Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pep Guardiola là kẻ thua cuộc lớn nhất

Viết cho Zing, bình luận viên Shebby Singh cho rằng Pep Guardiola phạm sai lầm rất lớn khi không sử dụng tiền vệ phòng ngự nào trước Chelsea ở chung kết Champions League.

Bình luận

Guardiola anh 1

Không phải Man City, chính Pep Guardiola mới là kẻ thua cuộc ở chung kết Champions League. Ông ấy phạm sai lầm khi không tạo ra được đội hình cân bằng.

Guardiola đã thua

Ví dụ, Ilkay Gundogan sắm vai cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Man City ở mùa này (17 bàn trên mọi đấu trường - PV). Cậu ấy phải được dành cho mặt trận tấn công. Nhưng Guardiola lại xếp tiền vệ người Đức ở vị trí tiền vệ phòng ngự của Fernandinho.

Về khả năng sáng tạo, không ai giỏi hơn Kevin de Bruyne. Tiền vệ người Bỉ là một trong những "playmaker" (người giữ vai trò kiến tạo, điều khiển luồng tấn công của đội và thường tham gia vào các đường chuyền dẫn đến bàn thắng) hay nhất thế giới.

Nhưng trước Chelsea, Guardiola để De Bruyne chơi như "số 9 ảo", vị trí mà cầu thủ này thường xuyên ở tư thế quay lưng với khung thành. Điều này khiến cựu sao Wolfsburg mất đi sự nguy hiểm.

Cậu ấy không có thời gian để điều khiển trái bóng. Bởi lẽ, mỗi lần De Bruyne cầm bóng, các cầu thủ Chelsea ập vào rất nhanh để khống chế. Guardiola và Man City mất chiếc cúp Champions League vì những lý do như vậy.

Guardiola anh 2

De Bruyne không để lại nhiều dấu ấn trong trận chung kết Champions League. Ảnh: Getty.

Guardiola phải "trả giá đắt" cho trận chung kết Champions League vì suy nghĩ quá nhiều. Khó tin được Man City của chiến lược gia người Tây Ban Nha lại thua cùng một đội liên tục trong thời gian ngắn (3 lần ở mùa này - PV).

Tôi thấy Guardiola dường như chỉ quan tâm đến vấn đề của đội mình. Và Man City đã bị chính người quản lý của họ làm yếu đi.

Lẽ ra, Guardiola phải nghiên cứu điểm yếu của Chelsea. Mà như chúng ta đã thấy, vấn đề "The Blues" hiện ra rất rõ ràng.

Ở hàng thủ 3 người của Chelsea, trung vệ Thiago Silva không thích lúc nào cũng theo bắt tiền đạo đối phương "như hình với bóng". Antonio Rudiger thường xuyên gặp khó mỗi khi được đặt trong thế một chống một. Cậu ấy liên tục phải phạm lỗi với họ. Chỉ có Cesar Azpilicueta là không ngại các tình huống tranh chấp tay đôi.

Đối đầu với những hậu vệ như vậy, Man City lại không có tiền đạo thực thụ nào. Điều này cũng khiến "The Citizens" chẳng thể tạo ra sức ép nào lên hàng thủ đối phương.

Ở trận này, hai hậu vệ cánh dâng cao (wing-back) của Chelsea là Ben Chilwell và Reece James cũng thường xuyên tham gia tấn công, để rồi xuất hiện nhiều khoảng trống phía sau. Nhưng Man City đâu có tiền đạo nào để khuấy đảo cũng như khai thác khoảng trống.

Thất bại trước Chelsea trên đất Bồ Đào Nha chỉ ra Guardiola phải học cách nghiên cứu đối thủ nhiều hơn. Nhà cầm quân này nên dừng suy nghĩ: "Làm sao để Man City tiến bộ hơn".

Đây là trận chung kết Champions League. Guardiola mắc sai lầm và phải trả giá.

Man City cũng chẳng còn cơ hội thứ hai để sửa sai. Lúc này, người hâm mộ sẽ chỉ nhớ đến Guardiola với hình ảnh kẻ thất bại ở Champions League, không phải người từng giúp Man City vô địch Premier League.

Nói như vậy không để hạ thấp Guardiola. Ông ấy vẫn là chiến lược gia xuất sắc.

Tôi ngưỡng mộ Guardiola. Nhưng với trận chung kết gặp Chelsea, nhà cầm quân này đã sai rất nhiều.

Thất bại này sẽ giáng đòn đau vào tâm lý của Guardiola và các cầu thủ Man City. Họ khó tìm được cơ hội nào tốt hơn để giành chức vô địch Champions League.

Chelsea tại Dragao không phải đội bóng quá sừng sỏ, như Liverpool, Bayern Munich hay PSG. Không hề quá lời khi nói Man City được đánh giá cao và thậm chí hoàn toàn vượt trội so với Chelsea trước giờ bóng lăn.

Trong bóng đá, không thể biết trước được tương lai. Bởi vậy, Real Madrid, Barca, Bayern Munich hay PSG chắc chắn có kế hoạch để xây dựng lực lượng. Họ sẽ không dừng lại và chắc chắn trở lại Champions League cùng đội hình mạnh hơn.

Điều đó cũng đồng nghĩa Guardiola đã tự thổi bay cơ hội vô địch Champions League mùa này. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm Chelsea ở hiện tại chỉ là đội bóng mạnh, chứ chẳng phải tên tuổi khiến tất cả phải nể sợ.

Với Man City, tôi thấy thất vọng với cách Guardiola sử dụng đội hình thi đấu. Tại sao "The Citizens" không để Fernandinho đá chính và chơi như tiền vệ phòng ngự?

Vì sao Gundogan lại không được đẩy lên cao, để hỗ trợ mặt trận tấn công? Tại sao Gabriel Jesus hay Sergio Aguero không được ra sân từ đầu, nhằm tăng cường sức ép lên hàng thủ đối phương?

Hàng thủ Chelsea chơi tốt và ổn định, nhưng họ vẫn có điểm yếu.

Đội bóng này cũng không hề có tâm lý co cụm phòng ngự. Thomas Tuchel để 3 cầu thủ tấn công phía trên cho thấy điều đó.

Man City hoàn toàn có cơ hội nếu Guardiola có những lựa chọn nhân sự đúng đắn. Thế nhưng, điều đó không xảy ra.

Guardiola anh 3

Guardiola lỗi hẹn với danh hiệu Champions League thứ ba trong sự nghiệp. Ảnh: Getty.

Guardiola nên làm gì tiếp theo?

Đại diện thành Manchester có tiền, và họ sẽ dễ dàng tăng cường lực lượng trong hè này. Tôi thấy khả năng CLB này bảo vệ chức vô địch Premier League là rất cao.

Man City sẽ mua thêm tiền đạo. Họ không thể trông chờ vào Gabriel Jesus. Mùa tới, Sergio Aguero cũng không còn chơi cho CLB.

"The Citizens" cần trung phong cắm để mang về những bàn thắng. Guardiola phải nhận ra điều đó.

Bất cứ CLB lớn nào trên thế giới cũng đều sở hữu tiền đạo mục tiêu xuất sắc. Và Man City nên làm điều đó.

Guardiola vẫn đang được ca ngợi tạo ra "số 9 ảo" cho Man City. Và tại Premier League, "The Citizens" vô địch khi không cần tiền đạo cắm. Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho họ là Gundogan, một tiền vệ.

Tuy vậy, Guardiola không nên ảo tưởng. Các đối thủ đã bắt bài được lối chơi của Man City, và chỉ khi CLB này sở hữu trung phong mới, họ mới lại giành được chiến thắng.

Tôi tin Man City sẽ không gặp nhiều khó khăn để lấy cúp Premier League. Thế nhưng, tại Champions League, đó là câu chuyện khác. Những gì diễn ra tại Dragao đã nói lên điều đó.

Thử nghĩ Harry Kane hoặc Erling Halaand xuất hiện trong đội hình Man City hôm nay, mọi thứ có thể đã khác. Thậm chí, nếu mua được tiền đạo sở hữu tốc độ như Timo Werner, tôi chắc De Bruyne sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Bởi lẽ, đó là lúc tiền vệ người Bỉ có thể cùng đồng đội mới tạo ra "song sát" lợi hại.

Sau cùng, cốt lõi vấn đề nằm ở Guardiola. Nhà cầm quân này nên trở lại với giá trị căn bản trong bóng đá.

Với một đội bóng, để ghi bàn, đó là nhiệm vụ của tiền đạo. Guardiola cần nhận ra điều này.

Guardiola đã nâng cấp lối chơi của Man City. Ông ấy tạo ra thứ bóng đá "tiến hóa" hơn.

Tuy nhiên, Man City của Guardiola vẫn cần tiền đạo thực thụ, để ghi 20-25 bàn/mùa. Ông ấy không thể nào thay đổi liên tục cũng như ra những sáng kiến mới.

Tôi nghĩ Guardiola nên thoát khỏi vỏ bọc. Ông ấy phải thấy được vấn đề của Man City là thiếu tiền đạo.

Gần đây, truyền thông Anh đồn Man City muốn có Harry Kane. Vậy họ còn chần chờ gì nữa.

Trong bóng đá, đội nào ghi bàn nhiều hơn sẽ giành chiến thắng. Giá trị ấy không bao giờ thay đổi.

Guardiola nên quay trở lại với những điều căn bản. Man City phải chơi với một tiền đạo thật sự.

Shebby Singh từng là cố vấn toàn cầu của Blackburn Rovers. Hiện tại, ông là một trong những chuyên gia phân tích bóng đá của châu Á, châu Âu và thường bình luận về Bundesliga trên kênh truyền hình Fox Sports.

Sau khi trận chung kết Champions League kết thúc, với chiến thắng thuộc về Chelsea, ông Singh gửi tới Zing bình luận của mình.

Cảm xúc trái ngược của cầu thủ Man City và Chelsea Đội bóng thành London vỡ òa cảm xúc với chức vô địch Champions League sau 9 năm, trong khi Sergio Aguero và các đồng đội ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Pep Guardiola khiến Man City thất bại

Huấn luyện viên người Tây Ban Nha có những sai lầm chiến thuật khiến Man City trả giá đắt trước Chelsea. Ở chung kết Champions League, Pep Guardiola tỏ ra cầu toàn và cẩn trọng.

Pep Guardiola hôn huy chương về nhì ở Champions League

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha buồn bã khi không thể giúp Man City giành chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB.

Shebby Singh

Bạn có thể quan tâm