Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số người chết ở Nhật cao gần gấp đôi số ca sinh trong năm 2022

Nhật Bản ghi nhận 1,58 triệu người chết trong năm 2022, chạm ngưỡng kỷ lục về số ca tử vong trong một năm, tăng 8,9% so với năm 2021.

Nước Nhật đang đối mặt bài toán từ quá trình già hóa dân số. Ảnh: Reuters.

Kỷ lục mới về số ca tử vong trong một năm phản ánh hệ quả của quá trình già hóa dân số đi kèm với tác động nặng nề từ dịch Covid-19 đối với Nhật Bản.

Cụ thể, theo dữ liệu sơ bộ do Bộ Y tế, Lao động và An sinh Nhật Bản công bố hôm 28/2, trong năm 2022, nước này ghi nhận 1.582.033 ca tử vong, bao gồm cả người nước ngoài sống tại Nhật và công dân Nhật Bản ở nước ngoài. Tốc độ gia tăng số ca tử vong đã tăng từ 4,9% trong năm 2021 lên 8,9%.

Nhật Bản ghi nhận khoảng 72.000 ca tử vong có liên quan đến SARS-CoV-2 kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này vào đầu năm 2020, theo Nikkei Asia.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa dẫn đến con số tử vong chạm ngưỡng kỷ lục nói trên được cho là xuất phát từ quá trình già hóa dân số. Vào tháng 1, chính phủ Nhật Bản ước tính khoảng 29% dân số nước này có độ tuổi trên 65.

tu vong o Nhat anh 1

Không chỉ có số ca tử vong chạm ngưỡng kỷ lục, Nhật Bản đồng thời ghi nhận sự sụt giảm về số trẻ sơ sinh chào đời trong năm 2022. Ảnh: Kyodo.

Sự già hóa dân số đồng thời trở nên nghiêm trọng hơn khi số trẻ sơ sinh ở Nhật Bản giảm 5,1% trong năm 2022, xuống còn 799.728. Sự sụt giảm này chủ yếu bắt nguồn từ thực tế rằng số công dân trong độ tuổi sinh đẻ ở Nhật giảm mạnh, đi kèm với việc nhiều người trẻ có xu hướng không muốn sinh con.

Số liệu thống kê công bố hôm 28/2 đi kèm với kế hoạch của chính phủ Nhật Bản trong nỗ lực thúc đẩy cải cách điều kiện làm việc và mở rộng các biện pháp hỗ trợ kinh tế - xã hội nhằm khuyến khích người trẻ kết hôn và sinh con.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác nghị sĩ hai nước Việt Nam - Nhật Bản

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Trương Thị Mai tiếp ông Takebe Tsutomu ngày 27/2.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm