. Chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn tiếp tục chờ đợi.

Man City bỏ ra 832 triệu bảng nâng cấp đội hình trong 5 năm Guardiola tại vị (theo Transfermarkt). Con số đó có thể sẽ tăng lên vào mùa hè này. Bởi lẽ, giấc mơ của Man City vẫn phải tiếp tục, như Guardiola từng tuyên bố trong buổi lễ ký kết gia hạn hợp đồng: "Công việc chưa hoàn thành, vì vậy hành trình vẫn tiếp diễn”.

Pep Guardiola anh 1

Guardiola thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường. Ảnh: Getty Images.

Thất bại cay đắng

Guardiola chờ đợi 10 năm để trở lại một trận chung kết Champions League. Đó là khoảng thời gian dài ông phải “vắt óc” suy nghĩ làm thế nào để chạm tay vào danh hiệu bản thân luôn bị ám ảnh.

Việc suy nghĩ quá nhiều có thể là nguyên nhân khiến Guardiola gục ngã trước Chelsea trong trận chung kết Champions League mùa này. Trước đó, ông từng có 3 lần thất bại với Bayern Munich tại bán kết.

Và giờ, Guardiola tiếp tục lỗi hẹn với chiếc cúp tai voi danh giá, cùng Man City. Có lẽ cựu thuyền trưởng Barca đang “chết mòn” trong bộ óc thiên tài của mình.

“Tôi đã làm những gì tốt nhất cho trận đấu”, Guardiola nói sau trận đấu tại Dragao (Bồ Đào Nha). “Chúng tôi gặp khó khăn với những tình huống bóng dài. Họ sử dụng bóng hai tốt. Cả cách họ di chuyển. Trong khoảnh khắc đó, bạn cần nguồn cảm hứng, chất lượng của những pha bóng”.

Việc thay đổi đội hình ở trận đấu lớn nhất trong lịch sử của Man City khiến họ gục ngã. Sơ đồ lạ lẫm do Guardiola tung ra sớm thất bại trước một huấn luyện viên vốn chỉ trải qua trận đấu thứ 30 dẫn dắt Chelsea.

Khi Man City đang chờ đợi danh hiệu châu Âu đầu tiên, Thomas Tuchel có lần thứ 2 vào chung kết Champions League, chỉ 4 tháng sau khi thay thế Frank Lampard. Thực tế, chính "The Citizens" tự mắc sai lầm trong đêm họ chỉ có 1 cú sút trúng đích.

Man City sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ, giới chủ Abu Dhabi khuyến khích Guardiola tự định hình phong cách và lối chơi của đội bóng. Tuy vậy, tồn tại một thực tế phũ phàng rằng cựu HLV Barca vẫn chưa thể vô địch Champions League nếu trong đội hình không có Lionel Messi.

Mọi chuyện có thể sẽ khác đi biết bao nếu Messi có thể rời Barca, để theo chân Guardiola đúng như kế hoạch. Có lẽ mùa hè này là lúc thích hợp để theo đuổi cầu thủ 33 tuổi người Argentina? Hay mang về một Harry Kane có thể tiêu tốn 150 triệu bảng từ Tottenham?

Chúng ta đã quen với việc Man City chơi bóng mà không có một tiền đạo đích thực. Trong nỗ lực tuyệt vọng tìm kiếm bàn gỡ hòa trước Chelsea, Gabriel Jesus và Sergio Aguero đã được tung vào sân. Nhưng không có câu chuyện cổ tích nào lặp lại với Aguero, thời điểm chứng kiến anh ghi bàn quyết định giúp Man City giành chức vô địch Premier League đầu tiên vào năm 2012.

Từ thời khắc lịch sử đó, đội chủ sân Etihad nâng chiếc cúp Premier League thêm 4 lần, 3 trong số đó là dưới thời Guardiola. Thế nhưng mục tiêu giành danh hiệu lớn nhất châu lục vẫn chưa thể hoàn thành.

Pep Guardiola anh 2

Man City cần một Messi? Ảnh: Getty Images.

Hành trình chưa khép lại

“Hôm nay chúng tôi rất buồn,” Guardiola nói. “Nhưng khi phân tích kỹ càng thì đây là một mùa giải thành công”.

Man City phần nào gặp bất lợi lớn khi Kevin de Bruyne va chạm cực mạnh và phải rời sân khi trận đấu chỉ trôi qua khoảng 60 phút. Nhưng tại sao Guardiola lại hạn chế khả năng sáng tạo của İlkay Gundogan khi anh là cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho câu lạc bộ mùa này?

Thay vào đó, cầu thủ người Đức bị kéo lùi sâu để đá vai trò tiền vệ phòng ngự trong khi Rodri và Fernandinho phải ngồi trên băng ghế dự bị. Trước trận chung kết, ít nhất một trong hai tiền vệ trụ này đã xuất phát trong đội hình Man City mỗi trận từ đầu mùa.

“Gundogan đã chơi nhiều năm ở vị trí đó”, Guardiola nói. "Để có tốc độ, bạn cần một cầu thủ nhỏ con, chất lượng, và thông minh. Cậu ấy hoàn toàn phù hợp".

Cuối cùng Guardiola chỉ có thể hài lòng với chức vô địch Premier League và League Cup. Giờ thì vị HLV người xứ Catalonia vẫn tiếp tục chờ đợi để có thể lần thứ 3 bước lên bục vinh quang Champions League.

Đó sẽ là mùa giải thứ 6 của Guardiola tại sân Etihad. Chắc chắn nhà cầm quân người Tây Ban Nha không muốn phải tiếc nuối như Sir Alex Ferguson khi ông giải nghệ. Huyền thoại người Scotland vẫn luôn nói về sự tiếc nuối khi chỉ giành được chức vô địch Champions League hai lần cùng Manchester United.

“Bây giờ tôi muốn về nhà và nghỉ ngơi một hoặc hai tuần”, Guardiola nói. "Sau đó, tôi sẽ bắt đầu xem điều gì là tốt nhất với câu lạc bộ”.

Điều quan trọng là Guardiola luôn tìm tòi, cải thiện và đổi mới để Man City trở nên tốt hơn. Giới chủ Man City có niềm tin tuyệt đối vào Guardiola.

Sự nghiệp của ông còn dài. Thất bại này có thể là bước đệm để Guardiola hướng tới vinh quang lớn hơn.

Có thể Guardiola sẽ đau đầu tìm ra công thức chiến thắng mới cho Man City. Ở đó, ông sẽ phải thay đổi một lần nữa. Messi hay Kane? Câu trả lời sẽ có trong vài tháng tới.

Wenger chỉ ra vấn đề của Ronaldo và Messi Cựu huấn luyện viên Arsenal cho rằng hai siêu sao bóng đá không có những đồng đội xứng tầm ở Juventus và Barca.

Ngày Kante trừng phạt sai lầm của Guardiola

N’Golo Kante giàu năng lượng, gần như một mình cân cả tuyến giữa Manchester City. Tiền vệ người Pháp cũng trừng phạt sai lầm của Pep Guardiola.

Pep Guardiola là kẻ thua cuộc lớn nhất

Viết cho Zing, bình luận viên Shebby Singh cho rằng Pep Guardiola phạm sai lầm rất lớn khi không sử dụng tiền vệ phòng ngự nào trước Chelsea ở chung kết Champions League.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm