Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngày Kante trừng phạt sai lầm của Guardiola

N’Golo Kante giàu năng lượng, gần như một mình cân cả tuyến giữa Manchester City. Tiền vệ người Pháp cũng trừng phạt sai lầm của Pep Guardiola.

Bình luận

N'Golo Kante anh 1

Kai Havertz ghi bàn thắng duy nhất giúp Chelsea vô địch Champions League. Nhưng Kante mới là cầu thủ hay nhất trận đấu.

Cựu sao Leicester City mang tới sự khác biệt trong trận chung kết. Trước Man City, Kante trình diễn thứ bóng đá xuất sắc, như cách anh giúp Chelsea vượt qua Atletico Madrid và Real Madrid trước đó.

N'Golo Kante anh 2

Kante quán xuyến tốt khu vực trung tuyến. Ảnh: Getty Images.

Sai lầm của Guardiola

Kante biến sân Dragao (Bồ Đào Nha) thành buổi diễn riêng. Đây là trận chung kết Champions League của tiền vệ người Pháp. Màn trình diễn của Kante trở thành bức tranh tương phản với những gì Man City thể hiện.

Tiền đạo Raheem Sterling gây chú ý khi xuất phát trong đội hình của Man City trước giờ thi đấu. Tuy nhiên, việc thiếu một tiền vệ phòng ngự mang lại hậu quả khủng khiếp với nhà ĐKVĐ Premier League.

Ở 59 trong số 60 trận Man City thi đấu mùa này, Guardiola luôn bố trí Fernandinho hoặc Rodri ở vai trò tiền vệ trụ. Trận còn lại cả 2 bị cất trên băng ghế dự bị, đó là chung kết Champions League. Nói cách khác, cựu thuyền trưởng Barca và Bayern mạo hiểm phá cách lối chơi ở trận đấu quan trọng nhất mùa giải.

Man City cố gắng chiếm ưu thế và tạo áp lực ngay bên phần sân đối phương. Guardiola nghĩ Fernandinho và Rodri sẽ chẳng thể giúp ích được gì với cách tiếp cận trận đấu như vậy. Đặc biệt, ông chắc mẩm “The Blues” sẽ phải lùi sâu phòng ngự.

Thế nhưng, Guardiola quên mất Chelsea là một bậc thầy phản công. Và khi ấy, vai trò của tiền vệ phòng ngự bị xem nhẹ. Bàn thắng ấn định chiến thắng của "The Blues" đến từ một tình huống khi hàng thủ Man City bị chia cắt làm đôi chỉ với một đường chuyền từ giữa sân.

Các hậu vệ biên của Man City dâng cao khi đội nhà có bóng. Nhưng điều này khiến khoảng trống phía sau lộ ra. Lúc Chelsea chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, Havertz tận dụng tối đa sơ hở này để đón đường chuyền của Mason Mount, và dứt điểm ghi bàn.

Ngược lại, trong bối cảnh Chelsea đối diện với một kịch bản tương tự, Kante có mặt để che chắn. Khoảnh khắc đầu hiệp hai minh họa điều này một cách hoàn hảo. Tiền vệ người Pháp theo sát Kevin de Bruyne và cầu thủ người Bỉ chỉ còn cách lừa bóng đến rìa vòng cấm.

Man City cầm bóng tới 60% nhưng họ tung ra có 7 cú sút, chỉ một trong số đó là buộc Edouard Mendy phải bay người cản phá. Man City từ chỗ đạt tỷ lệ ghi bàn mong đợi mỗi trận lên tới 1,35 chỉ còn có 0,45 ở trận thua Chelsea (theo Opta).

Suốt cả trận, “The Citizens” chỉ có 29 lần chạm bóng trong vòng cấm địa Chelsea. Có đến 1/4 trong số đó là ở vào thế bất lợi, thậm chí không khiến HLV Tuchel phải lo lắng hay bất an. Tất cả nhờ khả năng quán xuyến quá tốt của Kante ở tuyến giữa.

N'Golo Kante anh 3

Tiền vệ người Pháp hay nhất trận. Ảnh: Getty Images.

Màn trình diễn hoàn hảo

Kante có nguồn năng lượng vô tận. Anh sắm vai lá chắn cơ động và linh hoạt. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, nhiều thời điểm Kante còn tiến sát khung thành Man City, như cách anh từng thể hiện trước Real Madrid, để hỗ trợ đồng đội.

Khi Chelsea mất bóng, Kante lập tức quay ngược về trấn giữ vị trí trước hàng thủ. Lúc Chelsea phản công, tiền vệ người Pháp có mặt để gia tăng sức ép.

Cựu sao Leicester hoạt động như con thoi nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi. Kante còn suýt ghi bàn với cú đánh đầu cận thành chệch cột dọc gang tấc.

Patrick Vieira, một trong những cầu thủ xuất sắc ở vị trí của mình, nói về Kante thế này: "Cậu ấy có ảnh hưởng lớn ở khu vực giữa sân khi có và không có bóng, tạo thành một mối quan hệ đối tác tuyệt vời với Jorginho".

Kante kết thúc Champions League mùa này với 32 lần qua người, cao thứ 14 giải đấu. Tỷ lệ thành công là đáng kinh ngạc, lên tới 71,9%, vượt xa những chuyên gia lừa bóng như Phil Foden, Kingsley Coman hay Neymar. Với Kante, Chelsea sở hữu một cầu thủ toàn diện trong tấn công lẫn phòng ngự.

David Mills, tuyển trạch viên của Leicester, người có công đưa Kante và Riyad Mahrez ra ánh sáng cho hay: “Kante làm gợi nhớ tới Claude Makelele. Tôi có thể khẳng định ẩn trong thân mình nhỏ bé đó là cầu thủ giỏi nhất ở vị trí của cậu ấy trong vòng 10 năm”.

Mills tiếp tục: “Mỗi khi đối thủ phản công, Kante đều đánh bại họ. Với việc rất nhiều đội bóng ở Premier League áp dụng lối chơi phản công, cậu ấy là người lý tưởng để ngăn chặn những pha bóng như thế”.

Còn với Man City trận này, họ không có một Kante để làm nhiệm vụ đánh chặn, ít nhất là cho đến khi Fernandinho vào sân. Nhưng vào thời điểm đó, Man City đang cố tìm kiếm bàn gỡ. Chelsea có bàn thắng dẫn trước và càng dễ đá hơn.

Khi Fernandinho nhập cuộc và Sergio Aguero có mặt (Man City chuyển sang sơ đồ 4-4-2) là khoảng thời gian Man City trông thoải mái nhất trong cả trận. Tại thời điểm này, Ilkay Gundogan và Phil Foden có khoảng trống để xâm nhập vòng cấm Chelsea. 60 phút trước đó, đây là điều xa xỉ.

Fernandinho là cầu thủ có thể phản ứng nhanh, nhưng quan trọng nhất anh cung cấp điểm tựa cho đồng đội thoải mái lao về phía trước. Đây là những gì Kante đã làm cho Chelsea. Havertz cũng chơi trận đấu hay nhất của mình trong màu áo “The Blues” khi được Kante hỗ trợ, và tạo điều kiện để tự do nhảy múa ở giữa sân.

Thống kê từ Opta chỉ ra rằng Kante có 10 lần thu hồi bóng và 11 thắng tranh chấp tay đôi, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân. Tiền vệ 30 tuổi chưa một lần bị đối phương qua mặt và thắng cả 3 cú tắc bóng mà anh thực hiện trong trận.

Havertz, Mount và Reece James đều có màn trình diễn nổi bật, nhưng Kante là sự khác biệt lớn nhất giữa hai đội tại thánh địa Dragao. Fernandinho có thể đóng một vai trò quan trọng tương tự cho Man City nếu không bị Guardiola đẩy lên ghế dự bị suốt gần một giờ đồng hồ.

Với những gì thể hiện, bằng màn trình diễn ổn định và xuất sắc suốt cả mùa giải, Kante là ngôi sao sáng nhất trên hành trình vô địch của Chelsea. Cuối năm nay, sẽ là điều kinh khủng nếu Kante không có tên trong danh sách đề cử cho danh hiệu Ballon d'Or (Quả bóng Vàng).

'Kante chính là Makelele phiên bản nâng cấp' Huyền thoại Rio Ferdinand và các chuyên gia của BT Sport không tiếc lời khen ngợi N'Golo Kante sau màn trình diễn đẳng cấp ở trận chung kết Champions League.

Pep Guardiola khiến Man City thất bại

Huấn luyện viên người Tây Ban Nha có những sai lầm chiến thuật khiến Man City trả giá đắt trước Chelsea. Ở chung kết Champions League, Pep Guardiola tỏ ra cầu toàn và cẩn trọng.

Tuchel đánh bại Guardiola ở chung kết Champions League thế nào?

Thomas Tuchel xuất hiện không mấy ồn ào nhưng lại mang tới thành công rất lớn cho Chelsea ở mùa giải năm nay.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm